VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z1

Hôm nay (4/10), chiếc Xperia Z1 bắt đầu bán ra thị trường Việt Nam với giá 17 triệu đồng. Đây là điện thoại được Sony nâng cấp khá nhiều so với chiếc Xperia Z bán ra vào tháng Tư.

Hồi đầu năm nay, Sony đã giới thiệu chiếc Xperia Z, thoát ly khỏi chất liệu nhựa bằng chất liệu kính trên toàn thân máy trông rất bóng bẩy và đẹp. Cấu hình của điện thoại này cũng mạnh mẽ với bộ vi xử lý lõi kép 1.5GHz, 2GB RAM, camera 13MP và màn hình 5 inch độ phân giải Full-HD theo xu hướng của các smartphone Android cao cấp. Tuy vậy, với vài thay đổi về thiết kế, hiệu năng xử lý và đặc biệt là camera, Xperia Z1 cho thấy đây là mới smartphone đầu bảng của Sony hiện nay.

Thiết kế

Nếu nhìn sơ qua, kiểu dáng của Xperia Z1 vẫn vuông vắn, sử dụng chất liệu kính bảo vệ ở mặt trước và mặt sau, phím nguồn bằng nhôm tương tự như Xperia Z nhưng nếu để ý kỹ hơn thì có thể thấy ngay điện thoại này đã có một số thay đổi theo hướng tích cực và cả tiêu cực.

Xperia Z1 sử dụng khung nhôm nguyên khối rất chắc chắn

Ở chiều hướng tích cực, thay đổi đáng chú ý nhất của Xperia Z1 là sử dụng khung nhôm thay cho khung máy bằng chất liệu sợi thủy tinh cứng trên mẫu Xperia Z. Khung nhôm mang lại cảm giác sang trọng và chắc chắn hơn hẳn so với chất liệu sợi thủy tinh. Ngoài ra, khung nhôm của Z1 được thiết kế bo tròn nên cầm thoải mái hơn, chứ không gợn tay như Xperia Z với các cạnh hơi sắc.

Khe cắm thẻ microSD và cổng microUSB được đậy nắp để chống nước

Bên cạnh đó, Xperia Z1 có khả năng chống nước tốt hơn, đáp ứng chuẩn IP58 (được bảo vệ khi bị chìm) so với chuẩn IP57 của Xperia Z (chống tác động của việc ngâm nước). Với mức chống nước như vậy, bạn có thể yên tâm hơn khi sử dụng máy ngoài trời mưa hoặc vô tình bị rớt máy xuống nước. Một điểm cải tiến nhỏ nữa là cổng cắm tai nghe trên Xperia Z1 được chống nước từ bên trong giắc cắm nên không cần dùng nắp đậy, như vậy khi nghe nhạc bạn không cần tháo nắp đậy. Các cổng còn lại gồm khay micro-SIM, khe cắm thẻ micro-SD và cổng sạc micro-USB đều có nắp đậy có đệm cao su để chống nước. Tuy vậy, việc đóng mở các nắp đậy này rất dễ dàng, chỉ cần lấy móng nậy nhẹ là mở được.

Một cải tiến trong thiết nữa của Xperia Z1 là có thêm phím camera vật lý dùng để chụp, quay và kích hoạt nhanh ứng dụng camera cả khi điện thoại đang bị khóa màn hình, hoặc đang dính nước.;

Giắc cắm tai nghe được chống nước từ bên trong giắc cắm trên đỉnh máy và nút camera vật lý ở cạnh phải

Ở chiều hướng tiêu cực, Xperia Z1 có kích cỡ to bản hơn, dày hơn (8,5mm và 7,9mm) và nặng hơn 16% (170g và 146g) so với người tiền nhiệm mặc dù kích cỡ màn hình vẫn là 5 inch. Điều này khiến cho việc đút túi quần và sử dụng máy bằng một tay khó khăn hơn Xepria Z và các smartphone 5 inch khác. Tuy vậy, sự khác biệt này không quá nhiều bởi các cạnh của điện thoại này bo tròn hơn Xperia Z.

Lý do khiến Xperia Z1 cồng kềnh và nặng nề hơn chủ yếu là do dung lượng pin của máy lớn hơn Xperia Z tới 30% (3.000 mAh và 2330 mAh) để đáp ứng nhu cầu năng lượng cho camera 20.7MP và khả năng chống nước tốt hơn.

