VnReview
Hà Nội

14 mẫu laptop tốt nhất của năm 2020 (phần 1)

Từ những mẫu máy tính xách tay "siêu di động" đến các cỗ máy dựng đồ họa ẩn chứa đầy sức mạnh, dưới đây là 14 mẫu laptop đáng mua nhất của năm 2020, do chuyên trang công nghệ The Verge bình chọn.

Năm 2020, năm đầu tiên của thập kỷ mới, chúng ta đang sống trong một thế giới nơi những chiếc điện thoại thông minh đã trở nên quá đỗi quen thuộc, máy tính bảng xuất hiện phổ biến, và ngay cả những chiếc đồng hồ đeo tay thông minh cũng là chủ đề trò chuyện của rất nhiều người mỗi ngày.

Tuy nhiên, bất chấp tất cả những tiến bộ vượt bậc của ngành công nghiệp thiết bị di động ấy, những chiếc laptop khiêm nhường vẫn không hề đánh mất vị trí của chúng – và có lý do cho điều đó. Khi nói đến công việc, dù là chỉnh sửa hình ảnh, kiểm tra email và soạn thảo văn bản, hay giữ liên lạc với đồng nghiệp và gia đình, laptop vẫn là một thiết bị mang đến cho người dùng sức mạnh và sự thuận tiện, thoải mái.

14 mẫu laptop tốt nhất của năm 2020 (phần 1)

Hiện nay, ngày càng khó để mua được một chiếc laptop quá… dở tệ, nhưng sự khác biệt giữa một chiếc máy tính xuất sắc và một chiếc máy tính vừa đủ tốt nằm ở chỗ chúng cần phải có khả năng cân bằng giữa sức mạnh, tính hiệu quả, khả năng di động và sự thoải mái mà chúng mang tới cho người dùng. Những mẫu laptop xuất sắc cần phải có bàn phím và bàn chuột từ (trackpad) đem đến trải nghiệm tuyệt vời – sau tất cả, đây vẫn là hai yếu tố đặc trưng khiến người dùng chọn mua một chiếc laptop thay vì điện thoại thông minh hay máy tính bảng mà.

Bên cạnh đó, màn hình hiển thị cần phải cho chất lượng tốt và giúp mắt người dùng cảm thấy dễ chịu, nhưng cũng phải đủ sắc nét để người dùng không bị phân tâm bởi hiện tượng hình bị răng cưa hay bị vỡ pixel. Cấu hình của máy cũng phải đủ mạnh để chạy được đa số tất cả các tác vụ (có lẽ hai ngoại lệ là việc biên tập các video nặng hay chơi các game "khủng"). Máy cũng cần phải dễ mang theo bên người, từ nơi này qua nơi khác, và thời lượng pin phải đủ để dùng được trong cả ngày mà không cần mang theo sạc.

Cân bằng tất cả những yếu tố trên, phóng viên The Verge đánh giá mẫu laptop tốt nhất của năm 2020 là Dell XPS 13. Đây là một thiết bị có thể "làm tốt" gần như tất cả mọi thứ. Mặc dù đây không phải là một chiếc máy hoàn hảo, nhưng nó cũng không có khiếm khuyết gì đáng kể. Đó là một chiếc máy rất tốt phục vụ công việc, lướt web và thậm chí là "chiến" một số game nhẹ nhàng.

Cũng theo quan điểm của phóng viên The Verge, chiếc laptop Mac tốt nhất của năm nay là MacBook Air (2020). Apple đã khắc phục nhược điểm lớn nhất của dòng máy này trong nhiều năm qua là bàn phím cánh bướm, cùng với việc nâng cấp lên những thế hệ bộ vi xử lý mới hơn.

Một vài lựa chọn khác trong danh sách các mẫu laptop tốt nhất năm 2020 bao gồm: Asus ROG Zephyrus G14, MacBook Pro 16-inch, và HP Elite Dragonfly. Dưới đây là bảng xếp hạng và những đánh giá, nhận xét chi tiết.

