VnReview
Hà Nội

Đánh giá Oppo A71: đủ dùng cơ bản

Đây là smartphone mới nhất vừa được nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc Oppo bán ra thị trường Việt Nam từ ngày 10/9 với giá 4,69 triệu đồng.

Oppo A71 không phải là chiếc smartphone nhấn mạnh vào khả năng tự sướng giống các sản phẩm gần đây của Oppo như Oppo F3 hay F3 Lite. Nhìn vào tổng thể cấu hình và tầm giá, sản phẩm này có vài điểm đáng chú ý là RAM 3GB, vi xử lý tám lõi và camera sau 13MP hỗ trợ lấy nét pha. Tuy vậy, đáng tiếc là máy không có cảm biến vân tay và dung lượng bộ nhớ trong chỉ có 16GB. Liệu với mức giá 4,69 triệu đồng thì Oppo A71 có gì đáng chú ý?

Thiết kế

Oppo A71 có thiết kế với kiểu dáng quen thuộc của các điện thoại Oppo gần đây. Điểm cộng trong thiết kế của sản phẩm này là lớp vỏ nhựa giả kim loại với độ dày và trọng lượng ở mức vừa phải (7,6mm và 137g). Máy cầm ôm tay và gọn do các cạnh bo nhiều và kích cỡ màn hình không lớn (5.2 inch).

Ở phía mặt trước, phần viền màn hình của A71 có thiết kế phẳng, không có viền cong 2.5D và cũng không có cảm biến vân tay. Màn hình cũng nhô hẳn lên so với khung máy nên gây cảm giác thiếu liền lạc và cấn tay khi cầm nắm. Oppo không nói rõ về nguồn gốc tấm kính bảo vệ màn hình nhưng đã dán sẵn miếng dán nhựa để chống xước màn hình giống như các sản phẩm khác gần đây của họ. Viền màn hình cũng được tối ưu ở mức trung bình, tỷ lệ màn hình/khung máy đạt khoảng trên 68%. Camera tự sướng của máy có độ phân giải 5MP, không phải là camera chất lượng như trên các máy Oppo F1s 2017, F3 Lite hay F3.

Điện thoại này hiện có hai lựa chọn màu là đen và vàng. Ở bản màu đen, bề mặt lưng nhám nhưng vẫn khá dễ bám dấu vân tay. Chi tiết nổi bật nhất trên mặt lưng là cụm camera 13MP hỗ trợ lấy nét theo pha, kích cỡ điểm ảnh lớn 1.4 micron và có một đèn flash trợ sáng. Camera này có chế độ chụp chỉnh tay có thể điều chỉnh các thông số ISO, bù sáng, lấy nét, cân bằng trắng và thời gian phơi sáng tới 16 giây.

Các chi tiết trên các cạnh và độ hoàn thiện của sản phẩm ở mức khá. Các cổng và phím được bố trí đều trên các cạnh. Phím nguồn và âm lượng có độ nảy, dễ bấm. Máy có kích cỡ nhỏ nên việc bấm các phím bằng một tay không gặp khó khăn gì. ;

Phím nguồn và khay SIM/thẻ nhớ bên cạnh phải

Cổng âm thanh trên đỉnh máy

Loa ngoài (bên phải - dải lỗ loa bên trái chỉ làm nhiệm vụ đối xứng thiết kế) và cổng micro-USB dưới cạnh đáy.

Các phụ kiện đi kèm gồm củ và cáp sạc, tai nghe, vỏ ốp trong

Máy hỗ trợ 2 SIM chuẩn Nano và khay cắm thẻ nhớ độc lập

Màn hình

Oppo A71 có màn hình kích cỡ và độ phân giải tương tự hai sản phẩm ra mắt trước đó của Oppo là F3 Lite và Oppo A39: IPS LCD 5.2 inch độ phân giải HD (1280 x 720 pixel) với mật độ điểm ảnh 282 PPI. Độ phân giải này hơi thấp bởi nhiều smartphone ở phân khúc tầm cận trung hiện nay đã có Full-HD. Thực tế trải nghiệm thì mật độ điểm ảnh như vậy có thể khiến nhiều chi tiết chưa được sắc mịn song vẫn đủ cho nhu cầu xem ảnh, lướt web hay xem video trên điện thoại ở mức cơ bản.

Điều gây bất ngờ ở màn hình này là màu sắc thể hiện khá cân bằng, tự nhiên. Các gam màu cơ bản đều gần với màu tiêu chuẩn, tương tự như màn hình trên Oppo F3 Lite và A39. Tuy vậy, màn hình của A71 lại khác với F3 Lite và A39 ở độ sáng, khả năng thể hiện màu đen và độ tương phản. Khả năng hiển thị màu đen và độ tương phản của A71 kém hơn khá nhiều so với hai máy kia, song độ sáng tối đa lại cao hơn nhiều. Có vẻ như nhà sản xuất đã tinh chỉnh tăng độ sáng, chấp nhận giảm độ tương phản để A71 có thể nhìn ngoài trời rõ ràng. Góc nhìn của màn hình ở mức trung bình, giảm mạnh nếu nhìn từ cạnh phải vào. Nhiệt màu màn hình ám vàng, trông hơi đục.