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z1

Xperia Z1 to bản hơn, dài hơn, dày hơn và nặng Xperia Z dù cùng có màn hình 5 inch

Nhìn chung, Xperia Z1 có thiết kế với khung nhôm trông sang và chắc chắn hơn so với thế hệ đàn anh. Máy cũng có khả năng chống nước tốt hơn, có thêm nút camera vật lý nhưng kích cỡ to và nặng hơn Xperia Z cũng như các smartphone 5 inch khác.

Màn hình

Màn hình của Xperia Z1 có kích cỡ 5 inch, độ phân giải Full-HD cho mật độ điểm ảnh 441 PPI tương tự đàn anh Xperia Z. Điểm cải tiến của màn hình này là sử dụng công nghệ Triluminous được dùng trên các TV cao cấp của hãng này mà theo Sony là có màu sắc và độ sáng tốt hơn.

Trên thực tế, màn hình của Xperia Z1 hiển thị sắc nét và có độ sáng tốt. Chúng tôi thường chỉ sử dụng 60% độ sáng là thấy đủ dùng trong hầu hết thời gian sử dụng máy, ngoại trừ khi xem dưới trời nắng. Về màu sắc, màn hình của điện thoại này có tông màu ấm, màu sắc tự nhiên chứ không rực rỡ như màn hình AMOLED của Galaxy S4 và thậm chỉ cả khi so sánh với màn hình Super LCD3 của HTC One.

Khi nhìn bằng mắt thường, màu trắng trên màn hình của máy có xu hướng ngả sang màu hồng nhạt chứ không phải trắng sáng (hơi lạnh) như màn hình của HTC One. Điều này có thể nhận thấy rất rõ khi lướt các trang web sử dụng màu nền trắng. Khi so sánh trực tiếp với HTC One, màu sắc trên Xperia Z1 hiển thị dịu trông mắt hơn nhưng không rực rỡ, ấn tượng như trên màn hình điện thoại của HTC. Độ sắc nét cũng kém hơn một chút khi so với màn hình của HTC One.

Khả năng nhìn ngoài trời của Xperia Z1 khá tốt, nếu tăng độ sáng lên mức cao nhất có thể lướt web đủ rõ dưới trời nắng. Tuy vậy, góc nhìn của màn hình lại bị hạn chế, màu sắc thay đổi nhiều khi nhìn vào màn hình ở các góc khác nhau. Ở khía cạnh này, màn hình của Z1 kém hơn so với HTC One.

Nhìn chung, màn hình của Z1 sẽ phù hợp với những người thích tông màu tự nhiên. Nếu thích màn hình có màu sắc rực rỡ hơn, thì HTC One, LG G2 hay Galaxy S4 sẽ phù hợp hơn.

Chụp ảnh và quay phim

Điểm nhấn lớn nhất của Xperia Z1 chính là camera 20.7MP nằm ở phía sau. Đây là điện thoại có camera độ phân giải lớn nhất trong các máy Android hiện nay. Chiếc camera 20.7MP của điện thoại này sử dụng cả 3 thành phần chính của Sony là cảm biến Exmor RS kích thước 1/2.3 inch (tương đương với Galaxy S4 Zoom, nhỏ hơn cảm biến 1/1.5 inch của Lumia 1020 và lớn hơn 70% so với các cảm biến thông thường 1/3 inch), ống kính Sony G góc rộng 27mm với khẩu f2.0, zoom 3x và chip xử lý hình ảnh BIONZ cũng của Sony.

Độ phân giải 20.7MP chỉ đạt được ở khổ ảnh 4:3, còn khổ ảnh 16:9 đạt độ phân giải tối đa là 8MP. Về phần mềm, máy có hai chế độ cơ bản là chế độ chụp tự động (Sony gọi là chế độ Tự động cao cấp) và chế độ chỉnh tay (Sony gọi là Thủ công).

Các chế độ chụp trên Xperia Z, trong đó Thủ công và Tự động cao cấp là hai chế độ cơ bản, hay dùng nhất

Chế độ chụp Tự động cao cấp chụp ảnh ở khổ 16:9 và chỉ đạt độ phân giải 8MP. Chế độ này không cho phép điều chỉnh các tham số ảnh mà chỉ cho phép người dùng điều chỉnh tính năng hẹn giờ chụp, nhận diện nụ cười, chụp liên tục và đèn flash. Ở chế độ này, máy sẽ tự động đoán khung ảnh để điều chỉnh các tham số, ví dụ chụp gần sẽ hiện ra biểu tượng chụp cận cảnh hoặc chụp khung cảnh rộng hơn thì máy báo đang chụp phong cảnh. Ngoài ra, khi hướng máy ảnh vào vùng ngược sáng thì máy cũng hiển thông báo cho biết bạn đang chụp ngược sáng.