2 MẪU LAPTOP TỐT NHẤT ĐẠI DIỆN CHO HAI NỀN TẢNG WINDOWS VÀ MACOS

14 mẫu laptop tốt nhất của năm 2020 (phần 1)

1. Dell XPS 13 (2020) – Chiếc laptop tốt nhất về tổng thể dành cho bạn

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop có thể thực hiện tốt mọi việc một cách toàn diện, chúng tôi đề xuất bạn nên chọn mẫu máy XPS 13 mới nhất đến từ Dell. Chiếc máy này có phần build khá chắc chắn, được trang bị bộ vi xử lý Intel thế hệ thứ 10 và bộ xử lý đồ hoạ tích hợp mạnh mẽ. Màn hình tỉ lệ 16:10 gần như không hề có viền.

Màn hình chắc chắn sẽ là điểm khiến bạn chú ý đầu tiên. Màn hình của chiếc máy này có diện tích phủ lên đến 91,5% (so với tổng diện tích bề mặt của máy), và viền màn hình ở cạnh dưới chỉ là 4,6mm. Bạn có 2 lựa chọn cấu hình màn hình gồm độ phân giải 4K và độ phân giải 1920 x 1200; tuy nhiên, phiên bản có độ phân giải thấp hơn thực chất đã là quá đủ đối với những người dùng không làm việc trong lĩnh vực sáng tạo. Màn hình có độ sáng tối đa lên đến 500 nit (đủ dùng đối với những người thường xuyên làm việc trong văn phòng sáng hoặc thậm chí là ngoài trời) cùng màu sắc chính xác và sống động. Mẫu máy này còn cho thời lượng pin cao hơn hẳn, trong khi giá thành lại thấp hơn phiên bản trước.

Bạn cũng có thể tuỳ biến một số thông số kỹ thuật khác của máy. Phiên bản tiêu chuẩn được trang bị bộ vi xử lý Intel Core i5-1035G1, bộ nhớ RAM 8GB, ổ cứng SSD 256GB, cùng màn hình độ phân giải 1920 x 1200 pixel không có cảm ứng. (Ngoài ra, có thông tin cho rằng còn có một phiên bản khác sử dụng chip Core i3 và bộ nhớ RAM 4GB đang "trôi nổi" đâu đó, nhưng phiên bản này không được liệt kê chính thức trên trang web của Dell. Người dùng nên cẩn trọng nếu được mời chào phiên bản này.) Chúng tôi cho rằng cấu hình của phiên bản tiêu chuẩn này phù hợp với những người dùng chỉ sử dụng máy cho các tác vụ "xem" như duyệt web, xem phim; còn nếu bạn có nhu cầu chơi game hay "sáng tạo", bạn nên nâng cấp thêm các tuỳ chọn cấu hình cao hơn để có thêm bộ nhớ RAM và ổ cứng lưu trữ.

Bộ vi xử lý Ice Lake thế hệ mới đi kèm bộ xử lý đồ hoạ tích hợp Intel Iris Plus phiên bản mới, mang đến hiệu năng xuất sắc đối với một bộ xử lý đồ hoạ tích hợp. Mặc dù nếu bạn thực sự nghiêm túc với việc chơi game, bạn vẫn nên đầu tư card đồ hoạ rời, nhưng chiếc card tích hợp của Intel hoàn toàn đủ sức chơi những tựa game nhẹ như Overwatch hay Rocket League. Với những game này, Dell XPS 13 với đồ hoạ tích hợp mang đến hiệu năng đồ hoạ tương đương với một số mẫu card đồ hoạ rời cấp thấp, chẳng hạn như chiếc card Nvidia MX150 xuất hiện trên những phiên bản cũ của máy Razer Blade Stealth.

Khi nói đến một số khía cạnh cơ bản khác, chiếc máy XPS "chiến thắng" các đối thủ trên hầu hết mọi lĩnh vực. Theo thử nghiệm của phóng viên chuyên trang The Verge, thời lượng pin của Dell XPS 13 ở mức 7 tiếng, và thậm chí vẫn kéo dài được tới 3 tiếng khi người dùng chơi game "nhẹ nhàng" (Trong đó, 85% khoảng thời gian đó được người thử nghiệm dùng để chơi game Liên minh huyền thoại). Bàn phím và touchpad của máy cũng thuộc top đầu trong số các mẫu laptop hiện nay. Máy cũng khá cơ động, với cân nặng chỉ khoảng 1,27 kg và độ dày chỉ khoảng 1,47 cm.