Bảng đo kết quả màn hình của Oppo A71

Máy thể hiện các màu cơ bản khá chuẩn, chỉ có gam màu tím là bị lệch rõ (ô vuông là màu tiêu chuẩn, chấm tròn là màu máy thể hiện)

Phần mềm

Về phần mềm, Oppo A71 hiện cài sẵn phiên bản Color OS v3.1 được tuỳ biến dựa trên Android 7.1.1 của Google. Ngoài thiết kế, lâu nay Oppo đã học hỏi rất nhiều Apple ở cả phần mềm. Giao diện và nhiều ứng dụng phần mềm trên điện thoại Oppo giống với iOS trên iPhone như ứng dụng gọi điện, tin nhắn, máy ảnh... Trên chiếc Oppo A71 thì hãng này lại có thêm một chi tiết mới nữa giống với iPhone là các tuỳ chọn thiết lập nhanh đã được chuyển xuống dưới và kích hoạt bằng vuốt từ cạnh dưới màn hình lên. Khu vực này có thiết kế khá giống với iPhone. Ngoài ra, hệ thống các biểu tượng (icon) ứng dụng cũng được thiết kế lại.

So với bản Color OS v3.0 cũ trên Android 6, bản Color OS v3.1 có thêm tính năng nhân bản ứng dụng tương tự tính năng ứng dụng kép trên Xiaomi Mi Max 2 hay tính năng hai tài khoản trên chiếc Galaxy J7 Pro. Tuy vậy, hiện tại tính năng nhân bản ứng dụng của Oppo mới chỉ hỗ trợ có hai ứng dụng là WhatsApp và BBM, chưa dùng được với các ứng dụng phổ biến khác như Facebook hay Messenger. Hy vọng Oppo sẽ sớm cập nhật tính năng này với các ứng dụng phổ thông khác.

Ngoài các điểm mới thì các tính năng phần mềm quen thuộc trên các điện thoại Oppo vẫn được đưa vào A71 như các thao tác điều khiển bằng cử chỉ trên màn hình tắt, các thao tác cử chỉ thông minh với cuộc gọi đến, vuốt ba ngón tay để chụp màn hình và đặt mật khẩu cho ứng dụng cần đảm bảo riêng tư.

Hiệu năng

Oppo A71 sử dụng vi xử lý MediaTek MT6750 với CPU tám lõi tốc độ 1.5GHz nhân Cortex A53 và GPU Mali T860 MP2, RAM 3GB, bộ nhớ trong 16GB (còn trống hơn 9,2GB cho người dùng) và viên pin 3.000 mAh. Vi xử lý trên A71 giống với chiếc Oppo F1s 2017 ở phân khúc giá cao hơn. Dù có RAM và bộ nhớ trong nhỏ hơn F1s 2017 song điểm hiệu năng của A71 lại nhỉnh hơn chút ở bài đo đánh giá xử lý của CPU (Geekbench) và GPU (GFX Bench), có thể là do độ phân giải thấp hơn và được cập nhật phiên bản phần mềm mới. Cấu hình này đủ đáp ứng các nhu cầu cơ bản và cũng có thể chơi được các game 3D nếu chạy ở các chế độ đồ hoạ thấp hoặc trung bình.

Điểm yếu đáng kể nhất ở hiệu năng của A71 là bộ nhớ trong chỉ có 16GB khi nhiều máy cùng tầm giá đã có bộ nhớ trong 32GB. Người dùng sẽ cần phải sắm thêm thẻ nhớ ngoài nếu có nhiều nhu cầu về chụp ảnh, cài app... 

Điểm Antutu đánh giá hiệu năng tổng thể của thiết bị

Điểm Geekbench đo hiệu năng xử lý của CPU ở chế độ đơn lõi và đa lõi

Điểm GFXBench đánh giá hiệu năng xử lý đồ hoạ của GPU

Thời gian pin

Oppo A71 có viên pin 3.000 mAh, củ sạc đi kèm là 5V/1A, không hỗ trợ sạc nhanh. Dung lượng viên pin ở mức khá so với kích cỡ, độ phân giải màn hình (HD) và cấu hình của máy. Trong các bài đo thời gian pin quen thuộc của VnReview thì máy cũng đạt kết quả ở mức khá: 6-7 giờ lướt web và xem phim liên tục, 4h40 phút chơi game. Ở chế độ chờ không sử dụng vẫn bật Wi-Fi, máy hao khoảng 3% sau 7 giờ, mức hợp lý. Với kết quả này, có thể pin A71 đủ dùng trong ngày với số đông người dùng.

Bài đo thời gian lướt web thực hiện trên mạng Wi-Fi thông qua chương trình giả lập việc sử dụng trong thực tế, tự động mở lần lượt và lặp lại 3 trang web phổ thông, giả lập thao tác cuộn trang để tính thời lượng pin từ 100% đến 10% với độ sáng màn hình 70%.