Còn ở chế độ Thủ công, bạn có thể điều chỉnh độ phân giải (khổ 4:3 lên tới 20.7MP, 16:9 thì chỉ tối đa là 8MP), ISO (50-800), tự động chụp (hẹn giờ chụp 2 giây hoặc 10 giây), nhận diện nụ cười, cân bằng trắng và bù sáng. Chế độ Thủ công thiếu một số điều chỉnh như độ tương phản, độ bão hòa và độ sắc nét.

Chế độ chụp liên tục Timeshift burst

Ngoài hai chế độ cơ bản trên, Xperia Z1 còn có các chế độ chụp toàn cảnh với ảnh kích cỡ 5MP, chụp liên tục 30 ảnh để chọn ra ảnh đẹp nhất (gọi là Timeshift burst), các hiệu ứng AR (chèn thêm các hình ảnh như khủng long, bướm… vào nền ảnh) và các hiệu ứng ảnh khác (như mắt cá, đơn sắc, lọc, thủ nhỏ…).

Sony Xperia Z1 có nút camera cứng để chụp và quay. Ngoài ra, bấm giữ vào nút này sẽ kích hoạt ứng dụng camera cả khi điện thoại đang khóa màn hình, giống như các máy Lumia của Nokia. Bạn có thể bấm vào nút tăng giảm âm lượng để zoom khi chụp và quay.

Ảnh chụp từ Sony Xperia Z1 có kích cỡ từ gần 2MB với độ phân giải 8MP đến trên 6MB với ảnh độ phân giải 20.7MP. Tốc độ xử lý ảnh chụp của máy nhanh, gần như ngay sau khi chụp thì ảnh đã được xử lý xong và xuất hiện ở phần xem lại.

Về chất lượng, rõ ràng camera 20.7MP của Xperia Z1 được kỳ vọng rất cao. Chúng tôi chưa có điều kiện so sánh với các smartphone có camera được đánh giá cao như Lumia 1020, Lumia 925 hay iPhone 5/5S nhưng khi nhìn vào các ảnh chụp từ máy, có thể thấy chất lượng camera khá ấn tượng. Ở môi trường sáng ngoài trời, ảnh chụp thu được nhiều chi tiết, màu sắc chính xác và nhiễu chỉ dễ nhận thấy khi phóng lớn ảnh. 

Khi chụp ban đêm, máy tạo ra các bức ảnh sáng hơn khá nhiều so với độ sáng thực tế và chất lượng ảnh khá đẹp với bối cảnh chụp phù hợp. Sở dĩ nói bối cảnh phù hợp là do tốc độ lấy nét khi chụp thiếu sáng của máy chậm nên rất dễ bị mất (out) nét, nhất là với các vật thể di chuyển. Đèn LED của máy hoạt động rất tốt, không làm lóa sáng đối tượng chụp.

Một số ảnh chụp từ máy (bấm vào ảnh để xem kích cỡ to hơn). Các ảnh ngoài trời được chụp vào hôm thời tiết Hà Nội âm u.

Bức ảnh hoa này có bật đèn LED flash rất đẹp, đối tượng chụp không bị lóa sáng bởi ánh sáng đèn

Về quay phim, Xperia Z1 hỗ trợ quay phim độ phân giải Full-HD với tốc độ 29 khung hình/giây (fps) ở định dạng MP4. Chất lượng video sắc nét, nhiều chi tiết, màu sắc thể hiện chuẩn và khung hình chuyển động mượt.

Phần mềm và các tính năng

Phần mềm của Xperia Z1 có ít thay đổi so với thế hệ Xperia cũ. Sau khi mở khóa màn hình, bạn có thể tùy chỉnh các màn hình chủ (tối đa 7 màn hình chủ), các tiện ích (widget), ứng dụng, hình nền, chủ đề và các điều chỉnh thiết lập nhanh trên thanh thông báo.

Theo mặc định, thanh thông báo chỉ có 4 điều chỉnh gồm âm thanh, Bluetooth, Wi-Fi và độ sáng màn hình nhưng bạn có thể bổ sung thêm 6 lựa chọn nữa trong mục Cài đặt nhanh/Cá nhân hóa của mục cài đặt. Ngoài ra, Sony đã bổ sung vào máy tính năng Tự động phục hồi dữ liệu khi cài đặt lại ứng dụng đã xóa, các dữ liệu đa phương tiện đã lưu và các dụng hệ thống như tin nhắn, lịch sử cuộc gọi.

