VnReview
Hà Nội

iOS, Android, Windows Phone 8 và BlackBerry 10 (phần 2)

Cách đây ít ngày, VnReview đã cung cấp cho bạn đọc phần một bài so sánh sơ bộ về các hệ điều hành di động iOS, Android, Windows Phone và BlackBerry 10. Bây giờ, chúng ta sẽ cùng xem xét tiếp các mặt quan trọng tiếp theo làm nên nhà vô địch trong cuộc chiến smartphone.

Đây là bài viết so sánh sơ bộ về 4 hệ điều hành di động (iOS, Android, Windows Phone và BlackBerry 10) được chúng tôi tổng hợp lại từ trang công nghệ;Techradar. Phần một của bài viết so sánh 4 hệ điều hành di động này đã đề cập đến giao diện, camera, nội dung số, ứng dụng, khả năng lưu trữ. Bạn đọc quan tâm có thể xem lại bài đó tại đây. Dưới đây là phần 2 và cũng là phần cuối của bài viết. 

NFC

Với việc NFC ngày càng trở nên phổ biến trên các thiết bị - ngay cả các máy tầm thấp như LG Optimus L5 và Samsung Galaxy Fame cũng có NFC – sự hỗ trợ của hệ điều hành dành cho phương thức kết nối này là rất quan trọng.

1

NFC không nhận được sự quan tâm trong phiên bản hệ điều hành iOS 7. Cho đến nay vẫn chưa có một thiết bị iOS nào được trang bị chip NFC. Có thể nói tình hình này sẽ vẫn tiếp diễn bởi chẳng có lý do gì để "đi lại quanh phòng rồi đập lưng điện thoại vào nhau", theo như lời Craig Federighi, phó chủ tịch phát triển phần mềm của Apple. Thay vào đó các ứng dụng có thể chia sẻ thông tin thông qua AirDrop miễn là chúng hỗ trợ Share Sheet.

Trong khi đó Android đã hỗ trợ NFC từ lâu. Người dùng hệ điều hành Android 4.0 Ice Cream Sandwich trở lên có thể sử dụng Android Beam để chia sẻ dữ liệu. Một số nhà sản xuất khác cũng phát triển công cụ NFC cho riêng sản phẩm của mình, ví dụ như S Beam của Samsung. Ứng dụng Wallet của Google khả năng cao cũng sử dụng NFC khi dịch vụ thanh toán qua di động trở nên ngày càng phổ biến.

Windows Phone 8 cũng hỗ trợ NFC với ứng dụng Microsoft Wallet để đối đầu với Google. BlackBerry cũng không nằm ngoài cuộc chơi bởi từ lâu các thiết bị của hãng đã có NFC chứ không chờ đến phiên bản hệ điều hành BlackBerry 10.

Thông báo và điều khiển

Thông báo là một phần rất quan trọng trên các smartphone, cho phép người dùng truy cập nhanh email, tin nhắn mới, cuộc gọi lỡ, điều khiển các tính năng trên máy, v.v.

2

iOS 7 chú trọng khá nhiều đến thông báo và điều khiển. Người dùng có thể truy cập trung tâm thông báo bằng cách vuốt thanh trạng thái ở trên xuống, thậm chí ngay ở màn hình khóa.

Tuy nhiên, cải tiến mới nhất lại mang trên Control Center. Các phiên bản iOS trước đây đều có mức hỗ trợ không cao đối với tính năng này. Phải đến iOS 7 người dùng mới có thể bật tắt WiFi và Bluetooth một cách nhanh chóng, hay chỉnh độ sáng màn hình, bài hát đang chơi, AirDrop, AirPlay, v.v.

Android có thanh thông báo trước Apple khá lâu. Hơn nữa kể từ Jelly Bean, Android còn hỗ trợ thông báo "có thể mở rộng", cung cấp cho người dùng nhiều thông tin hơn về thông báo đang được hiển thị. Bạn cũng có thể kéo thông báo sang ngang để tắt chúng đi.

Android còn có một tính năng mang tên Quick Settings – một bảng công tắc dành cho các tính năng WiFi, độ sáng, chế độ máy bay, v.v. Ngoài Quick Settings, bạn có thể đặt widget Power Control lên ngoài màn hình chủ để điều khiển nhanh nhiều tính năng tương tự.

