VnReview
Hà Nội

Phát hiện lỗi mới trên iPhone, vô hiệu hoàn toàn khả năng kết nối Wi-Fi

Cách đây 2 tuần, nhiều thông tin về một lỗi khá kỳ lạ ảnh hưởng đến iPhone đã rộ lên, khiến chúng không thể kết nối với bất kỳ điểm truy cập nào nữa khi gặp phải. May mắn thay, vấn đề đó có thể được khắc phục khá đơn giản, dù không thuận tiện cho mấy.;

Lỗi tên Wi-Fi trên iPhone còn có một biến thể khác, không kết nối vẫn làm hỏng Wi-Fi

Tuy nhiên, trong iPhone còn tồn tại một lỗi khác, có đặc điểm gần như tương tự, nhưng lại khó tránh khỏi và khó khắc phục hơn.

Các lỗ hổng ban đầu liên quan đến sự xuất hiện của nhiều ký hiệu phần trăm (%) có trong tên Wi-Fi hoặc điểm truy cập. Trong nhiều ngôn ngữ lập trình, ký hiệu này được sử dụng nhằm mô tả phần sau nó là một câu lệnh, chứ không phải hiển thị chữ cái.

Với iOS, các ký hiệu này có thể làm hỏng hoàn toàn khả năng kết nối với bất kỳ mạng Wi-Fi nào. May mắn là người dùng chỉ cần thiết lập lại các cài đặt mạng của điện thoại để đưa mọi thứ trở lại bình thường.

Lỗi tên Wi-Fi trên iPhone còn có một biến thể khác, không kết nối vẫn làm hỏng Wi-Fi

Lỗi trước đây có thể "được kích hoạt" nếu người dùng kết nối với một mạng như vậy. Bạn cần tránh những mạng kết nối đó, ngay cả khi không xuất hiện lỗi này. Đáng tiếc rằng, biến thể thứ hai lại chẳng cần bất kỳ sự tương tác nào của người dùng. Theo Carl Schou, nhà nghiên cứu bảo mật vừa khám phá ra lỗi mới, chỉ cần một mạng có tên là "%secretclub%power" xuất hiện trong phạm vi kết nối, chức năng Wi-Fi và khả năng kết nối Wi-Fi của iPhone sẽ bị mất hoàn toàn.

Vẫn có cách khắc phục nếu gặp lỗi này, nhưng nó không đơn giản như việc thiết lập lại các cài đặt mạng. Cụ thể, người dùng sẽ phải thiết lập lại hoàn toàn điện thoại hoặc khôi phục từ bản sao lưu nếu có sẵn. Trong trường hợp cố gắng sao lưu iPhone trong trạng thái đã mất Wi-Fi, người dùng sẽ phải chỉnh sửa thủ công danh sách mạng bên trong bản sao lưu để xóa bỏ tên mạng kết nối gây ra lỗi.

Lỗi tên Wi-Fi trên iPhone còn có một biến thể khác, không kết nối vẫn làm hỏng Wi-Fi

Lỗi Wi-Fi trước gây ra một chút phiền toái nếu người dùng bất dùng bất cẩn. Tuy nhiên, biến thể mới này lại là một lỗi bảo mật nghiêm trọng, có thể bị khai thác bởi bất kỳ ai có quyền kiểm soát bộ định tuyến hoặc điểm phát sóng Wi-Fi.

Cho đến hiện tại, Apple vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vấn đề này. Thế nhưng, với sự xuất hiện của biến thể mới, Táo khuyết chắc chắn sẽ sớm thừa nhận và khắc phục.

Lê Hữu (theo Slash Gear)

Chủ đề khác