VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh Xiaomi Mi Max 2

Chiếc Mi Max 2 năm nay có nhiều điểm cải tiến, có vài điểm không thay đổi và cũng có cả điểm cải lùi so với thế hệ đầu tiên.

Xiaomi Mi Max 2 đã được hãng điện thoại Trung Quốc giới thiệu tại Việt Nam cùng với mẫu cao cấp Xiaomi Mi 6 vào cuối tháng 7 vừa qua. Chiếc Mi 6 đã bán ra từ ngày 5/8 với giá 10,99 triệu đồng, còn Mi Max 2 sẽ bán từ ngày 5/9 tới với giá 5,99 triệu đồng, hiện chỉ có phiên bản màu đen. Đây là mức giá tương đối tốt với những gì Mi Max 2 sở hữu và đặc biệt giá chính hãng của sản phẩm này cũng chỉ đắt hơn chút so với giá hàng xách tay (khoảng 5,7 triệu đồng) hiện nay.

Mi Max 2 tiếp tục duy trì định hướng là phaplet cỡ lớn và pin trâu của Xiaomi. Sản phẩm này vẫn giữ kích cỡ màn hình của đời cũ nhưng được cập nhật về thiết kế, camera mới và RAM nhiều hơn. Tuy nhiên, khá bất ngờ là Mi Mix 2 lại bị hạ cấp từ vi xử lý Snapdragon 650 trên đời cũ xuống Snapdragon 625. Việc hạ cấp vi xử lý tạo ra những thay đổi thế nào với trải nghiệm của Mi Max 2 và tại sao Xiaomi lại thực hiện bước đi tưởng như là ngược đời như vậy? Mời bạn đọc theo dõi bài đánh giá.

Thiết kế

Mi Max 2 có kích cỡ tương đồng Mi Max đời đầu ở cả chiều dài, chiều ngang và độ dày, chỉ nặng hơn 8g do viên pin lớn hơn đáng kể (5300 mAh so với 4850 mAh). Tuy vậy, tổng trọng lượng 211g cũng không phải quá nặng so với kích cỡ của máy.

Kích cỡ vẫn vậy song thiết kế của Mi Max 2 đã được cập nhật theo xu thế thiết kế của năm 2017. Bản Mi Max đời đầu sử dụng thân kim loại với hai đầu là hai miếng nhựa. Phiên bản mới năm nay sử dụng thiết kế kim loại nguyên khối chắc chắn hơn với hai dải ăng ten mảnh ở hai đầu giống như iPhone 7. Trên bản màu đen, hai dải ăng ten này có màu gần như màu sắc của thân máy nên khó nhận ra, phải để ý mới thấy.

Các góc và mép máy của Mi Max 2 bo vát mạnh hơn, mang lại cảm giác cầm ôm tay hơn so với đời đầu. Có thể nói Xiaomi đã thiết kế lại Mi Max 2 khiến cho sản phẩm này mang lại cảm nhận và cái nhìn cao cấp hơn. Mặt lưng có bề mặt nhám, không quá bám vân tay nhưng vẫn hơi trơn tay khi cầm.

Mi Max 2 (6.44 inch) và iPhone 6 Plus (5.5 inch)

Ở phía mặt trước, màn hình sử dụng kính bảo vệ Gorilla Glass 3 và cong 2.5D ở mép. Viền màn hình của Mi Max 2 có thể nói là khá mỏng, đạt tỷ lệ màn hình/mặt trước khoảng 74%, gần tương tự thế hệ cũ. Tuy vậy với kích cỡ 6.44 inch thì điện thoại này không thể nói là dễ cầm một tay được. Việc đút túi quần cũng tương đối vất vả, nhất là với những người hay mặc quần bò hoặc quần ôm sát.

Các chi tiết trên máy đáng chú ý có cổng USB Type C hỗ trợ sạc nhanh, loa thoại ở phía trên mặt trước đóng vai trò loa ngoài thứ hai (loa ngoài chính nằm bên phải cạnh dưới), cảm biến hồng ngoại trên đỉnh máy để điều khiển các thiết bị gia dụng, cảm biến vân tay một chạm và đèn flash kép ở mặt lưng.

