VnReview
Hà Nội

Đánh giá Samsung Galaxy J4: “Hoài cổ” vào năm 2018

Sau khi đổi mới dòng sản phẩm cao cấp Galaxy S vào năm 2017, Samsung bắt đầu đưa thiết kế mới vào các máy tầm trung, cận cao cấp trong năm 2018. Chỉ riêng dòng sản phẩm giá rẻ là chưa nhận được những thay đổi này.

Chiếc Galaxy J4 được giới thiệu vào tháng 6/2018, nhưng nhìn thiết kế của chiếc điện thoại này có lẽ chúng ta sẽ nhớ ngay tới những smartphone Samsung tầm trung ra đời 1, 2 năm trước. Cấu hình của máy cũng không mới khi sử dụng chip Exynos 7570, vốn xuất hiện trên smartphone Samsung từ 2017.

Với nhiều điểm cũ như vậy, liệu Galaxy J4 có thể cạnh tranh với một loạt smartphone tầm giá trên dưới 4 triệu đang làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam?

Thiết kế

Ngoại hình của Galaxy J4 rất giống những smartphone tầm trung của Samsung vài năm trước: khung kim loại, mặt lưng nhựa, kiểu dáng tròn bo 4 góc. Đây cũng là smartphone hiếm hoi còn có thể bóc được mặt lưng để thay pin, truy cập khu vực thẻ nhớ và SIM.

Máy sử dụng nắp lưng nhựa, có thể tháo rời và thay được pin

Loa ngoài nằm cạnh camera ở mặt sau

Mặt trước của máy cũng khá nhàm chán: nút cứng nằm dưới màn hình, hai nút cảm ứng ở hai bên. Đáng tiếc là máy không được trang bị cảm ứng vân tay ở nút cứng, nên người dùng chỉ có thể mở máy bằng mật khẩu hoặc hình vẽ. Có lẽ điểm "hiện đại" nhất ở mặt trước là phần kính cong 2.5D, giúp máy có ngoại hình bóng bẩy hơn một chút.

Phần kính cong 2.5D ở viền màn hình là điểm "hiện đại" nhất trong thiết kế của J4

Máy vẫn sử dụng chân cắm MicroUSB và có cổng tai nghe

Với màn hình 5.5 inch chuẩn 16:9, máy không dài nhưng chiều ngang cũng tương đương những máy màn hình dài 5.8 inch hiện tại. Cảm giác cầm nắm ổn, tuy bóc được nắp lưng nhưng máy vẫn chắc chắn mà không bị ọp ẹp.

Nút Home cứng, một thời từng là đặc trưng của điện thoại Samsung, vẫn còn lại trên J4

Máy vẫn sử dụng chuẩn MicroSIM chứ chưa dùng NanoSIM nhỏ gọn hơn. Điểm cộng cho Samsung là má cho phép gắn hai SIM, một thẻ MicroSD cùng lúc. Tất nhiên chiếc điện thoại này vẫn dùng chuẩn MicroUSB và được trang bị chân cắm tai nghe 3,5mm.

Nhìn chung thiết kế của Galaxy J4 đã cũ, không bắt mắt như các smartphone tầm cao hơn của Samsung. Nhìn sang những smartphone trong tầm giá 4 triệu, hầu hết đều chỉ sử dụng chất liệu nhôm cơ bản, nhưng ít ra kiểu dáng đã được cải thiện với thân máy dài (Xiaomi Redmi Note 5, Asus Zenfone Max Pro M1) hay camera kép và màu sắc mới lạ (Huawei Y7 Pro).

Màn hình và âm thanh

Máy sử dụng màn hình Super AMOLED, chất lượng hiển thị tốt trong tầm giá

Galaxy J4 là smartphone giá thấp nhất của Samsung được trang bị màn hình công nghệ Super AMOLED. Tất nhiên, tấm hiển thị AMOLED của J4 không thể bằng dòng cao cấp của Samsung về độ sáng, độ rộng của dải màu hay độ tương phản, nhưng nó vẫn có những điểm mạnh. Màn hình của J4 có thể hiển thị màu đen sâu, trung thực, dễ nhận thấy khi xem phim vào ban đêm.