Xem bộ phim HD trên phần mềm MX Player, chạy lặp và tính thời gian từ lúc pin đầy 100% đến khi còn 10%. Độ sáng và âm lượng đặt ở mức khoảng 70%.

Chơi game giả lập trên phần mềm GFX Bench với độ sáng màn hình khoảng 70% cũng tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10% thì dừng.

Camera

Oppo A71 có camera chính phía sau độ phân giải 13MP hỗ trợ lấy nét pha, kích cỡ cảm biến 1/3.06 inch, kích cỡ điểm ảnh 1.4 micron và có 1 đèn flash. Trong khi đó, camera phụ phía trước có độ phân giải 5MP để chụp ảnh tự sướng.

Giao diện camera cũng có sự thay đổi so với các máy Oppo khác gần đây. Mọi tuỳ chỉnh đã được đưa hết lên màn hình chụp. Bên trái là các tuỳ chỉnh về bộ lọc, tỷ lệ ảnh chụp, hẹn giờ, bật/tắt HDR và đèn flash. Bên phải màn hình chụp là các chế độ tua nhanh thời gian, video, ảnh tự động, làm đẹp, panorama và chế độ chuyên gia (tuỳ chỉnh bù trừ sáng, ISO, lấy nét khoảng và cân bằng trắng). Các tính năng chụp ảnh siêu phân giải (50MP) bằng cách ghép lại từ nhiều ảnh hay chế độ ảnh phơi sáng kép vẫn còn những được ẩn sâu trong chế độ chuyên gia. Ngoài ra, máy cũng có thêm tính năng zoom số 2X với cách chụp khá giống iPhone 7 Plus hay chiếc Xiaomi Mi A1 gần đây dù không hề được trang bị camera kép.

Về chất lượng ảnh, camera sau cân bằng trắng chuẩn nên màu sắc ảnh trông tự nhiên, rất gần với màu thực tế. Tốc độ chụp, lấy nét, lưu ảnh nhanh, độ chi tiết khá. Ở những tình huống chênh và thiếu sáng thì chế độ HDR cũng hoạt động hiệu quả, cải thiện được độ sáng, chi tiết ở những vùng tối khiến bức ảnh trông rõ nét hơn.

Ảnh tắt và bật HDR cải thiện rõ độ sáng của bức ảnh

Ảnh trên tự động tắt HDR và ảnh dưới là bật HDR

Ảnh thông thường và ảnh zoom số 2X, do chỉ là zoom số nên độ chi tiết khá thấp

Ảnh panorama

Trong điều kiện thiếu sáng, tốc độ chụp và lấy nét bị giảm xuống đôi chút. Chất lượng ảnh vẫn ở mức chấp nhận được: màu sắc, chi tiết khá, ít nhiễu, ít rung tay. 

Camera trước 5MP của A71 có chế độ làm đẹp và xoá phông. Ở chế độ làm đẹp thì máy chỉ còn một thanh điều chỉnh 7 mức làm mịn da, chứ không có thanh điều chỉnh màu sắc da mặt như trước. Chất lượng ảnh tự sướng vẫn giữ được ưu thế của Oppo là màu sắc được xử lý rất nịnh mắt, hồng hào. Tính năng xóa phông của camera trước đơn thuần chỉ là thuật toán phần mềm nên trông kém tự nhiên.

Ảnh chụp chế độ tự động, không bật làm đẹp

Thứ tự 3 ảnh bật chế độ làm đẹp: mức thấp nhất, mức trung bình và làm đẹp mức cao nhất

Thứ tự 3 ảnh bật chế độ làm đẹp: mức thấp nhất, mức trung bình và làm đẹp mức cao nhất

Ảnh tắt và bật chế độ xoá phông của camera trước

Tổng kết

Oppo A71 là sản phẩm không có những điểm nhấn để tạo sự khác biệt so với các sản phẩm cùng tầm giá. Có thể nói đây là sản phẩm đủ dùng cho nhu cầu cơ bản từ hiệu năng, màn hình, khả năng chụp ảnh đến thời gian pin. Trong số các yếu tố gọi là "đủ dùng" thì hiệu năng và khả năng chụp ảnh là hai điểm sáng sủa hơn cả ở điện thoại này.

Hiệu năng của A71 tương đồng với những máy tầm giá 6 triệu đồng của Oppo. Chất lượng ảnh chụp ở mức khá, cả ảnh tự sướng cũng ra được ảnh nịnh mắt dù không phải là tốt như các máy tầm giá cao hơn của Oppo. Sản phẩm cũng đã được Oppo cập nhật bản Android mới 7.1 với một số thay đổi về giao diện.

Điểm hạn chế đáng kể nhất của máy là thiếu cảm biến vân tay và dung lượng bộ nhớ trong hạn chế, chỉ có 16GB. Thêm nữa trong tầm giá của A71 thì các hãng khác cũng đã có những sản phẩm mạnh mẽ hơn như Xiaomi Redmi Note 4, Moto E4 Plus hay Huawei Y7 Prime. 

TT

Chủ đề khác