Ngược lại, có vẻ người dùng Windows Phone 8 vẫn chưa được biết đến thông báo. Tin vui là bản cập nhật Windows Phone 8.1 được cho là sẽ sở hữu một trung tâm thông báo tương tự như iOS hay Android. Nhờ đó người dùng có thể xem thông báo ngay từ màn hình khóa.

Với BlackBerry 10, bạn có thể sử dụng Notifications Hub bằng cách vuốt màn hình từ trái sang để truy cập danh sách các thông báo. Hơn nữa máy cũng hiển thị thông báo dành cho từng ứng dụng như email, nhắn tin hay mạng xã hội.

Bản đồ

iOS 7 không mang nhiều cải tiến về bản đồ so với iOS 6. Apple chỉ đưa ra một thông báo ngắn gọn rằng "các nhà phát triển đã tạo ra rất nhiều cải tiến tuyệt vời dành cho ứng dụng Maps". Một trong những tính năng mới là chuyển thông tin bản đồ từ máy tính Mac hoặc MacBook đến các thiết bị iOS.

3

Google phát triển ứng dụng Maps dành cho Android rất tốt từ dịch vụ bản đồ dành cho máy tính để bàn của mình. Google Maps là một trong những dịch vụ bản đồ chi tiết nhất hiện nay. Người dùng có thể sử dụng tính năng Local (địa phương) để tham khảo thông tin về các địa danh quanh mình hoặc Navigation để sử dụng chức năng dẫn đường vệ tinh.

Microsoft cũng tỏ ra không kém cạnh với Bing Maps. Ứng dụng này sở hữu rất nhiều tính năng được lấy từ dịch vụ của Nokia dành cho các máy Symbian trước đây, bao gồm cả dẫn đường turn-by-turn. Các tính năng hữu ích khác bao gồm download dữ liệu bản đồ để sử dụng offline, đánh dấu các địa điểm ưa thích và Local Scout (gần giống như Google Local).

BlackBerry 10 cũng có dịch vụ bản đồ của mình gồm một số tính năng cơ bản như dẫn đường và cập nhật tình hình giao thông. Nhìn chung ứng dụng này tương đối đơn giản, không có nhiều tính năng như các hệ điều hành khác.

Trình duyệt

Hiểu được tầm quan trọng của duyệt web trên di động, Apple cải tiến Safari trên iOS 7 một cách khá mạnh mẽ. Giờ đây bạn có thể thay đổi kích thước của thanh địa chỉ, trượt qua để xem lịch sử. Danh sách bookmark và các thẻ đang mở cũng được thiết kế lại.

4

Danh sách bookmark giờ có mặt ở màn hình chính, hiển thị dữ liệu của bạn từ tài khoản Twitter. Bạn có thể mở nhiều hơn 8 thẻ web và đồng bộ hóa chúng giữa các thiết bị iOS thông qua dịch vụ iCloud.

Kể từ Ice Cream Sandwich, Google đã bắt đầu tích hợp sẵn Chrome vào các thiết bị Android cùng với ứng dụng trình duyệt Internet gốc. Không hiểu tại sao Google lại để 2 trình duyệt có mặt cùng một lúc nhưng ít nhất người dùng cũng có quyền được lựa chọn. Các bookmark cũng có thể được đồng bộ hóa. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng chế độ duyệt web ẩn danh.

Trình duyệt mặc định trên Windows Phone 8 là Internet Explorer và khá giống với phiên bản IE10 trên máy tính dù giao diện có khác đôi chút. Internet Explorer là hệ điều hành di động khá trọn vẹn và tích hợp các tính năng như Do Not Track (không để lộ địa điểm người dùng) hay SmartScreen (chống lừa đảo).

Trình duyệt của BlackBerry 10 có thiết kế được tối giản với thanh địa chỉ ở cuối màn hình giống như Windows Phone 8. BlackBerry 10 cũng được trang bị một số tính năng hay trong trình duyệt như chế độ Reader làm nổi bật ảnh và chữ, khiến chúng hiển thị rõ ràng hơn. Hơn nữa, một ưu điểm lớn khác của trình duyệt BlackBerry 10 là tốc độ cực cao.

Đa nhiệm

iOS 7 tiếp tục cải tiến cửa sổ đa nhiệm: bạn không cần phải vuốt màn hình từ dưới lên để xem các ứng dụng mới được mở. Giao diện mới hiển thị thông tin từ màn hình ứng dụng cùng với biểu tượng của ứng dụng đó ở phía dưới.