Máy cũng được cài sẵn một số ứng dụng của Sony nhưng nhiều ứng dụng không thực sự hữu ích với người dùng, chẳng hạn như ứng dụng Sony Select liệt kê các ứng dụng được nhà sản xuất gợi ý nhưng vẫn phải tải từ Google Play; Socialife là ứng dụng tổng hợp tin tức dạng như Flipboard và các mạng xã hội (Facebook, Twitter) nhưng không hỗ trợ nguồn tin tiếng Việt...

Về hệ điều hành, máy được cài sẵn phiên bản Android 4.2, không phải là phiên bản mới nhất. Trong khi chiếc Galaxy Note 3 của Samsung vừa bán ra cùng thời điểm với Xperia Z1 được trang bị Android 4.3, có thể nói Sony đã hơi chậm chân khi không trang bị cho sản phẩm con cưng của mình phiên bản hệ điều hành Android cập nhật hơn. 

Hiệu năng hoạt động và thời gian pin

Xperia Z1 được trang bị bộ vi xử lý Snapdragon 800 mới nhất của Qualcomm với 4 lõi xử lý 2.2GHz, mạnh hơn khá nhiều so với 4 lõi 1.9GHz của Galaxy S4 và bốn lõi 1.5GHz của Xperia Z. Đây là một trong số các smartphone mạnh mẽ nhất hiện nay. Sức mạnh xử lý này mang lại trải nghiệm hầu như không có độ trễ nào với những hoạt động như di chuyển giữa các màn hình chủ, mở các trình đơn, ứng dụng và lướt web trên trình duyệt Chrome cũng rất nhanh. Chúng tôi đã thử chơi một số game trên máy như Asphalt 8 và Riptide GP thì thấy hoạt động rất mượt.

Máy chơi rất mượt game đua xe phiên bản Asphalt 8 mới nhất

Trên các bài đo hiệu năng tổng thể (Quadrant và Antutu) và hiệu năng xử lý đồ họa (GLBenchmark 2.7), vi xử lý Snapdragon 800 của Xperia Z1 cũng thể hiện sự vượt trội so với smartphone hiện nay.

Về thời gian pin, dung lượng pin của Xperia Z1 là 3.000 mAh, cao hơn khá nhiều so với pin 2330 mAh của Xperia Z và hứa hẹn đủ cung cấp năng lượng để sử dụng trong một ngày. Khi chúng tôi đánh giá thời gian pin chơi game dựa trên ứng dụng GL Benchmark 2.5.1, giả lập tình huống chơi game với đồ họa nặng và độ sáng màn hình 100% thì máy chơi được 3 giờ 18 phút thì hết pin, con số này là khá cao khi so với các điện thoại khác. Chẳng hạn như chiếc Lenovo K900 chúng tôi đánh giá gần đây chỉ đạt 2 giờ 15 phút.

Tuy vậy, khi bật ứng dụng xem phim độ phân giải Full-HD ở độ sáng 70% và tắt các kết nối không dây, thì máy chỉ xem được 3 giờ 40 phút liên tục, con số trung bình khi các smartphone cao cấp khác thường đạt 6-7 tiếng trở lên. Khi sử dụng thông thường thì máy sử dụng được hai ngày ở cường độ sử dụng thấp, mỗi ngày lướt web và chơi game khoảng 1 tiếng, thỉnh thoảng chụp một số tấm ảnh từ máy. Như vậy, nếu sử dụng ở cường độ cao hơn, máy hứa hẹn đủ dùng trong một ngày mới phải sạc.

Kết luận ban đầu

Xperia Z1 có rất nhiều cải tiến so với thế hệ đàn anh. Nó là một trong những smartphone có camera tốt nhất hiện nay, bộ vi xử lý mạnh vượt trội, khả năng chống nước và pin dung lượng lớn. Tuy vậy, màn hình của máy có góc nhìn hạn chế và màu sắc không rực rỡ như HTC One hay LG G2. Thiết kế của máy cũng nặng, cồng kềnh và sử dụng một tay hơn các đối thủ cạnh tranh.

Đối với những người thích điện thoại Sony hoặc đang sử dụng Xperia Z thì Xperia Z1 là sản phẩm đáng cân nhắc để nâng cấp. Khi so sánh với các smartphone cao cấp khác như LG G2, Galaxy S4 hay HTC One thì Xperia Z1 nhỉnh hơn về camera, sức mạnh xử lý nhưng lại yếu thế hơn về thiết kế, sự thoải mái khi sử dụng máy bằng một tay và màn hình hiển thị không rực rỡ.

TP

Chủ đề khác