Vấn đề gây phiền phức duy nhất của XPS 13 nằm ở số lượng cổng kết nối hạn chế. Chiếc máy này chỉ có 2 cổng Thunderbolt 3, một cổng cắm tai nghe và một khe cắm thẻ nhớ microSD, Dell XPS 13 dường như đang bước vào "lãnh địa" của những chiếc MacBook (mặc dù đi kèm máy là một cổng chuyển từ USB-C sang USB-A). Webcam với độ phân giải 720p cũng cho chất lượng khá tệ; mặc dù theo như lời giải thích của Dell, hãng buộc phải đánh đổi để có được cạnh trên của viền màn hình với độ dày chỉ 2,25mm.

Trên đây là những lo ngại chính đáng có thể khiến một số người dùng tìm đến những lựa chọn khác. Tuy nhiên, đối với đa số người dùng, những tiểu tiết này không quan trọng bằng những yếu tố chính như chất lượng hoàn thiện, bàn phím, touchpad, màn hình và hiệu năng. Dòng máy XPS đã có màn trình diễn xuất sắc trên tất cả các lĩnh vực ấy, do đó xứng đáng đứng đầu danh sách những mẫu laptop tốt nhất của năm nay.

Đánh giá Dell XPS 13 (2020): 9/10 điểm

Đánh giá Dell XPS 13 (2020): Có mọi thứ laptop cần thiết ở một chiếc laptop Windows

14 mẫu laptop tốt nhất của năm 2020 (phần 1)

2. MacBook Air (2020) – Mẫu laptop tốt nhất dành cho người dùng máy tính Mac

MacBook Air 2020 là lựa chọn tốt nhất dành cho những người dùng yêu thích hệ sinh thái của Apple. MacBook Air 2020 được trang bị bộ vi xử lý Intel thế hệ thứ 10 (mặc dù đây là phiên bản chip sử dụng năng lượng thấp hơn so với trên XPS 13), màn hình Retina sắc nét và bàn phím thiết kế lẫy kéo mới. Phiên bản cấu hình tiêu chuẩn (được trang bị bộ vi xử lý Intel Core i3, bộ nhớ RAM 8GB và ổ cứng 256GB) có giá chưa đến 1.000 USD (khoảng 23,2 triệu đồng); tuy nhiên, theo khuyến nghị của chúng tôi, bạn nên tối thiểu lựa chọn phiên bản nâng cấp cao hơn sử dụng bộ vi xử lý Intel Core i5.

Bàn phím MacBook trong một vài năm qua đã trở thành tâm điểm của sự chỉ trích của hầu khắp người dùng và giới công nghệ. Tuy nhiên, chiếc MacBook Air 2020 được thừa hưởng thiết kế bàn phím mới và đã được cải tiến có trên mẫu MacBook Pro 16-inch mới ra mắt. Bàn phím này mang trở lại thiết kế phím mũi tên dạng chữ T ngược, và các phím có hành trình phím chỉ 1mm. Máy không có thanh Touch Bar, nhưng dù sao đây cũng là một trong những tính năng khá gây tranh cãi, và đa số người dùng thông thường chắc cũng vẫn hài lòng với hàng phím trên cùng chức các phím chức năng (function keys) như truyền thống. Mẫu máy này cũng có hệ thống quét vân tay Touch ID để giúp người dùng dễ dàng đăng nhập và xác thực các giao dịch thanh toán.

Bạn có thể tuỳ chọn cấu hình cho mẫu MacBook Air này với ba phiên bản khác nhau của dòng chip Y của Intel, tối đa là chip lõi tứ Core i7 với xung nhịp 1,2GHz. Thực tế, bạn hoàn toàn có thể hài lòng với con chip Core i5 xung nhịp 1,1GHz; nó có thể "gánh" được khá tốt các ứng dụng Chrome, Slack, Zoom, và Lightroom. Điểm Geekbench đơn luồng của con chip này tương đương với điểm đơn luồng của dòng MacBook Pro 16-inch.

