VnReview
Hà Nội

Đánh giá Xiaomi Redmi 4 Prime: "bổn cũ soạn lại"

Với việc phân định rõ dòng Redmi Note dành cho những ai thích màn hình lớn và Redmi dành cho những người chuộng màn hình nhỏ, Xiaomi đều đặn ra mắt các phiên bản cho 2 dòng máy này theo từng quý.

Vào tháng 11 năm ngoái, Xiaomi ra mắt bộ đôi sản phẩm Redmi 4 và Redmi 4A thuộc phân khúc giá rẻ màn hình nhỏ. Riêng Redmi 4 có 2 phiên bản, bản thường với màn hình HD 720p, sử dụng vi xử lý Snapdragon 430. Bản cao cấp hơn có màn hình Full-HD và sử dụng vi xử lý Snapdragon 625 hay còn có tên gọi khác là Redmi 4 Prime.

Video đánh giá Xiaomi Redmi 4 Prime

Chiếc Redmi 4 Prime trong bài đánh giá này được chúng tôi lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile với mức giá xách tay là 3,59 triệu đồng. Mức giá này tương đương với chiếc Redmi Note 4 phiên bản 2GB RAM/16GB bộ nhớ hàng xách tay tại Việt Nam.

Thiết kế

Đối tượng mà Redmi 4, cụ thể là chiếc Redmi 4 Prime này hướng tới là những người muốn sử dụng 1 thiết bị có màn hình nhỏ nhưng vẫn có cấu hình đủ dùng, thời lượng pin tốt cùng mức giá hợp lý. Ở thời điểm này, kích thước 5 inch có thể được coi là bé. Tôi cũng đã quen với những chiếc điện thoại có màn hình lớn 5.5 inch trở lên nên giờ quay trở lại cầm chiếc máy này có một chút hụt hẫng.

Thiết kế tổng thể của máy nhìn lướt qua giống như chiếc Redmi Note 4 thu nhỏ. Phần khung kim loại mặt sau được xử lý khá tốt, bề mặt nhám, mịn, không bám mồ hôi, cong thân thiện với lòng bàn tay. Các đường cắt kim cương ở phần cạnh đã được làm mịn nhưng vẫn gây một chút cấn tay.

Phần cạnh máy khá dày do Xiaomi buộc phải hi sinh độ mỏng để nhét vừa viên pin 4100mAh vào bên trong. Thêm nữa là kích thước tổng thể của máy không lớn nên có cảm giác máy dày hơn, cầm trên tay cũng khá đầm.

Mặt trước của Redmi 4 Prime là điểm khiến tôi không hài lòng nhất. Mặt kính vẫn kế thừa cong 2.5D từ "ông anh" to béo hơn Redmi Note 4 nhưng phần viền đen bên trong lại quá dày khiến chiếc máy trở nên mất thẩm mĩ. Cạnh màn hình cong 2.5D dường như không còn nhiều ý nghĩa bởi ngón tay cũng không chạm đến khi thao tác trên màn hình.

Nhìn chung, ngoại hình của Redmi 4 Prime chỉ đơn giản là sự kế thừa từ thế hệ Redmi Note 3 hay Redmi Note 4, tuy vẫn cứng cáp, chắc chắn nhưng thiếu đi nét cá tính từng xuất hiện qua các họa tiết hình quả trám trên chiếc Redmi 3 trước đây.

Chiếc Xiaomi Redmi 3 với họa tiết quả trám lạ mắt ở mặt lưng

Màn hình

Màn hình kích thước 5 inch của Redmi 4 Prime tuy hiện nay được coi là loại nhỏ nhưng thực tế vẫn đủ để sử dụng cho các nhu cầu thông thường như duyệt web, lướt Facebook. Chỉ khi chơi game hay xem phim là có phần khó chịu do diện tích hạn chế. Độ phân giải Full-HD cho mật độ điểm ảnh 441 PPI đảm bảo độ sắc nét.

Màn hình IPS đã là 1 tiêu chuẩn của Xiaomi trên các thiết bị giá rẻ, tầm trung. Chất lượng hiển thị của máy khá ổn và tương tự với Redmi Note 4. Nhiệt màu có phần rực rỡ theo xu thế chung nên khả năng tái tạo màu sắc chưa được gần với màu tiêu chuẩn song nịnh mắt, ưa nhìn. Góc nhìn, độ tương phản và độ sáng đều khá. Chỉ có viền màn hình đen quá dài làm giảm trải nghiệm sử dụng.

Các tính năng màn hình quen thuộc trên các thiết bị Xiaomi vẫn xuất hiện trên Redmi 4 Prime như Chế độ đọc sách để giảm nhức mắt khi dùng máy trong đêm hay khả năng tinh chỉnh màu sắc, nhiệt màu, độ bão hòa để phục vụ những ai thích màu sắc hiển thị theo hướng rực rỡ hay trung tính, ấm hay lạnh.

