VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh điện thoại HTC Rhyme

Vào đầu Quý 2 năm nay, HTC gây bất ngờ khi giảm giá rất mạnh điện thoại HTC Rhyme, đưa nó vào phân khúc các điện thoại giá rẻ. Ngay sau khi giảm giá HTC Rhyme đã tạo ra cơn sốt, các cửa hàng đều bán được rất nhiều sản phẩm này.

Đánh giá nhanh điện thoại HTC Rhyme

Thực ra đây là chiếc smartphone Android cũ rồi,;xuất hiện từ giữa năm 2001 nhắm đến khách hàng là phụ nữ. Khi ra mắt, máy được xếp trong phân khúc cao cấp với mức giá tới trên 12 triệu đồng. Đến bây giờ cấu hình của máy có thể nói đã lạc hậu nhưng HTC đã biến nó trở thành sản phẩm "hot" bằng cách đại hạ giá chỉ còn hơn 3 triệu đồng. Sau khi hạ giá, Rhyme nhanh chóng trở thành bán chạy, thường trong tình trạng cháy hàng. Đó là lý do chúng tôi vẫn đánh giá sản phẩm này, để bạn đọc có nhu cầu tìm hiểu sản phẩm này có thêm thông tin hữu ích. 

Thiết kế

Đánh giá nhanh điện thoại HTC Rhyme

Rhyme có vẻ ngoài đẹp và nhỏ nhắn

Khi ra đời thì HTC Rhyme là một chiếc điện thoại cao cấp, và thiết kế của nó cũng phản ánh được điều đó. Khung màn hình và một phần nắp lưng của máy sử dụng chất liệu nhôm, chắc chắn và đem lại cảm giác sang trọng. Máy có hai màu là xanh ngọc và tím, đều là những màu phù hợp với phụ nữ. Kích thước của máy cũng khá nhỏ gọn, hai cạnh máy hơi vát nên dễ cầm.

Đánh giá nhanh điện thoại HTC Rhyme

Rhyme có bốn nút cảm ứng, khác với đa số điện thoại Android hiện nay chỉ có ba nút

Phía dưới màn hình là bốn phím cảm ứng. Các điện thoại từ khoảng đầu năm 2012 thường chỉ còn sử dụng ba phím cảm ứng, nhưng trên Rhyme thì phím tìm kiếm vẫn xuất hiện. Các phím cảm ứng đều khá rộng rãi và dễ bấm. Logo HTC nổi bật phía trên màn hình, cạnh đó là camera trước, các cảm biến và loa thoại.

Đánh giá nhanh điện thoại HTC Rhyme

Hai cạnh bên của máy

Cổng kết nối Micro USB của máy nằm ở cạnh trái, có nắp che chống bụi. Việc mở nắp che khá dễ dàng, nhưng mỗi lần kết nối lại phải tháo nắp che nên hơi mất thời gian. Máy chỉ có thêm một cổng kết nối khác là giắc cắm tai nghe ở đỉnh máy. Hai nút chỉnh âm lượng được đặt ở cạnh phải, còn nút nguồn cũng nằm trên đỉnh máy. Do chiều cao của máy không lớn nên nút nguồn cũng dễ bấm.

Đánh giá nhanh điện thoại HTC Rhyme

Nắp lưng có thể tháo để thay SIM và thẻ nhớ, nhưng không thay được pin

Ở mặt sau, dễ nhận thấy ba chân kết nối với dock sạc của máy và loa ngoài ở gần khu vực camera. Phần nắp lưng tháo rời được của Rhyme chỉ chiếm nửa mặt sau. Rhyme được thiết kế với pin gắn trong và không thể tháo rời. Khi mở nắp lưng đằng sau thì người dùng chỉ có thể truy cập khe gắn SIM và thẻ nhớ. Rhyme sử dụng chuẩn Mini SIM, tức là SIM có kích cỡ thông thường. Khe cắm thẻ chuẩn MicroSD hỗ trợ thẻ với dung lượng tới 32 GB.

