VnReview
Hà Nội

Cách khắc phục MacBook bị lỗi nhấn phím đơn giản mà hiệu quả

Những chiếc MacBook mới thời gian qua thường dễ bị lỗi nhấn phím. Đây là một vấn đề về phần cứng, và bản thân hệ điều hành macOS không liên quan gì đến điều này. Nhưng bạn có tin rằng có một ứng dụng có thể khắc phục được lỗi này hay không?

macbook keyboard

Lỗi nhấn phím là gì? Đó là khi bạn nhấn vào một nút trên bàn phím, thay vì chỉ nhận một lần nhấn, hệ thống lại nhận thành nhiều lần nhấn liên tục. Apple đã biết về lỗi này và chấp nhận thay thế bàn phím miễn phí cho "một phần trăm nhỏ" những người dùng đang gặp vấn đề, tuy nhiên, có một ứng dụng mã nguồn mở miễn phí tên là Unshaky có khả năng giải quyết tạm thời lỗi nhấn phím nếu bạn chưa có điều kiện mang máy đi sửa.

Trước khi thử Unshaky, bạn cần biết một vài điều như sau:

- Giải pháp này chưa được Apple chứng nhận.

- Nó có thể hoạt động hoàn hảo hoặc không. Nếu may mắn, bàn phím của bạn sẽ thoát khỏi tình trạng lặp phím, nhưng nếu không, bạn cũng đừng nên thắc mắc tại sao.

- Các giải pháp phần mềm được ứng dụng để khắc phục các vấn đề phần cứng không phải là một ý tưởng lạ chưa từng xuất hiện trước đây.

- Kết quả cũng như những thiết lập cần thực hiện có thể sẽ khác nhau trên các thiết bị khác nhau.

- Bạn sẽ phải bỏ ra một chút thời gian để tinh chỉnh các thiết lập phù hợp nhất với thiết bị của mình.

Bây giờ hãy bước vào thực hiện thôi. Hãy tải Unshaky tại đây và chạy nó. Bạn sẽ phải kích hoạt quyền Accessibility nếu muốn ứng dụng hoạt động.

unshaky

Một khi ứng dụng đã chạy, bấm chuột phải vào biểu tượng của nó trên thanh menu và chọn Configuration.

Bạn sẽ thấy danh sách tất cả các phím bấm trên bàn phím, cùng một ô nhập văn bản ngay bên cạnh chúng. Ô này dùng để điền vào khoảng thời gian tính bằng milli-giây (ms). Bấm vào ô này và nhập vào một con số để quyết định khoảng chờ (delay) giữa mỗi lần lặp phím, tức hệ thống sẽ bỏ qua các phím bị lặp nêu chúng xảy ra trong khoảng chờ đó.

unshaky

Nếu bạn đã gặp phải lỗi nhấn phím trên MacBook, bạn hẳn đã biết rằng nếu bạn nhấn một phím một lần, hệ thống sẽ ghi nhận thành nhiều lần nhấn. Khoảng chờ nói trên sẽ giải quyết được tình trạng này. Nhưng nếu bạn muốn thực sự gõ một phím hai lần, bạn sẽ phải gõ nó hai lần chứ không thể nhấn đè như trước. Khoảng chờ mà ứng dụng đề xuất là 40ms, nhưng bạn có thể thoải mái đặt giá trị tùy ý sao cho phù hợp nhất với mình. Bạn cũng có thể đặt khoảng chờ khác nhau cho từng phím, hoặc một khoảng chờ cho tất cả các phím.

Như đã nói ở trên, ứng dụng này sẽ hữu ích nếu chiếc MacBook của bạn không được Apple nhận sửa, hoặc bạn chưa có thời gian mang máy đi bảo hành. Để ứng dụng chạy mỗi lần khởi động máy, hãy đưa nó vào danh sách ứng dụng khởi động lúc khởi động hệ thống nhé!

Minh.T.T

Chủ đề khác