VnReview
Hà Nội

“Cẩm nang” TV Samsung 2021 từ A đến Z: Tất cả những điều bạn cần biết

Tiếp tục loạt bài viết "điểm mặt" toàn bộ dải sản phẩm thế hệ mới trong năm 2021 của các hãng TV phổ biến hiện nay tại thị trường Việt Nam, VnReview gửi đến bạn đọc danh sách các TV 2021 mới nhất của Samsung, hãng TV hiện dẫn đầu thị phần TV toàn cầu trong suốt 15 năm qua.

>> Xem thêm: "Cẩm nang" TV LG 2021 từ a đến z: Tất cả những điều bạn cần biết

Năm 2021 là năm thứ 15 liên tiếp Samsung giữ vững vị trí hãng sản xuất TV bán chạy hàng đầu thế giới. Samsung đã và đang giữ thị phần hàng đầu trong phân khúc TV QLED và TV màn hình lớn. Đặc biệt, với phân khúc TV cao cấp, Samsung đã có sự phát triển đáng nể với 44,1% thị phần tính đến cuối năm 2020. Samsung tuyên bố sẽ tiếp tục đẩy mạnh các sản phẩm TV màn hình lớn trên 75 inch, tạo nhu cầu cho TV độ phân giải 4K, 8K và công nghệ trí tuệ nhân tạo trong năm nay.

https://vnreview.vn/image/22/10/81/2210817.jpg?t=1624100689550

Vậy trong năm 2021, Samsung đã tung ra các dòng sản phẩm TV nào tại Việt Nam, chúng có công nghệ gì nổi bật và khác biệt nhau ra sao?. Bài viết dưới đây của VnReview sẽ cho bạn câu trả lời.

Lưu ý: VnReview sẽ chỉ liệt kê những model đã bán hoặc sắp bán tại thị trường Việt Nam. Với những model chưa có giá chính thức tại Việt Nam, chúng tôi sẽ quy đổi giá bán từ đơn vị Euro hoặc USD tại thị trường Mỹ hay châu Âu sang đơn vị Việt Nam Đồng (VND).

Samsung MicroLED và Neo QLED

Samsung MicroLED

Samsung đã giới thiệu TV đầu tiên sử dụng công nghệ Micro LED vào năm 2019 với kích cỡ khổng lồ 146 inch to như bức tường mang tên The Wall. Giá bán của sản phẩm này vào thời điểm ra mắt cũng ở mức "không tưởng", lên tới tới 7,7 tỷ đồng và chỉ dành cho người dùng doanh nghiệp. Năm nay, Samsung đã bắt đầu đưa công nghệ Micro LED vào các TV cỡ nhỏ hơn nhắm hướng tới phục vụ người dùng muốn cải thiện chất lượng hình ảnh và giải trí tại gia.

Samsung lần đầu mở bán TV Micro LED cho người dùng ở Việt Nam, giá

Hiện tại ở Việt Nam, Samsung cung cấp hai mẫu TV Micro LED kích cỡ 99 inch và 110 inch độ phân giải 4K với giá bán lần lượt 2,9 tỷ đồng và 3,5 tỷ đồng, tương đương với giá của khoảng 15 chiếc TV Neo QLED 8K kích cỡ 85 inch. Ngoài hai kích cỡ này, Samsung có dự định ra mắt thêm phiên bản 88 inch và 76 inch trong thời gian tới.

Micro LED là một công nghệ khác hoàn toàn khác với mini-LED dùng trên các TV NEO QLED ra mắt năm nay của Samsung. Dù cả hai đều là công nghệ mới và có tên tương tự nhau, nhưng mini-LED là phiên bản phát triển từ công nghệ LCD, vẫn cần sử dụng tấm nền LCD để tạo hình ảnh. Còn với Micro LED, những đèn LED siêu nhỏ sẽ trực tiếp hiển thị hình ảnh. Những hình ảnh chúng ta quan sát được trên màn hình xuất phát từ những chiếc đèn LED phát sáng độc lập, tương đối giống với cách công nghệ OLED hoạt động.