Chức năng đa nhiệm của Google từ lâu đã được thực hiện bằng cách giữ phím Home hoặc một phím chuyên biệt trên các thiết bị không có phím mềm vật lý. Một cửa sổ bao gồm các ứng dụng mới được mở sẽ hiện ra, bạn chỉ cần kéo bất kì một ứng dụng nào sang bên để tắt nó.

Windows Phone 8 cũng có cách tương tự để truy cập cửa sổ đa nhiệm. Chỉ có điều bạn phải bấm phím quay lại, từ đó một danh sách các ứng dụng kèm theo ảnh chụp của chúng sẽ hiện ra cho bạn lựa chọn.

Đa nhiệm trên BlackBerry 10 được gọi là "Cascades" được truy cập bằng cách vuốt màn hình từ trái sang phải. Ngoài ra BlackBerry 10 cũng sử dụng màn hình đa nhiệm trên trang nhà như chúng tôi đã giới thiệu ở phía trên giúp bạn mở lại 8 ứng dụng được sử dụng gần đây nhất.

Bao giờ có?

Apple tuyên bố rằng iOS 7 sẽ có mặt trên nhiều thiết bị iOS, bao gồm iPhone 4 trở lên, iPad 2 trở lên, iPad Mini và iPod Touch gen 5. Dự kiến phiên bản chính thức của iOS 7 sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay, có thể trình làng cùng với một thiết bị mới như iPhone 5S/6, iPad 5 hoặc iPad Mini 2.

5

Android Jelly Bean chuẩn bị bước sang tuổi thứ 3 và hiện đã có mặt trên rất nhiều thiết bị với 2 phiên bản 4.1 và 4.2. Phiên bản tiếp theo của Android cũng có tên là Jelly Bean và mang số hiệu 4.3 được cho là sẽ phát hành trong tháng 7 này. Trong khi đó Android 5.0 Key Lime Pie được hy vọng sẽ ra mắt vào cuối năm nay, dự đoán là vào tháng 10.

Windows Phone 8 cũng có mặt trên nhiều smartphone trong đó Nokia là hãng được ưu ái nhất. HTC, Samsung và Huawei cũng có những thiết bị Windows Phone 8 của riêng mình. Những tin đồn về Windows Phone 8.1 cũng đã bắt đầu xuất hiện trên mạng Internet.

Hiện nay mới chỉ có 3 thiết bị sử dụng hệ điều hành BlackBerry 10, đó là BlackBerry Z10, Q10 và Q5. Tất cả các thiết bị chạy BlackBerry 7 trước đây đều không thể nâng cấp lên BlackBerry 10.

Kết luận

iOS 7 là lần cập nhật quy mô nhất từ trước đến nay kể từ khi Steve Jobs đăng đàn giới thiệu hệ điều hành này vào năm 2007 cùng với chiếc iPhone đầu tiên.

Với một số lượng lớn các máy đang chờ được nâng cấp, không nghi ngờ gì iOS sẽ là một cú hit lớn vào năm nay, đặc biệt là sau khi iOS 6 nhận phải một số lời chỉ trích mà thủ phạm lớn nhất là ứng dụng Maps. Tuy vậy cũng không thể phủ nhận sự thành công của nền tảng này cả đối với khách hàng cá nhân lẫn khách hàng doanh nghiệp.

Hiện tại đối thủ lớn nhất của iOS là Android bởi mặc dù Windows Phone 8 và BlackBerry 10 đã có những bước thâm nhập thị trường vững chãi đầu tiên, quãng đường đến thành công của 2 hệ điều hành này vẫn còn khá xa. Android có mặt trên rất rất nhiều thiết bị trên toàn thế giới. Mặt khác lại chỉ có một phần ba trong số chúng chạy Jelly Bean – một minh chứng rõ ràng cho độ phân mảnh vốn đã trở thành điểm yếu cố hữu của hệ điều hành này.

iOS 7 có sức hút rất lớn song nó chỉ là hệ điều hành đầu tiên được làm mới trong năm nay. Windows Phone 8.1, Android 4.3 hoặc 5.0 khả năng cao sẽ đều ra mắt trong năm 2013. Cuộc đua hứa hẹn sẽ ngày càng khốc liệt.

Việt Dũng

Chủ đề khác