Một điểm mới đáng chú ý là Redmi 4 Prime còn có khả năng bật sáng màn hình bằng cách nhấp đúp 2 lần (double tap). Tuy nhiên, thao tác nhấp đúp lại không thể sử dụng để tắt màn hình nên vẫn chưa thật hữu dụng như các máy của LG hay Asus.

Redmi 4 Prime có thêm tính năng chạm 2 lần để bật sáng màn hình bên cạnh các chế độ quen thuộc

Kết quả đo màn hình của Xiaomi Redmi 4 Prime với một smartphone cùng tầm giá

Máy thể hiện màu sắc lệch nhiều so với màu tiêu chuẩn

Camera

Camera của Redmi 4 Prime được bê nguyên từ cụm 13MP f/2.0 trên Redmi Note 2, Redmi Note 3 và cả Redmi Note 4 sang. Với tần suất ra model mới liên tục của Xiaomi, khó có thể trông mong hãng điện thoại Trung Quóc này đầu tư thêm cho camera trên các thiết bị giá rẻ của họ.

Trình chụp ảnh trên nền MIUI 8 của Redmi 4 Prime cho phép máy có một số chế độ như chụp ảnh bằng giọng nói, chụp toàn cảnh Panorama, các chế độ cảnh phù hợp với nhiều môi trường ánh sáng khác nhau.

Chất lượng ảnh chụp đủ sáng của Redmi 4 Prime ở mức khá. Máy lấy nét, lưu ảnh nhanh. Chi tiết, màu sắc và độ sáng cũng ổn. Chỉ có dải nhạy sáng không cao, cảm biến không mạnh nên ở chế độ chụp thông thường, máy đo sáng thường bị cháy, lốp sáng ở những vùng có độ tương phản ánh sáng mạnh. Chế độ HDR giúp giải sáng cải thiện rõ rệt nhưng vẫn mắc bệnh chung của Xiaomi là đẩy màu sắc lên rực rỡ thái quá. Khi chụp HDR, người dũng cũng phải kiêm nhẫn, giữ tay thật chắc nếu không ảnh sẽ dễ bị mờ nhòe.

Khi thiếu sáng, camera của Redmi 4 Prime tỏ rõ hạn chế khi cho ra ảnh chất lượng kém, mờ nhòe, dễ rung tay, tốc độ chụp chậm và khó lấy nét.

Ảnh tự động

Ảnh HDR

Ảnh tự động

Ảnh HDR

Ảnh tự động

Ảnh HDR

Camera trước 5MP cũng đã xuất hiện từ nhiều model tầm trung của Xiaomi, chế độ làm đẹp da với 10 mức độ cùng khả năng làm thon gọn cằm quen thuộc trên các thiết bị chạy MIUI 8, chất lượng ở mức khá khi chụp đủ sáng nhưng giảm mạnh nếu chụp thiếu sáng.

Từ trái qua phải: Ảnh selfie không bật làm đẹp da, bật làm đẹp da trung bình và bật làm đẹp da tối đa

Phần mềm

Cài sẵn MIUI 8.1 dựa trên nền Android 6.0.1 phiên bản Quốc tế, khi mua Redmi 4 Prime, người dùng sẽ không còn cần thiết phải tự mò mẫm unlock bootloader để cài đặt ROM tiếng Việt nữa. Các cửa hàng bán lẽ sẽ giúp đỡ bạn công việc này.

Redmi 4 Prime được cài sẵn MIUI 8.1 dựa trên nền Android 6.0.1

Ưu điểm của MIUI 8 đó là ngay cả các thiết bị giá rẻ như Redmi 4 Prime cũng được trang bị đầy đủ mọi tính năng mà các máy cao cấp của Xiaomi có được, chỉ kém hơn tính năng camera do khác biệt phần cứng.

Máy có nhiều tính năng hay như ứng dụng kép để có thể chạy 2 tài khoản game, 2 tài khoản Facebook, Messenger song song. Tính năng không gian thứ 2 để tạo ra 1 phân vùng mới sử dụng song song cho nhiều mục đích cá nhân.

Tính năng ứng dụng kép cho phép chạy song song 2 tài khoản Facebook, Messenger tiện lợi

Máy có chế độ rút gọn đơn giản thích hợp dành cho người cao tuổi khi màn hình chính tập trung những ứng dụng cơ bản nhất, font chữ to, biểu tượng lớn dễ nhìn.