Với các đèn LED siêu nhỏ sử dụng diode phát quang vô cơ, màn hình Micro LED mang lại màu đen hoàn hảo, độ sáng cao và không lo hiện tượng burn-in (lưu ảnh) như màn hình OLED sử dụng diode phát quang hữu cơ.

Samsung lần đầu mở bán TV Micro LED cho người dùng ở Việt Nam, giá

Ngoài chất lượng hình ảnh ấn tượng, các TV Micro LED của Samsung có thiết kế gần như không viền với tỷ lệ màn hình/thân máy đạt 99%. Các TV Micro LED có tính năng Multi View để xem đồng thời 4 nội dụng khác nhau trên cùng màn hình. Người xem có thể vừa chơi game, vừa xem thể thao và xem các kênh giải trí trên một màn hình duy nhất.

Khác với các TV QLED, các TV Micro LED với thiết kế dạng module nên có thể mở rộng kích cỡ hoặc thay đổi hình dáng linh hoạt. Bên cạnh đó, những TV này được trang bị công nghệ Arena Sound mang đến chất lượng âm thanh 5.1 không cần loa ngoài.

Samsung Neo QLED 8K 2021

Samsung QN900A Neo QLED 8K Smart TV 2021

QN900A là dòng TV 8K cao cấp nhất trong năm 2021 của Samsung, hội tụ đầy đủ những công nghệ "tinh túy" đầu bảng hiện nay của hãng công nghệ Hàn Quốc. Ấn tượng nhất có lẽ là phần viền màn hình "mỏng như dao cạo" với độ dày chỉ 0,9mm, khiến QN900A trông như không có viền, thật sự nổi bật. Độ dày phần thân của Samsung QN900A cũng giảm chỉ còn 15mm, bằng phân nửa so với độ dày các TV QLED 8K năm ngoái của Samsung, khiến mẫu TV này càng thêm bắt mắt.

Hộp kết nối Slim One Connect Box đi kèm cũng được "giảm eo" hơn 50%, có thể gắn ngay trên chân đế ẩn phía sau màn hình, rất tiện lợi khi đặt TV trên bàn. Điều khiển từ xa chuyển sang sử dụng pin năng lượng mặt trời, mang tới thời lượng pin bền bỉ hơn.

Thay đổi được chờ đợi nhất ở TV Neo QLED năm nay là công nghệ đèn nền Mini LED với các bóng đèn nhỏ hơn 40 lần các bóng đèn LED thông thường giúp việc điều chỉnh ánh sáng chính xác hơn. Nhờ đó, QN900A có màu sắc rực rỡ và độ đen sâu hơn hẳn thế hệ QLED cũ. Đặc biệt, TV này có độ sáng cao và không bị hiện tượng ánh sáng từ các vùng sáng lấn sang vùng tối.

Bộ vi xử lý Neo Quantum Processor 8K có thể nâng cấp (upscale) nội dung HD lên độ phân giải 8K với chất lượng tốt, không bị mờ và răng cưa, độ rõ nét được cải thiện rõ rệt. Đồng thời, QN900A được tích hợp công nghệ AMD Freesync Premium Pro cùng tần số quét cao 120Hz với nội dung 4K, giảm hiện tượng xé hình khi xem cảnh phim chuyển động nhanh và chơi game. QN900A còn sở hữu công nghệ Quantum HDR 64x để điều chỉnh sắc thái màu sắc, tăng cường hiệu suất hiển thị các nội dung HDR như định dạng như HDR10 +, cho màu sắc phong phú hơn và độ tương phản sâu hơn.

Về âm thanh, QN900A tích hợp công nghệ Object Tracking Sound Pro (OTS Pro) cùng 10 loa gắn trong, phát qua các lỗ loa đặt ở khung viền TV có thể theo dõi chuyển động trên màn hình nhằm tạo ra trải nghiệm âm thanh 3 chiều sống động, chân thực.

