VnReview
Hà Nội

Các kết quả benchmark cho thấy máy Windows ARM thua Mac M1 xa như thế nào

Những cỗ máy Mac được trang bị chip Apple M1 mới có hiệu năng rất ấn tượng, đánh bại gần như mọi chiếc máy Mac sử dụng các bộ xử lý Intel hiện tại. Nhưng so với PC Windows thì sao?

Các kết quả benchmark đã cho thấy những cỗ máy Windows ARM đang thua kém Mac M1 xa như thế nào

Mới đây, PCWorld đã có dịp so sánh hiệu năng Surface Pro X của Microsoft với chiếc MacBook Air M1 mới. Kết quả là phiên bản tablet Surface ARM của Microsoft thua xa chiếc Mac M1 này.

Dù Windows có thể chạy trên những cỗ máy sử dụng chip ARM, thế nhưng, số lượng các thiết bị đó hiện có trên thị trường lại không quá nhiều. Chiếc tablet Surface Pro X của Microsoft là một trong số đó. Nó được trang bị con chip ARM tùy biến do Microsoft và Qualcomm hợp tác sản xuất.

Như thử nghiệm từ PCWorld, giới hạn lớn nhất đối với các cỗ máy Windows on ARM chính là bộ giả lập chỉ có thể chạy những phần mềm x86 32-bit. Nói cách khác, hệ thống này không thể mô phỏng và chạy các ứng dụng 64-bit vốn được tạo cho những bộ xử lý AMD và Intel.

Các phần mềm 32-bit có hiệu năng kém hơn đáng kể, và Apple đã "khai tử" chúng khi trình làng macOS Catalina hồi năm 2019. Đồng thời, Apple cũng đã giới thiệu công nghệ Rossetta 2 cho máy Mac M1 mới. Về cơ bản, nó sẽ chuyển mọi phần mềm được tạo cho máy Mac Intel thành nhị phân ARM, giúp nó chạy tốt hơn trên các máy tính được trang bị Apple Silicon.

Microsoft gần đây đã phát hành phiên bản beta cho Windows on ARM, mang đến khả năng mô phỏng cho phần mềm x86 64-bit, nhưng hiệu năng vẫn không thể bì kịp với những cỗ máy Mac mới sử dụng chip M1. Trong một thử nghiệm Geekbench 5, Surface Pro X đã bị MacBook Air M1 mới vượt mặt, và nó cũng xếp sau một mẫu laptop HP Pavilion giá rẻ được trang bị bộ xử lý Intel Core i5.

Các kết quả benchmark đã cho thấy những cỗ máy Windows ARM đang thua kém Mac M1 xa như thế nào

Một thử nghiệm khác với HandBrake, một phần mềm mã nguồn mở dùng để chuyển mã (transcode) video, cũng cho kết quả tương tự. Theo đó, MacBook Air mới sử dụng chip M1 mất 23 phút để chuyển một video 4K dài 12 phút sang định dạng 1080p H.265, trong khi đó, Surface Pro X lại mất đến 2 giờ đồng hồ để hoàn thành tác vụ tương tự.

Các kết quả benchmark đã cho thấy những cỗ máy Windows ARM đang thua kém Mac M1 xa như thế nào

Ngay cả khi Microsoft thực hiện nhiều cải tiến cho Windows, những cỗ máy ARM chắc chắn sẽ thua thiệt hơn rất nhiều so với các chiếc máy Mac M1. Dựa trên những thử nghiệm của mình, PCWorld tuyên bố, "Windows on ARM cần đến 1 phép màu" để đạt được hiệu năng tương đương các cỗ máy Mac sử dụng chip Apple Silicon.

Minh Hùng theo 9to5Mac

Chủ đề khác