Cảm biến vân tay 1 chạm ở mặt lưng ngoài việc dùng để mở khóa màn hình còn có thể dùng để khóa một ứng dụng bất kỳ. Tốc độ nhận diện vân tay nhanh, chính xác. Tuy nhiên, Xiaomi vẫn chưa phát triển thêm tính năng nào khác cho cảm biến vân tay như duyệt ảnh, tương tác với thanh thông báo...

Cảm biến vân tay cho tốc độ nhạy, chính xác nhưng vẫn chưa có thêm tính năng nào mới ngoài việc dùng để mở khóa màn hình, ứng dụng

Hiệu năng

Redmi 4 Prime được trang bị vi xử lý tầm trung Snapdragon 625 với 3GB RAM và bộ nhớ trong 32GB (hỗ trợ lắp thêm thẻ nhớ tối đa 256GB). Đây cũng là con chip có trên Redmi Note 4 phiên bản Quốc Tế và Redmi Note 4X mới được bán ra tại Trung Quốc hay trên các smartphone Samsung Galaxy C7, Moto Z Play mà VnReview đã từng đánh giá.

Trong sử dụng thực tế hàng ngày, Redmi 4 Prime có hiệu năng tốt: máy mở ứng dụng nhanh, thao tác mượt, chuyển đổi giữa các tác vụ ít thấy độ trễ.;

Các ứng dụng đánh giá hiệu năng cũng cho thấy sức mạnh của vi xử lý Snapdragon 625 ở mức tốt, tương với Kirin 655 trên chiếc Huawei GR5 2017.

Điểm Antutu đánh giá hiệu năng tổng thể của thiết bị

Điểm GeekBench 4 đánh giá hiệu năng xử lý đơn lõi và đa lõi của CPU

Điểm GFX Bench ở bài test Manhatattan đo hiệu năng xử lý đồ hoạ của GPU 

Hạn chế về sức mạnh phần cứng chỉ thể hiện khi chơi những game 3D với đồ họa phức tạp. Ở game Warhammer 40K hay Dead Trigger 2, Redmi 4 Prime chỉ đạt trung bình từ 30 đến 40 khung hình/giây, trong khi những smartphone với cấu hình đầu bảng như Sony Xperia XZ hay Xiaomi Mi 5s đều đạt 60 khung hình/giây. Số khung hình cũng không ổn định mà thường trồi sụt khi có các cảnh cháy nổ phức tạp hay khi có nhiều vật thể cùng xuất hiện trên màn hình.

Thời lượng pin

Về thời lượng pin, dung lượng 4100 mAh trên Redmi 4 Prime cho kết quả tốt, nhỉnh hơn đàn anh Redmi Note 3. Có lẽ do được trang bị màn hình nhỏ chỉ 5 inch cùng vi xử lý Snapdragon 625 với công nghệ mới nên tiết kiệm điện năng hơn. Trong sử dụng thực tế, tôi có thể thoải mái sử dụng Redmi 4 Prime cả ngày với cường độ nặng, lướt web bằng 3G, chơi game, chụp ảnh, quay phim. Nếu sử dụng các tác vụ cơ bản, máy hoàn toàn có thể trụ được 2 ngày mới phải sạc.

Các bài đánh giá pin tiêu chuẩn của VnReview trên Redmi 4 Prime cũng cho kết quả tốt.

Chơi game giả lập trên GFX Bench liên tục ở điều kiện độ sáng 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Xem phim HD offline ở điều kiện độ sáng thiết lập ở mức 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Lướt web trên mạng Wi-Fi ở điều kiện độ sáng màn hình mức 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Tổng kết

Nếu như năm ngoái dòng Redmi 3 vẫn có những nét thiết kế riêng, tạo sự độc đáo thì năm nay Xiaomi tỏ ra ‘lười biếng" hơn khi bê nguyên thiết kế của các đời Redmi Note trước lên thế hệ mới.

Redmi 4 Prime vẫn có chất lượng hoàn thiện tốt, cứng cáp, chắn chắn. Hiệu năng, màn hình, camera, phần mềm, và đặc biệt là thời lượng pin đều ổn, đáp ứng tốt nhu cầu của đa số người dùng phổ thông. Dù vậy, kiểu dáng tổng thể nhạt nhòa, phần viền màn hình quá dày khiến thiết bị giảm độ hấp dẫn.

Ở tầm giá máy từ 3 đến 4 triệu đồng xách tay, Xiaomi vẫn đang "làm mưa làm gió" với rất nhiều sản phẩm đa dạng. Nếu không thích thương hiệu Trung Quốc này, người dùng có thể tham khảo các mẫu máy xách tay khác mới được giảm giá như Pantech V950, Sky Vega Secret Up A900L hay một số mẫu máy chính hãng như Huawei GR5 Mini, Asus Zenfone 3 Max 5.2".

Video đánh giá Xiaomi Redmi 4 Prime

Huy Đạt

Chủ đề khác