Đánh giá nhanh điện thoại HTC Rhyme

Điểm mạnh của Rhyme là các phụ kiện rất phong phú. Ảnh: mainguyen.vn

Các phụ kiện là một điểm cộng của HTC Rhyme. Bên cạnh sạc và tai nghe như các điện thoại khác, các máy bán ra còn có thêm thiết bị báo tin nhắn và cuộc gọi HTC Charm, dock sạc và bao da khá đẹp. Bạn đọc có thể xem thêm hình ảnh phụ kiện của HTC Rhyme ở bài viết này.

Màn hình

Đánh giá nhanh điện thoại HTC Rhyme

Rhyme có màn hình kích thước 3.7 inch, với độ phân giải 800 x 480 pixel. Màn hình này sử dụng công nghệ hiển thị S-LCD, hiển thị mịn và màu sắc cũng khá rực rỡ. Kích thước 3.7 inch của Rhyme khá nhỏ so với xu hướng điện thoại màn hình lớn hiện nay, nhưng cũng đủ cho các ứng dụng thông thường. Điểm yếu của màn hình là hiển thị kém khi dùng ngoài trời, bị bóng và khó nhìn.

Máy ảnh

Đánh giá nhanh điện thoại HTC Rhyme

Giao diện chụp ảnh của Rhyme có khá nhiều tùy chỉnh

Máy ảnh mặt sau của Rhyme có độ phân giải 5 megapixel, còn máy ảnh mặt trước có độ phân giải VGA. Máy được trang bị đèn flash LED trợ sáng. So với các máy dùng Sense 4 trở lên, giao diện chụp ảnh của Rhyme hiển thị sẵn nhiều tùy chọn hơn. Thao tác chụp ảnh và các điều chỉnh cũng giống với các điện thoại HTC khác.

Một số ảnh chụp từ HTC Rhyme (bấm vào ảnh để xem ở kích thước lớn hơn):

Đánh giá nhanh điện thoại HTC Rhyme

Đánh giá nhanh điện thoại HTC Rhyme

Đánh giá nhanh điện thoại HTC Rhyme

Đánh giá nhanh điện thoại HTC Rhyme

Chất lượng ảnh chụp của Rhyme thuộc loại khá. Đối với các ảnh chụp ngoài trời, máy thể hiện màu sắc khá tươi, nhưng độ chi tiết chưa gây ấn tượng. Với ảnh chụp trong nhà và điều kiện thiếu sáng, máy thể hiện khá tốt, ít nhiễu.

Phần mềm và hiệu năng

Đánh giá nhanh điện thoại HTC Rhyme

Giao diện màn hình khóa trên Sense 3.5 không khác mấy so với các phiên bản sau

HTC Rhyme được cài sẵn bản Android 2.3.5, một phiên bản khá cũ kỹ. Hiện tại máy đã có bản cập nhật chính thức lên Android 4.0.3 với nhiều bổ sung đáng giá, nhưng người dùng phải cập nhật sau khi mua máy. Giao diện Sense 3.5 có cách sắp xếp hơi khác so với những bản mới hơn, nhưng cũng không làm máy nặng và giật.

Đánh giá nhanh điện thoại HTC Rhyme

Tuy nhiên giao diện màn hình chính và các tính năng bên trong thì có nhiều khác biệt

Rhyme được trang bị vi xử lý đơn nhân với xung nhịp 1 GHz và bộ nhớ RAM dung lượng 768 MB, khá thấp so với chuẩn hiện tại. Trong quá trình sử dụng thực tế, máy không được "mượt" như những điện thoại có cấu hình cao hơn, nhưng cũng không bị giật khi sử dụng. Đôi khi máy sẽ hơi giật khi lướt các trang web nặng, và chắc chắn là không thể đảm nhiệm các game nặng hay phim HD. Tuy vậy với các thao tác sử dụng hàng ngày như nghe gọi, dùng ứng dụng chat và gọi điện miễn phí (như Viber, KakaoTalk hay Zalo), lướt web nhẹ nhàng thì máy đáp ứng tốt.