Cạnh dưới gồm cổng USB Type C và loa ngoài chính (bên phải), còn khe loa bên trái có mic đàm thoại và tạo đối xứng trong thiết kế.

Nhìn chung, Mi Max 2 được thiết kế tốt so với tầm giá. Thân kim loại nguyên khối được hoàn thiện cẩn thận và viền màn hình cũng gọn gàng. Kiểu dáng cũng được cập nhật xu hướng thiết kế mới của năm 2017.

Màn hình

Màn hình IPS LCD 6.44 inch là điểm nhấn của sản phẩm. Năm ngoái, chất lượng màn hình với độ đen sâu và độ tương phản cao của chiếc Mi Mix đã khiến chúng tôi thấy bất ngờ. Năm nay thì Mi Max 2 còn làm tốt hơn thế. Độ đen sâu hơn và độ tương phản tiếp tục được cải thiện nhẹ, trong khi độ sáng tối đa tăng lên rất nhiều. Điều này giúp cho màn hình của sản phẩm có thể nhìn khá rõ ngoài trời.

Góc nhìn của màn hình cũng ở mức trên trung bình, màu sắc và độ sáng có thay đổi khá rõ nhìn vào màn hình từ các góc chếch. Về màu sắc, Xiaomi đưa vào điện thoại này tới 3 chế độ màu và tương phản khác nhau. Trong đó, chế độ mặc định là "Độ tương phản tự động" và chế độ "Tăng độ tương phản" hiển thị màu đậm lên khá rõ (lệch nhiều so với màu tiêu chuẩn), kiểu như màn hình AMOLED. Còn chế độ "Chuẩn" tái tạo màu sắc khá chuẩn. ;

Kết quả đo màn hình của Mi Max 2 và các máy cùng tầm giá

Đây là biểu đồ màu cơ bản đo ở chế độ mặc định (Độ tương phản tự động), lệch nhiều so với màu tiêu chuẩn (ô vuông).

Phần mềm

Mi Max 2 chính hãng hiện được cài sẵn bản MIUI 8.5 quốc tế (global) tuỳ biến dựa trên Android 7.1.1. Giao diện MIUI có lẽ đã khá quen thuộc với bạn đọc VnReview bởi từ trước đến nay chúng tôi đã có nhiều bài đánh giá smartphone của Xiaomi.

Tính năng ứng dụng kép cho phép cài cùng lúc 2 ứng dụng như Facebook hay Messenger trên máy để dùng 2 tài khoản khác nhau.

Về tính năng, hai tính năng đáng chú ý nhất trên MIUI hiện nay có lẽ là ứng dụng kép (dual app) và không gian thứ hai (dual space). Ứng dụng kép cho phép người dùng có thể cài cùng lúc 2 ứng dụng như Facebook, Messenger hay Zalo trên chiếc Mi Max 2 để dùng 2 tài khoản song song. Gần đây, Samsung đã bổ sung tính năng tương tự trên chiếc Galaxy J7 Pro.

Tính năng không gian thứ hai rất tiện lợi khi cho người khác mượn máy mà không lo bị xem những dữ liệu riêng tư.

Còn tính năng không gian thứ hai giống như tạo thêm một phân vùng khác của hệ thống hoặc cũng có thể nói là biến Mi Max 2 trở thành hai chiếc điện thoại khác nhau. Tính năng này tiện lợi khi cho ai đó mượn máy như trẻ nhỏ, vợ hay bạn bè sử dụng trong thời gian ngắn. Trên phân vùng bộ nhớ thứ hai, bạn có thể giấu những dữ liệu (ảnh và các tập tin) và ứng dụng cá nhân cần riêng tư, chỉ đưa vào những ứng dụng có thể chia sẻ với người khác. Khi trở về không gian chính, máy sẽ yêu cầu mật khẩu hoặc vân tay, đảm bảo tính bảo mật cao.