Tại Việt Nam, Samsung QN900A Neo QLED 8K hiện có 3 kích thước 65", 75" và 85" với giá bán khởi điểm từ 129,9 triệu đồng.

Samsung QN800A Neo QLED 8K Smart TV 2021

QN800A cũng là dòng Neo QLED 8K cao cấp của Samsung nhưng được lược giảm bớt một số tính năng để có mức giá "dễ chịu" hơn. Cụ thể, QN800A sẽ có phần viền màn hình dày hơn đôi chút, công nghệ âm thanh là loại Object Tracking Sound+ thay vì Pro như trên QN900A, số lượng loa giảm xuống còn 8 đơn vị. Công nghệ điều chỉnh sắc thái màu sắc giảm xuống mức HDR 32x.

Ngoài những cắt giảm phía trên, QN800A vẫn được thừa hưởng trọn vẹn các tính năng của flagship QN900A như hệ thống đèn nền Mini LED giúp cải thiện đáng kể về chất lượng hình ảnh và độ tương phản so với các TV QLED trước đây của Samsung. Mini LED cũng cho phép QN800A kiểm soát các vùng làm tối và màu đen hiệu quả hơn, qua đó giúp hạn chế được hiệu ứng "blooming" (ánh sáng từ các vùng sáng bị lấn sang các vùng tối của màn hình).

Bộ vi xử lý Neo Quantum Processor 8K cải thiện chức năng nâng cấp (upscale) hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo AI, sử dụng tới 16 mạng thần kinh (các năm trước chỉ dùng 1 mạng thần kinh) để tinh chỉnh chất lượng hình ảnh từ HD,4K lên 8K; hộp kết nối Slim One Connect gọn nhẹ, điều khiển năng lượng mặt trời, công nghệ Freesync Premium Pro, tốc độ làm tươi 120Hz với nội dung 4K để có thể chơi game mượt mà đều có mặt đầy đủ trên QN800A.

Tại Việt Nam, Samsung QN800A Neo QLED 8K hiện có 3 kích thước 65", 75" và 85" với giá bán khởi điểm từ 95,9 triệu đồng, thấp hơn 34 triệu đồng so với giá khởi điểm của QN900A.

Samsung Neo QLED 4K 2021

Samsung QN90A Neo QLED 4K Smart TV 2021

Dù Samsung liên tục thúc đẩy sự phổ biến của các TV 8K tuy nhiên 4K vẫn sẽ là dòng sản phẩm chủ lực của hãng trong nhiều năm tới nhờ mức giá vừa phải, dễ tiếp cận số đông. Dòng TV 4K cao cấp nhất của Samsung trong năm nay tại thị trường Việt Nam là model QN90A, cũng được trang bị công nghệ Neo QLED với hệ thống đèn nền Mini LED cùng công nghệ ma trận lượng tử Quantum Matrix cho phép điều chỉnh độ sáng chính xác hơn, màu đen sâu hơn và tương phản cao hơn.

https://vnreview.vn/image/22/10/85/2210850.jpg?t=1624101311552

QN90A còn có công nghệ điều chỉnh sắc thái màu sắc HDR 32x tương tự mẫu Neo QLED 8K QN800A để điều chỉnh sắc thái màu sắc, tăng cường hiệu suất hiển thị các nội dung HDR. Bộ xử lý Neo Quantum Processor 4K có thể nâng cấp hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo (AI). Hệ thống âm thanh Object Tracking Sound Pro với 8 loa bao quanh khung viền để tạo hiệu ứng 3D, định vị hướng âm.

Thiết kế của QN90A được thừa hưởng nhiều ưu điểm từ 2 mẫu Neo QLED 8K với phần viền mỏng gọn, chân đế chữ L kiểu mới.

Tại Việt Nam, Samsung QN90A Neo QLED 4K hiện có 4 kích thước 50", 55", 65" và 75" với giá bán khởi điểm từ 39,9 triệu đồng.