Pin của Rhyme có dung lượng 1600 mAh. Với màn hình nhỏ và cấu hình cũng khiêm tốn, pin của máy đáp ứng được một ngày sử dụng với cường độ sử dụng trung bình: nghe gọi một vài cuộc, lướt web tầm 30 phút, dùng kết nối 3G khoảng 1 giờ, nghe nhạc và chụp ảnh nhiều. Do là lô hàng sản xuất mới (HTC cho biết lô hàng HTC Rhyme đang bán ở Việt Nam đều là sản phẩm mới được sản xuất trong năm 2013 phục vụ thị trường Việt Nam) nên người dùng cũng không phải lo về chuyện chai pin.

Lựa chọn nào cho bạn?

Ban đầu HTC Rhyme là một chiếc điện thoại cao cấp, do vậy khi được đặt giữa phân khúc máy giá rẻ thì Rhyme khá nổi bật. Nó có một thiết kế thanh lịch, hướng tới nữ giới với hai màu xanh ngọc và tím. Bộ phụ kiện cũng phong phú hơn hẳn các điện thoại cùng tầm giá, đặc biệt là dây báo tín hiệu HTC Charm và dock sạc.

Điểm trừ lớn nhất ở Rhyme chỉ là ở cấu hình và phần mềm của máy. Những điện thoại Android giá rẻ hiện nay hầu như đều được trang bị vi xử lý lõi kép, và phần lớn cũng đã được cập nhật lên Android 4.1, trong khi Rhyme chỉ có vi xử lý lõi đơn và dừng lại ở Android 4.0.3 (phải cập nhật từ bản cài sẵn Android 2.3.5). Bên cạnh những tính năng cập nhật của Android, hiệu năng của Rhyme cũng khá kém so với nhiều điện thoại giá rẻ.

Tuy vậy, theo kinh nghiệm cá nhân mình, tôi nhận thấy rất nhiều người dùng nữ không hề quan tâm tới việc máy chạy chậm hay thi thoảng lại giật. Nếu đưa ra lựa chọn giữa hiệu năng cao và kiểu dáng đẹp thì có lẽ không ít người sẽ chọn kiểu dáng, và đây chính là ưu điểm của Rhyme so với những điện thoại Android giá rẻ khác.

Nhắc đến điện thoại giá rẻ, không thể bỏ qua chiếc Lumia 520 của Nokia. Hai chiếc điện thoại này có kích thước gần giống nhau, nhưng kiểu dáng lại hoàn toàn khác biệt: trong khi Rhyme trông thanh lịch và phần nào sang trọng, thì Lumia 520 lại giống một thứ đồ chơi và trẻ trung hơn. Hiệu năng và phần mềm của hai máy cũng khác nhau nhiều: Rhyme sử dụng Android "mở" hơn nhưng hiệu năng hơi kém, còn Lumia 520 dùng Windows Phone 8 hơi gò bó nhưng lại nhanh và mượt.

Camera cũng là một điểm khác biệt giữa hai điện thoại. Trong khi Lumia 520 chỉ có camera sau và không có flash, thì Rhyme có cả camera trước và flash. Về chất lượng ảnh thì hai máy không chênh lệch nhiều, nhưng flash trên Rhyme sẽ phát huy tác dụng trong những trường hợp chụp đêm. Pin của Rhyme cũng cho thời gian sử dụng tốt hơn một chút so với Lumia 520.

Nhìn chung Rhyme và Lumia 520 đều là những điện thoại giá rẻ và tốt. Nếu quan tâm hơn tới kiểu dáng, các phụ kiện độc và thích hệ điều hành mở thì Rhyme là lựa chọn hợp lý. Còn nếu bạn muốn một chiếc điện thoại cá tính, trẻ trung, hiệu năng khá hơn, hoặc thích hệ điều hành Windows Phone thì Lumia 520 sẽ phù hợp với bạn.

Lê Anh

Chủ đề khác