VnReview
Hà Nội

MacBook Air và MacBook Pro mới khác biệt đáng kể nhất là... quạt tản nhiệt

Có chút kỳ lạ khi Apple bán đồng thời cả MacBook Air 13 inch lẫn MacBook Pro 13 inch. Và dẫu có cùng bộ xử lý M1, tùy chọn bộ nhớ, lưu trữ, cũng như màn hình và cổng kết nối, thế nhưng, về ngoại hình, chúng có độ cong khung viền khá khác nhau.

Sự khác biệt lớn nhất giữa MacBook Air và MacBook Pro mới đó chính là quạt tản nhiệt

Và một điểm khác biệt lớn khác bên trong 2 cỗ máy này đó chính là quạt tản nhiệt. Cụ thể hơn, quạt tản nhiệt chỉ dành riêng MacBook Pro.

Về mặt kỹ thuật, MacBook Air lại dày hơn so với Pro 13 inch, thế nhưng, khá hài hước khi nó không còn cơ chế chủ động thổi khí. Thật khó hiểu khi Apple lại đưa quạt vào một cỗ máy mỏng hơn, trong khi chiếc laptop vốn nổi tiếng về độ mỏng lại dày hơn nhưng lại không có quạt thổi khí.

Sự khác biệt lớn nhất giữa MacBook Air và MacBook Pro mới đó chính là quạt tản nhiệt

Quạt tản nhiệt bên trong MacBook Pro 13 inch mới

Trên thực tế, các CPU ngày nay đều có thể chạy nhanh hơn nhiều khi được làm mát tốt hơn. Công suất tỏa nhiệt theo thiết kế (TDP) của CPU được tính bằng đơn vị Watt. Đây là một yếu tố dự đoán hiệu năng tốt hơn so với xung nhịp GHz, bởi một số chip điện thoại và laptop yếu nhất hiện nay vẫn có xung nhịp "khá cao", cho đến khi chúng nóng lên. Trong một bộ khung nhỏ, không có quạt, chúng phải hạ hiệu năng xuống, nhưng mức hiệu năng tối đa sẽ được duy trì lâu hơn nếu được đặt trong bộ vỏ lớn hơn hoặc được làm mát tốt hơn.

Về cơ bản, đó là những gì đang xảy ra với MacBook Air, MacBook Pro 13 inch và Mac mini mới sử dụng chip Apple M1. Về mặt lý thuyết, với cùng một bộ xử lý, chúng sẽ có hiệu năng và tốc độ tương tự nhau, thế nhưng, chiếc quạt tản nhiệt bên trong MacBook Pro và Mac mini sẽ cho phép chúng duy trì hiệu năng tối đa lâu hơn rất nhiều lần.

Sự khác biệt lớn nhất giữa MacBook Air và MacBook Pro mới đó chính là quạt tản nhiệt

Kích thước cụ thể của MacBook Pro 13 inch mới

Sự khác biệt lớn nhất giữa MacBook Air và MacBook Pro mới đó chính là quạt tản nhiệt

Còn đây là của MacBook Air mới

Tất nhiên, Apple đang cố gắng làm theo cả 2 cách. Trong bài diễn thuyết, đầu tiên, Apple ca ngợi MacBook Air vì thiết kế không quạt, sau đó, công ty lại đề cập đến "giải pháp làm mát chủ động" (hay còn gọi là quạt tản nhiệt trong nhiều năm qua) trong MacBook Pro. Dĩ nhiên, chúng ta vẫn phải chờ những bài đánh giá sắp đến để xem thiết kế nào tốt hơn.

Sự khác biệt lớn nhất giữa MacBook Air và MacBook Pro mới đó chính là quạt tản nhiệt

Quạt tản nhiệt bên trong Mac mini

Thực tế, quạt tản nhiệt không phải là khác biệt duy nhất giữa MacBook Air và MacBook Pro mới:

- Với mức giá 999 USD, MacBook Air chỉ có 7 nhân GPU thay vì con số 8. Thực tế, Apple đang cố gắng làm con chip này yếu hơn (một quy trình phố biến được gọi là binning) bằng cách vô hiệu hóa 1 nhân.

- Tuy vậy, với tùy chọn 1.249 USD, MacBook Air lại có 8 nhân CPU và 8 nhân GPU tương tự như MacBook Pro 13 inch 1.299 USD.

- MacBook Pro 13 inch có viên pin lớn hơn một chút, 58,2Wh so với 49,9Wh trên MacBook Air, giúp cỗ máy này có thời lượng pin cao hơn 2 giờ.

- Màn hình MacBook Pro 13 inch có độ sáng tối đa cao hơn một chút so với MacBook Air (500 nits so với 400 nits).

- MacBook Pro 13 inch có sẵn Touch Bar thay vì các phím chức năng, dù cả 2 đều có cảm biến vân tay Touch ID.

Dẫu vậy, cả 2 đều chỉ có tùy chọn tối đa 16GB RAM do hạn chế của bộ xử lý Apple M1.

Minh Hùng theo The Verge

Chủ đề khác