Samsung QN85A Neo QLED 4K Smart TV 2021

Tương tự chiến lược với dòng Neo QLED 8K, Samsung cũng tung ra một phiên bản lược giảm bớt tính năng trên dòng Neo QLED 4K với tên mã QN85A để hạ bớt chi phí và có được mức giá hấp dẫn hơn. Theo đó, QN85A sẽ chỉ có công nghệ âm thanh Object Tracking Sound với 6 loa ở cạnh dưới thay vì loa bao quanh khung viền. Công nghệ điều chỉnh sắc thái màu sắc (tone-mapping) giảm xuống mức Quantum HDR 24x.

Thiết kế QN85A cũng "kém sang" hơn với phần viền dày dặn hơn, chân đế dạng chữ T truyền thống.

Tại Việt Nam, Samsung QN85A Neo QLED 4K hiện có 4 kích thước 55", 65", 75" và 85" với giá bán khởi điểm từ 41,9 triệu đồng.

Samsung QLED 4K 2021

Bên cạnh các dòng sản phẩm Neo QLED TV hoàn toàn mới với đèn nền Mini LED, Samsung cũng củng cổ dòng sản phẩm truyền thống 4K QLED với 4 model: Q80A, Q70A tầm trung và Q65A cùng Q60A phổ thông hơn.

Samsung vẫn sử dụng công thức quen thuộc từ năm trước để trang bị cho các mẫu Q70A, Q60A và Q65A với đèn nền LED kép. Trong khi đó, chỉ duy nhất mẫu Q80A được trang bị đèn LED full-array với tính năng làm mờ cục bộ ;giúp kiểm soát ánh sáng chính xác hơn. Q80A cũng có công nghệ điều chỉnh sắc thái màu sắc Quantum HDR 12x, công nghệ âm thanh Object Tracking Sound với 6 loa nằm ở cạnh dưới.

Như đã đề cập, mẫu Q70A sẽ có đèn nền LED kép, dù tốt hơn công nghệ đèn chiếu sáng cạnh tiêu chuẩn nhưng vẫn không thể đạt được chất lượng kiểm soát ánh sáng hiệu quả như đèn LED full-array của Q80A. Thêm vào đó, Q70A sẽ chỉ có công nghệ âm thanh Object Tracking Sound Lite (OTS Lite) với 2 loa công suất 20W, cùng công nghệ Quantum HDR cho khả năng điều chỉnh sắc thái màu sắc ở mức cơ bản nhất.

Với các model Q65A và Q60A, các tính năng gần như tương tự với Q70A nhưng sẽ có nhiều tùy chọn kích thước đa dạng từ 43" đến 85", phù hợp với số đông người dùng.

Các tùy chọn như Samsung Health và MultiView, cùng với các tính năng thân thiện với game thủ như hỗ trợ HDMI 2.1 và Samsung Game Bar đều có mặt trên 4 model.

Tại Việt Nam, Q80A có 3 tùy chọn kích thước 50", 55" và 65" với giá bán từ 28,9 triệu đồng. Q70A có 4 tùy chọn kích thước 55", 65", 75" và 85" với giá bán từ 27,8 triệu. Q60A và Q65A có 6 tùy chọn kích thước gồm: 43", 50", 55", 65", 75", 85" với giá khởi điểm từ 16,9 triệu đồng.

Samsung Crystal UHD 4K TV 2021

Dù không trang bị những công nghệ ấn tượng như những dòng TV cao cấp MicroLED hay Neo QLED nhưng các TV LCD phổ thông nhất của Samsung – dòng Crystal UHD – cũng được làm mới để chào đón năm 2021 đầy sôi động với hàng loạt trận cầu hấp dẫn từ các giải đấu như Euro 2020 hay Copa America 2021.