Bạn sẽ bắt đầu gặp vấn đề khi thực thi khối lượng công việc nặng trong một thời gian dài trên chiếc máy này, chẳng hạn như khi kết xuất đồ hoạ hay xuất video. Người thử nghiệm đã chứng kiến một số trường hợp CPU của MacBook Air 2020 gặp hiện tượng "thắt cổ chai" hiệu suất do quá nhiệt; khi đó, xung nhịp tối đa của chip chỉ bằng một nửa so với mức xung nhịp tối đa mà dòng CPU này có thể đạt được. Điều đó có nghĩa rằng khi bạn thực hiện các công việc sáng tạo "hạng nặng" hay những tác vụ đòi hỏi sức mạnh xử lý lớn của CPU, nhiều khả năng máy sẽ hoạt động chậm lại và quạt tản nhiệt sẽ hoạt động rất ồn.

Mẫu MacBook Air cũng có một số điểm yếu đáng chú ý khác, trong đó điểm yếu chính nằm ở thời lượng pin. Theo thử nghiệm của trang tin The Verge, khi chạy các ứng dụng Chrome, Slack, Zoom và Lightroom với thiết lập độ sáng màn hình cao nhất, pin của máy chỉ "trụ" được trong vòng 5 tiếng đồng hồ. Bạn có thể sẽ kéo dài được thời lượng pin hơn nếu giảm độ sáng màn hình xuống và chỉ sử dụng các ứng dụng do Apple phát triển (vốn đã được tối ưu hoá), tuy nhiên đối với đa số chúng ta sẽ thường thiết lập độ sáng màn hình ở mức cao (màn hình MacBook Air 2020 có độ sáng tối đa là 400 nit), và việc sử dụng phần mềm của bên thứ ba là điều gần như bắt buộc.

Dù có một số điểm chưa hoàn thiện như vậy, song MacBook Air vẫn là một chiếc máy tính rất tốt và ổn định đối với đa số người dùng. Máy có thiết kế xuất sắc, màn hình, hiệu năng và (cuối cùng là) bàn phím đều hoạt động tốt như những gì người dùng kỳ vọng ở Apple. Những người dùng chuyên nghiệp thực sự cần đến MacBook Pro sẽ biết phải chọn mẫu máy nào; nhưng đối với người dùng thông thường như chúng ta chắc chắn sẽ hài lòng với MacBook Air.

Đánh giá MacBook Air (2020): 8,5/10 điểm

Đánh giá Apple MacBook Air 2020: Chiếc MacBook tốt nhất cho số đông người dùng

CÁC DÒNG LAPTOP TỐT KHÁC CỦA NĂM 2020

Nhu cầu sử dụng laptop của người dùng rất phong phú và đa dạng. Một số người có nhu cầu biên tập video chuyên nghiệp và cần đến một cỗ máy cao cấp, cấu hình cao. Trong khi đó, những người dùng khác có lẽ chỉ cần một chiếc bàn phím cho trải nghiệm ổn định và cấu hình đủ để chạy một vài cửa sổ phần mềm, do đó những cỗ máy với cấu hình thấp hơn cũng đủ để làm họ hài lòng. Một số người dùng lại muốn có những chiếc máy tính chơi game dễ mang theo nhưng lại vẫn có thể chạy được những tựa game mới nhất. Có người lại muốn có tỉ lệ màn hình cao hơn, mang đến trải nghiệm thoải mái hơn so với tỉ lệ 16:9 có phần chật chội, nhất là nếu công việc của họ chủ yếu là thao tác với các tài liệu Office hay trình duyệt web. Trong phần này, chúng tôi sẽ liệt kê những mẫu laptop tốt nhất theo từng mục đích sử dụng của người dùng.

Có nhiều lựa chọn chất lượng nếu bạn muốn tìm mua PC Windows, được trang bị bộ vi xử lý Intel mới nhất và những thiết kế thời thường. Dòng laptop MacBook của Apple mới đây cũng đã được Apple nâng cấp khá nhiều, trang bị bàn phím với thiết kế mới và hiệu năng cũng được cải thiện đáng kể.

