VnReview
Hà Nội

Windows 8 đã có 450 ứng dụng Metro

Ứng dụng là một mối quan tâm lớn đối với hệ điều hành Windows 8 RT. Do hệ điều hành này không tương thích với ứng dụng thông thường trên Windows, những phần mềm trên Windows 8 RT cần phải được thiết kế riêng. Tuy nhiên các nhà sản xuất phần mềm có vẻ đã sẵn sàng.

Theo thông tin từ ZDNet thì hiện đã có khoảng 450 ứng dụng cho Windows 8 RT trên kho ứng dụng của Microsoft.

; Kho ứng dụng Windows 8 đã có 450 ứng dụng Metro

Đây không phải là thông tin chính thức, nhưng được lập trình viên Jose Fajarado thống kê bằng cách tính số phần mềm đang hiển thị trên kho ứng dụng. Phần lớn những ứng dụng đã sẵn sàng là trò chơi và những ứng dụng hướng đến người dùng thông thường, thay vì những ứng dụng cho doanh nghiệp. Đây cũng là điều dễ hiểu vì Windows 8 được Microsoft định hướng là hệ điều hành hướng đến người dùng nhiều hơn.

Windows 8 RT là hệ điều hành dành cho các thiết bị sử dụng vi xử lý trên nền ARM, do đó các phần mềm và ứng dụng cho hệ điều hành này phải được thiết kế riêng. Các ứng dụng chạy trên Windows 8 RT còn được gọi là ứng dụng Metro (hiện Microsoft đã hạn chế sử dụng từ "Metro" nhưng chưa rõ nó sẽ được thay thế bằng từ nào. Do đó, tạm thời chúng ta vẫn gọi "Metro" và Metro). Windows 8 chạy trên các vi xử lý x86 (của Intel và AMD) sẽ có tính tương thích cao hơn, có thể sử dụng các ứng dụng hiện tại cũng như ứng dụng Metro.

Do hạn chế này nên Microsoft đang rất tích cực tuyển người phát triển ứng dụng cho Windows 8 RT, cũng như khuyến khích các nhà phát triển tham gia. Đầu tháng này thì kho ứng dụng đã mở cửa cho các công ty và các ứng dụng trả tiền. Hãng cũng ra mắt phiên bản Windows 8 RTM (cung cấp cho nhà sản xuất) vào đầu tháng, và phiên bản này sẽ đến tay các nhà phát triển vào ngày 15/8.

Mô hình cửa hàng ứng dụng của Microsoft khá giống với những App Store của Apple, hay Play Store của Google. Cửa hàng ứng dụng Windows Store sẽ chỉ cho phép mua và tải các ứng dụng Metro, còn ứng dụng trên nền tảng Win32 sẽ chỉ được quảng cáo ở đây. Microsoft cho phép nhà phát triển đặt giá ứng dụng từ 1,99 USD tới 999,99 USD, và hãng sẽ nhận được 30% doanh thu từ ứng dụng. Mức này sẽ giảm xuống 20% sau khi ứng dụng đạt mốc 25.000 USD.

Tuấn Anh
 

Chủ đề khác