Lúc ra mắt Mi Max 2, Xiaomi còn giới thiệu sẽ đưa vào điện thoại này tính năng chia đôi màn hình (Split Screen) cho phép mở hai ứng dụng trên cùng màn hình. Theo Xiaomi, tất cả ứng dụng gốc trên máy sẽ hỗ trợ tính năng chia đôi màn hình và các ứng dụng của bên thứ ba có thể sẽ sớm được các nhà phát triển cập nhật. Tuy vậy, hiện tại thì tính năng này chưa có trên bản MIUI 8.5 của Mi Max 2. Có lẽ chúng ta sẽ sớm có cơ hội trải nghiệm tính năng chia đôi màn hình khoảng thời gian ngắn sau khi Mi Max 2 được bán chính hãng ra thị trường.

Hiệu năng

Mi Max 2 sử dụng vi xử lý Snapdragon 625 có tám nhân Cortex-A53 tốc độ 2GHz, chip đồ hoạ tích hợp Adreno 506 cùng với RAM 4GB và bộ nhớ trong 64GB, còn 55GB trống cho người dùng. Về sức mạnh xử lý, điện thoại này là một cải lùi so với thế hệ MI Max đầu tiên dùng Snapdragon 650 sáu nhân, trong đó có hai nhân Cortex-A72 hiệu năng cao và nhân đồ hoạ Adreno 510 tích hợp cũng mạnh hơn Adreno 506 khoảng 50%. Nhưng Snapdragon 625 được sản xuất trên tiến trình 14nmm, tiết kiệm điện năng và sản sinh ít nhiệt hơn so với tiến trình 28nm trên Snapdragon 650.

Trong thực tế, vi xử lý Snapdragon 625 đủ đáp ứng tốt các nhu cầu sử dụng hàng ngày. Máy chỉ bị giật lag nhẹ với những ứng dụng nặng đồ hoạ như các game 3D. Cụ thể, đối với những game nặng mà VnReview thường đánh giá như Dead Trigger 2 hay Warhammer 40K, Mi Max 2 đáp ứng ở mức đủ chơi, khoảng 40 fps (chơi mượt mà cần khoảng 50 fps trở lên). Mặc dù độ mượt mà khi chơi game không còn được như thế hệ đầu song ở khía cạnh tích cực, Mi Max 2 hoạt động rất mát, không bị nóng lên gây khó chịu trong quá trình sử dụng.

Điểm Antutu đánh giá hiệu năng tổng thể của thiết bị. Mi Max 2 đạt điểm khá so với các máy cùng tầm giá ở bài đo này.

Điểm Geekbench đánh giá hiệu năng xử lý lõi đơn và đa lõi của CPU. Phần hiệu năng đa lõi thì Mi Max 2 đạt điểm thấp, kể cả so với smartphone cấu hình tương tự là Zenfone 3.

Bài test Manhattan trên ứng dụng GFXBench đo hiệu năng xử lý đồ hoạ của GPU. Máy đạt điểm ở mức khá ở bài đo này.

Thời gian pin

Kết quả đo pin của Mi Max 2 thực sự ấn tượng, có thể nói đây đang là smartphone có thời lượng pin sử dụng thực tế tốt nhất hiện nay. Ở cả ba bài đo về thời gian pin xem phim, lướt web và game thì điện thoại này đều đứng đầu bảng. Kết quả này có thể nói đến từ 2 yếu tố cơ bản là dung lượng viên pin lớn (5300 mAh) và vi xử lý Snapdragon 625 sản xuất trên tiến trình 14nm tiết kiệm điện.