Do không trang bị cảm biến ánh sáng nên người dùng phải chỉnh độ sáng màn hình bằng tay

Máy không được trang bị cảm biến ánh sáng nên hơi bất tiện khi cần điều chỉnh độ sáng màn hình. Độ sáng của máy có thể dùng ổn ngoài trời, nhưng do lớp chống lóa không mấy hiệu quả nên nếu bị ánh nắng chiếu thẳng vào thì vẫn khó nhìn. Độ tương phản màn hình cũng ở mức tốt.

Độ tương phản cao và độ sáng đủ dùng, nhưng màn hình J4 có hạn chế là độ phân giải thấp

Hạn chế của màn hình là độ phân giải HD (1280 x 720) nên không đủ độ sắc nét, dù kích thước chỉ 5.5 inch. Khi nhìn vào các nội dung văn bản hoặc hình ảnh hiển thị trên web, tôi vẫn có thể thấy được viền chữ, hình ảnh hơi gai gai.

Máy ảnh

Galaxy J4 được trang bị camera độ phân giải 13MP, ống kính khẩu f/1.9. Camera trước của máy có độ phân giải 5MP, ống kính f/2.2 và đèn flash trợ sáng. Ứng dụng chụp ảnh của máy sử dụng giao diện chung với các máy dùng Samsung Experience, với cử chỉ gạt ngang để chuyển chế độ.

Máy có khá nhiều chế độ chụp nhưng đều bị hạn chế so với dòng máy cao hơn, như chế độ chụp chuyên nghiệp chỉ chỉnh được độ sáng, cân bằng trắng và ISO, hay chế độ chụp sticker chỉ là gắn biểu tượng vào ảnh chứ không bắt khuôn mặt như các dòng cao.

Máy có chế độ chụp sticker, nhưng không nhận mặt để chèn hiệu ứng được như các dòng máy cao hơn

Do sử dụng cấu hình khá yếu nên hiệu năng trong ứng dụng chụp ảnh cũng bị ảnh hưởng khá nhiều, rõ nhất là khung preview ở các chế độ chụp như Chân dung đẹp. Khi chụp tối thì hình ảnh preview cũng không được mượt. Ngoài ra chụp ảnh HDR có chế độ riêng và lưu ảnh cũng chậm.

Khi ánh sáng thuận lợi, ảnh cho độ nét tốt

Tuy nhiên do dải sáng hẹp, ảnh chênh sáng dễ bị mất chi tiết ở các vùng sáng

Trong điều kiện ánh sáng thuận lợi và đo sáng, nét chuẩn thì máy cho ảnh với độ nét và chi tiết tốt. Tuy nhiên máy có dải sáng hẹp, đo sáng cũng chậm nên ảnh thường bị dư hoặc thiếu sáng. Chế độ HDR cũng chỉ cải thiện được đôi chút điểm yếu này. Khi chụp tối, ảnh không giữ được nhiều chi tiết. Do dải sáng hẹp nên nếu có ánh sáng, đèn… khi chụp tối thì chi tiết này thường bị lóa hết.

Ảnh chụp tối không giữ được nhiều chi tiết

Đèn flash selfie trên Galaxy J4 có điểm nhấn là khả năng điều chỉnh sáng theo 3 mức. Khi chụp buổi tối hoặc chụp ngược sáng, đèn flash giúp bù sáng lại cho khuôn mặt, ánh sáng vàng cũng giúp mặt hồng hào hơn. Do điều chỉnh được cường độ sáng, bạn có thể kiểm soát để giảm hiện tượng flash quá mạnh làm da mặt bị trơn, bóng. Chất lượng ảnh selfie ở mức chấp nhận được, có tính năng làm đẹp.

Ảnh chụp selfie với đèn flash trợ sáng có chất lượng ổn

Hiệu năng và phần mềm

Galaxy J4 sử dụng SoC Samsung Exynos 7570 với 4 nhân Cortex A53 xung nhịp 1.4GHz, đồ họa Mali-T720 MP2, dung lượng RAM 2GB và bộ nhớ trong 256GB. Sử dụng một cấu hình tầm thấp, Galaxy J4 vẫn đáp ứng được những tác vụ sử dụng hàng ngày nhưng với tốc độ khá chậm.