Với việc hỗ trợ độ phân giải 4K và công nghệ HDR, các model Samsung Crystal UHD sẽ có mức giá dễ tiếp cận hơn nhiều so với các model cao cấp của dòng QLED hay Neo QLED. Samsung cung cấp 3 model gồm AU9000, AU8000, AU7700.

https://vnreview.vn/image/22/10/85/2210856.jpg?t=1624101989291

Trong đó, AU9000, AU8000 được cập nhật thiết kế mỏng nhẹ mới với độ dày dao động từ 59mm đến 25mm và công nghệ tần số quét linh hoạt giúp tấm nền 60Hz có thể giả lập tần số quét 120Hz thông qua công nghệ Motion XCelerator Turbo và AMD FreeSync. Riêng mẫu AU9000 được cập nhật chân đế mới dạng chữ U trông hiện đại hơn chân đế chữ V ngược của các đời trước.

Tại Việt Nam, Samsung AU9000 có 4 tùy chọn kích thước 43", 50", 55" và 65" với giá khởi điểm từ 15,9 triệu đồng. Với AU8000, Samsung cung cấp tới 8 tùy chọn kích thước gồm 43", 50", 55", 60", 65", 70", 75" và 85" với giá bán từ 15,4 triệu đồng. Mẫu AU7700 có 5 tùy chọn kích thước gồm 43", 50", 55", 65", 75" với giá bán từ 14,4 triệu đồng.

Một lưu ý là năm nay Samsung cũng tung ra model mới AU7000 nhưng không đóng mác Crystal UHD. Dòng sản phẩm này có thiết kế tương tự các model AU7700 và AU8000, cũng được trang bị công nghệ Motion Xcelerator hay PurColor với 6 tùy chọn kích thước từ 43" đến 75", giá bán từ 17,4 triệu đồng cho bản 50".

Samsung Lifestyle TV 2021

Đúng như tên gọi, Lifestyle là dòng sản phẩm TV Samsung được tập trung vào thiết kế thay vì các công nghệ hiển thị hay âm thanh. Chúng bao gồm các mẫu TV độc đáo với tác dụng như khung tranh (The Frame, The Serif), có thể xoay dọc (The Sero) hay đặt ngoài trời (The Terrace).

Năm nay, Samsung tung ra duy nhất phiên bản 2021 của mẫu The Frame, mang đến cho người dùng nhiều sự lựa chọn hơn, từ Giá treo Slim Fit sát tường đến năm loại khung viền từ các nhà cung cấp bên thứ ba. Phiên bản mới có thiết kể mỏng hơn đến 46% so với phiên bản trước, giúp chiếc TV giống với một khung tranh hơn. Khung viền của The Frame 2021 được bổ sung thêm tuỳ chọn kiểu khung viền và màu mới: Viền Hiện Đại (Trắng, Gỗ, Nâu) và Viền Vát Cạnh (Trắng, Đỏ Gạch) cho phép người dùng cá nhân hoá TV The Frame của mình để phù hợp với không gian sống. Chân đế của chiếc TV cũng được nâng cấp để linh hoạt tùy chỉnh độ cao theo nhu cầu sử dụng.

Samsung cũng đã hợp tác cùng NAVA Contemporary và Etsy để đem nhiều các tác phẩm nghệ thuật đặc sắc đến với ứng dụng Art Store để phù hợp với sở thích của từng người. Công nghệ tự động quản lý dựa trên AI trong The Frame cũng sẽ đề xuất tác phẩm nghệ thuật dựa trên lựa chọn của bạn. The Frame 2021 đã nâng cấp chất lượng hình ảnh và độ sáng từ 500nits lên 600nits. Dung lượng lưu trữ cũng được tăng từ 500MB lên 6GB, giúp người dùng lưu trữ đến 1.200 bức ảnh để hiển thị trên The Frame, hoặc lựa chọn từ bộ sưu tập 1.400 bức tranh nghệ thuật trên Art Store.

The Frame 2021 có nhiều tùy chọn kích thước hơn từ 43" đến 75" với giá bán từ 15,9 triệu đồng.

Thành Đạt

Chủ đề khác