Củ sạc nhanh Quick Charge 3.0 của Mi Max 2

Ở thời gian sạc vào, củ sạc nhanh Quick Charge 3.0 (9V/2A, 12V/1.5A, 5V/2.5A) của Mi Max 2 chỉ mất khoảng 2 giờ 20 phút để sạc đầy từ 0-100% pin, trong đó 30 phút sạc đầu tiên được 23%. Xem thêm bài Đánh giá pin Xiaomi Mi Max 2: lần sạc đủ xem phim suốt một ngày lẫn đêm

Xem phim HD offline ở điều kiện độ sáng thiết lập ở mức 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Lướt web trên mạng Wi-Fi ở điều kiện độ sáng màn hình mức 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Chơi game giả lập trên GFX Bench liên tục ở điều kiện độ sáng 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Camera

Mi Max có camera sau 12MP hỗ trợ lấy nét pha tương tự camera trên chiếc Mi 6 nhưng không có khả năng chống rung quang học và ống kính khẩu mở hẹp hơn. Camera này sử dụng cảm biến IMX386 của Sony với khẩu f/2.2 (Mi 6 dùng khẩu f/1.8) và điểm ảnh kích cỡ 1.25 micron. Camera sau có đèn flash kép để trợ sáng.

Giao diện ứng dụng camera trông đơn giản, có tính năng chụp/quay, chuyển đổi HDR (tắt, bật, tự động) và đèn flash. Ngoài chế độ tự động, máy có nhiều chế độ chụp nâng cao như toàn cảnh, hẹn giờ chụp hay chế độ thủ công cho phép phơi sáng tới 32 giây cùng với 17 hiệu ứng lọc màu sắc khác nhau.

Ảnh chụp ở môi trường ánh sáng ban ngày của Mi Max 2 có nhiều chi tiết, màu sắc chuẩn, cân bằng trắng hoạt động ổn định và dải sáng ở mức trên trung bình. Chế độ HDR có hiệu quả trong đa số ảnh chụp ở bối cảnh ngược và chênh sáng, giúp các vùng tối trong ảnh sáng và rõ hơn. Tuy vậy, ở môi trường thiếu sáng, ảnh có độ chi tiết thấp, dễ bị mờ nhoè. Bật chế độ "Ban đêm" có sẵn trên máy cũng không giúp cải thiện chất lượng ảnh.

Ảnh tự động

Ảnh chế độ HDR khiến bức ảnh sáng lên rõ rệt

Ảnh chụp tự động

Bật HDR giúp ảnh sáng và rõ hơn

Ảnh này chụp ở môi trường vẫn khá tốt nên chất lượng ổn

Tấm này chụp ở điều kiện rất thiếu sáng, bật chế độ "Ban đêm" giúp ảnh sáng lên song độ chi tiết rất thấp.

Mi Max 5 có camera trước 5MP cho ảnh tự sướng có độ chi tiết, màu sắc và độ tương phản khá cao.

Kết luận

Chiếc Mi Max đời đầu là một phablet tầm trung đáng chú ý với những đặc điểm thiết thực như màn hình lớn, chất lượng ổn, pin "trâu" và cấu hình cao so với giá. Trên phiên bản Mi Max 2, Xiaomi tiếp tục nâng cấp về màn hình và pin, nhưng lại cắt giảm về mặt hiệu năng (nhưng lựa chọn này cũng góp phần cải thiện pin). Camera cũng được cải thiện đôi chút, đủ để so sánh với các máy cùng tầm giá. Về mặt phần mềm, hãng tích hợp nhiều tính năng hữu dụng.

Thực tế là đối tượng người dùng cần đến một chiếc điện thoại màn hình lớn như thế này là khá hẹp, chủ yếu tập trung ở người dùng thường xuyên sử dụng những nhu cầu giải trí cơ bản (lướt web, xem phim bộ) hoặc "cày" game. Với những đặc điểm của mình, Mi Max 2 đáp ứng tốt nhu cầu của đối tượng đầu tiên, một lần sạc có khi đủ xem tới gần 10 tập phim bộ. Tuy nhiên những người dùng thích chơi game có thể sẽ phải cân nhắc một chút về cấu hình và độ mượt mà của chiếc phablet khi chơi game yêu thích của mình.

Thanh Phong

Chủ đề khác