14 mẫu laptop tốt nhất của năm 2020 (phần 1)

3. Asus Rog Zephyrus G14 – Chiếc laptop chơi game xuất sắc

Zephyrus G14 là một mẫu laptop chơi game vô cùng mạnh mẽ với giá cả phải chăng (nếu so sánh với những mẫu laptop khác có cấu hình phần cứng tương đồng). Máy được trang bị bộ vi xử lý Ryzen 9 4900HS mới của AMD, ghép cặp với card đồ hoạ Nvidia RTX 2060 Max-Q và màn hình 120Hz. Máy có khả năng chạy những tựa game đòi hỏi phần cứng mạnh mẽ, với thiết lập cao nhất mà không gặp phải trục trặc gì. Máy cũng khá nhẹ so với cấu hình "khủng" chứa bên trong, chỉ khoảng hơn 1,59kg. Thời lượng pin của máy cũng vô cùng ấn tượng với một cỗ máy chơi game; người thử nghiệm đạt được thời lượng pin gần 9 tiếng với các hoạt động đa tác vụ trên cỗ máy này.

Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải là một game thủ thì mới có thể trải nghiệm hết sức mạnh của Zephyrus G14. Đây cũng là một chiếc laptop chất lượng tốt dành cho công việc và những hoạt động đa tác vụ hàng ngày, với thiết kế retro khá độc đáo. Bên cạnh đó, bàn phím và touchpad của mẫu máy này đặc biệt xuất sắc và rất yên tĩnh khi sử dụng – bạn sẽ không phải lo rằng mình làm phiền những đồng nghiệp khác trong văn phòng. Tuy nhiên, về điểm yếu, nếu bạn thường xuyên phải sử dụng laptop để tham dự các cuộc hội nghị trực tuyến, thì G14 không phải là một lựa chọn tốt do máy không có webcam.

Đánh giá Asus Rog Zephyrus G14: 8,5/10 điểm

14 mẫu laptop tốt nhất của năm 2020 (phần 1)

4. MacBook Pro (16-inch, 2019) – Lựa chọn tuyệt vời dành cho người dùng Mac cao cấp

MacBook Pro 16-inch là chiếc laptop tốt nhất của Apple dành cho người dùng chuyên nghiệp. Apple đã giải quyết những điểm yếu mà người dùng phàn nàn nhiều nhất về các dòng MacBook Pro; và nếu bạn có thể "kham" được mức giá rất cao của chiếc máy này, thì chẳng còn điều gì đáng để không hài lòng về sản phẩm của Apple nữa.

Điều quan trọng nhất là, bàn phím của MacBook Pro nay đã trở lại với chất lượng mà nó đáng ra phải có từ lâu. Phím bấm trên bàn phím có hành trình 1mm; và mặc dù trải nghiệm gõ phím với chiếc máy này không thật sự quá xuất sắc; nhưng nó cũng đã tuyệt vời hơn rất nhiều so với bàn phím lẫy bướm đầy lỗi trên các mẫu MacBook trước đó. Bên cạnh đó, khi sử dụng, bàn phím này cũng khá yên tĩnh.

Ngoài ra, mẫu MacBook Pro này cũng sở hữu chất lượng âm thanh tuyệt vời nhất trong số tất cả các mẫu laptop đang có trên thị trường. Apple đã "nhồi nhét" đến ba loa vào mỗi bên của bàn phím, trong đó có hai loa trầm. Kết quả là âm thanh phát ra rất cân bằng, âm bass có thể cảm nhận rõ và sự tách biệt giữa hai kênh stereo khá rõ ràng. Đối với những người dùng cần một mẫu laptop để biên tập video và phải thao tác với nhiều track âm thanh khác nhau, hoặc xử lý những bộ ảnh lớn, mẫu MacBook Pro 16-inch này thực sự là một lựa chọn không thể tốt hơn.

Đánh giá Apple MacBook Pro (16-inch, 2019): 8,5/10 điểm.

Đánh giá MacBook Pro 16 inch: Chiếc MacBook đáng mong chờ đây rồi

(Còn tiếp…)

Quang Huy

Chủ đề khác