Hiệu năng của máy đuối hơn nhiều smartphone cùng tầm giá, một phần thể hiện qua các kết quả đánh giá bằng phần mềm

So sánh với các máy dùng cấu hình cao hơn, bạn có thể dễ dàng nhận thấy tốc độ mở ứng dụng, hiệu năng trong ứng dụng chụp ảnh, lưu video vừa quay chậm hơn, các thao tác như lướt tay nhanh trong trình duyệt cũng hơi giật. Hiệu năng của máy cũng thể hiện qua điểm số không mấy ấn tượng trong các ứng dụng đánh giá hiệu năng.

Máy vẫn đáp ứng tốt các tác vụ sử dụng thông thường và một số game không yêu cầu cấu hình mạnh

Nói vậy không có nghĩa là máy đem lại trải nghiệm quá tệ. Với những thao tác sử dụng cơ bản thì Galaxy J4 đều đáp ứng được, không bị giật như những chiếc smartphone giá rẻ vài năm trước. Với các game không yêu cầu cấu hình quá mạnh, máy cũng chơi tốt. Tuy nhiên trong tầm giá khoảng 4 triệu, một số điện thoại khác đã được trang bị chip Qualcomm Snapdragon 636 với hiệu năng mạnh mẽ hơn hẳn.

Galaxy J4 được cài giao diện phần mềm Samsung Experience 9.0, chỉ khác những máy Samsung cao cấp ở thao tác điều khiển với nút cảm ứng và nút Home ngoài màn hình. Một số tính năng phần mềm hữu ích cũng được tích hợp, như Dual Messenger hỗ trợ dùng hai tài khoản Facebook hay Thư mục cá nhân, cho phép giấu những tập tin nhạy cảm bằng mật khẩu.

Pin

Các dòng máy tầm trung của Samsung nhiều năm nay đều có pin tốt, và J4 cũng không phải ngoại lệ. Trong quá trình sử dụng, tôi dễ dàng đạt thời gian sử dụng khoảng hơn 1 ngày với các tác vụ như lướt web, Facebook hay chơi game 2D nhẹ nhàng. Tuy thời lượng pin là 3000 mAh không phải quá lớn, việc sử dụng cấu hình tầm thấp và màn hình AMOLED giúp đem lại thời gian sử dụng khá dài.

Trong các bài đánh giá pin tiêu chuẩn của VnReview, J4 cũng đạt được kết quả tốt. Máy đạt thời gian tới hơn 15 giờ khi xem phim, hơn 9 giờ khi lướt web và hơn 8 giờ khi chơi game. Kết quả của Galaxy J4 vượt qua hầu hết điện thoại trong cùng tầm giá, chỉ thua chiếc smartphone pin "trâu" Zenfone Max Pro M1 với pin 5000 mAh.

Kết luận

Nếu chỉ xét tới những điện thoại giá rẻ của Samsung trong vài năm qua, thì Galaxy J4 đã được cập nhật và tốt hơn một chút những thế hệ trước. Máy có màn hình Super AMOLED hiển thị ổn, camera tự sướng cho những bức hình nịnh mắt, và những tính năng phần mềm được đưa từ các dòng Galaxy cao hơn. Giá bán 3,8 triệu cũng là mức dễ mua, chênh lệch trên 1 triệu so với các máy J7, J8 cũng đủ để người dùng phải cân nhắc nếu muốn "cố".

Tuy nhiên khi Samsung vẫn còn "hoài cổ" với thiết kế và cấu hình cũ kỹ, thì các nhà sản xuất khác đã tiến rất nhanh và đưa ra các smartphone giá rẻ hấp dẫn. Với giá nhỉnh hơn Galaxy J4 một chút, Xiaomi Redmi Note 5Asus Zenfone Max Pro M1đều có cấu hình mạnh mẽ hơn hẳn, camera kép với khả năng chụp xóa phông. Trong khi đó Huawei Y7 Prohay Honor 9 Litelại sở hữu thiết kế bắt mắt, camera kép cùng nhiều chế độ chụp ảnh hấp dẫn.

Galaxy J4 vẫn là một sự lựa chọn hợp lý cho những người thích thương hiệu Samsung, tìm kiếm một chiếc smartphone cơ bản với thời lượng pin dài. Nhưng nếu nhìn rộng hơn, người dùng hiện có rất nhiều lựa chọn mới mẻ, hấp dẫn ở tầm giá 4 triệu.

Tuấn Anh

Chủ đề khác