VnReview
Hà Nội

Đánh giá Samsung Galaxy Note 9: bồi đắp "nội công"

Lâu nay, Galaxy Note luôn là dòng sản phẩm đầu tiên được Samsung đưa vào những công nghệ mới hoặc những ý tưởng thiết kế cách tân. Tuy vậy, chiếc Note 9 năm nay lại đi theo hướng khác: tập trung vào hoàn thiện những thứ sẵn có để cải thiện trải nghiệm cho người dùng.

Không thay đổi quá nhiều về thiết kế, Samsung tập trung vào việc nâng cấp sức mạnh "nội công" và hoàn thiện tính năng đã có từ thế hệ trước cho Note 9. Rất nhiều thứ "đụng nóc" đã được đưa vào sản phẩm. Máy có dung lượng bộ nhớ cực lớn tới 512GB, pin 4000 mAh lớn hơn hẳn các đời trước, màn hình lớn nhất trong các đời Note, RAM và vi xử lý mạnh mẽ nhất trên các điện thoại Android ở thời điểm hiện tại.

Đặc sản của dòng Note là bút S Pen lần đầu hỗ trợ Bluetooth để có thêm chức năng của thiết bị điều khiển từ xa và bộ kết nối DeX biến điện thoại trở thành chiếc máy tính cũng trở nên đơn giản hơn. Đổi lại, mức giá của Note 9 năm nay cũng tăng "đụng nóc" ở phiên bản cấu hình cao: 28,5 triệu đồng cho bản RAM 8GB/bộ nhớ trong khủng 512GB, chênh tới 5,5 triệu đồng so với bản RAM 6GB/bộ nhớ trong 128GB.

Liệu những nâng cấp mới với rất nhiều thứ "đụng nóc" có khiến Note 9 xứng đáng với mức giá mới của sản phẩm cũng ở mức "đụng nóc"?

Thiết kế: chỉ tinh chỉnh một số chi tiết

Nhìn tổng thể, thiết kế của Note 9 cơ bản vẫn không khác biệt so với Note 8. Kiểu dáng chung của máy vẫn vậy với khung nhôm và hai mặt lưng kính cường lực Gorilla Glass 5. Hai mép kính mặt trước và sau bo cong nhẹ hơn Galaxy S8/S9 và các góc bo vuông hơn nên trông khỏe khoắn và nam tính, chứ không mềm mại như dòng Galaxy S.

Thiết kế tổng thể của Note 9 vẫn giống Note 8

Tuy vậy, Samsung đã đưa vào một số tinh chỉnh nhỏ về thiết kế trên Note 9 theo hướng mang lại trải nghiệm tốt hơn. Thay đổi dễ nhận thấy nhất là cảm biến vân tay được đặt ở vị trí mới dễ bấm hơn và không bị bấm nhầm vào cụm camera như Note 8 nữa. Đây cũng là chi tiết giúp bạn nhận ra Note 9 khi đặt bên cạnh Note 8.

Mặt lưng có sự thay đổi ở vị trí cảm biến vân tay

Tinh chỉnh đáng kể thứ hai là khung kim loại có bề mặt nhám hơn và có thêm đường phay kim cương, tạo cảm giác khỏe khoắn và cầm bớt trơn tay. Đường phay kim cương trên khung ăn khá khớp với hai mặt kính trước sau nên cảm giác cấn tay có giảm đôi chút so với Note 8.

Cảm biến vân tay được đặt ở vị trí dễ bấm hơn, khó bấm nhầm vào camera như Note 8.

Viền máy trên Note 9 cũng được tối ưu hơn chút so với thế hệ cũ. Tỷ lệ màn hình/mặt trước là 83,4%, nhỉnh hơn so với tỷ lệ 83,1% trên Note 8. Điều này giúp cho Note 9 dù có màn hình 6.4 inch song kích cỡ vẫn chỉ tương đương Note 8 với màn hình 6.3 inch. Tuy vậy, kiểu thiết kế vuông vức của Note 9 cũng khiến sản phẩm cồng kềnh và khó cầm một tay hơn so với Galaxy S9+. Ngoài ra, do viên pin lớn nên thân máy của Note 9 dày và nặng hơn chút so với Note 8.

Samsung là một trong số ít hãng vẫn giữ lại giắc âm thanh 3.5mm trên sản phẩm cao cấp

Ngoài những thay đổi trên, Note 9 được kế thừa toàn bộ những thứ đặc trưng của dòng S và Note cũ. Máy tiếp tục có cảm biến mống mắt để mở khóa điện thoại, chống bụi nước chuẩn IP68, sạc không dây, cảm biến nhịp tim... Đặc biệt, Note 9 là một trong số ít smartphone có màn hình viền mỏng vẫn còn giữ lại những thứ truyền thống như giắc cắm âm thanh 3.5mm.

Máy hỗ trợ 2 SIM, trong đó có 1 khay SIM dùng chung với khe cắm thẻ nhớ.

Nhìn chung, Samsung đã có những tinh chỉnh làm cho Note 9 hoàn thiện hơn so với thế hệ trước dù không có những thay đổi gây bất ngờ. Có thể nói rất khó để chờ đợi một đột phá về thiết kế trên dòng Note hiện tại bởi Samsung vẫn là hãng tiên phong đưa ra thiết kế viền mỏng không cần đến "tai thỏ" như iPhone X hay camera thụt thò như Oppo Find X.

Note 9 có viền màn hình mỏng không cần tai thỏ hay camera thụt thò.

Điều mà chúng ta chờ đợi không có trên Note 9 có lẽ là những công nghệ mới như cảm biến vân tay trên màn hình hay camera 3D để bảo mật điện thoại an toàn hơn. Có thể những công nghệ mới đột phá này sẽ được Samsung dành cho chiếc Galaxy X và Note X vào năm tới khi chúng trở nên chín muồi. Các điện thoại được trang bị cảm biến vân tay trên màn hình gần đây như Xiaomi Mi 8 Explorer Edition đều mang tính thử nghiệm và thực tế thì trải nghiệm chức năng này trên những sản phẩm đó vẫn chưa tốt.

Các phụ kiện đi kèm Note 9: củ sạc nhanh, cáp USB Type C, tai nghe và đầu chuyển USB OTG.

Màn hình giữ vững truyền thống rực rỡ, tương phản cao, nhìn rõ ngoài trời

Màn hình trên Note 9 có kích cỡ 6.4 inch, nhỉnh hơn chút so với Note 8 (6.3 inch). Ngoài kích cỡ, các chi tiết còn lại của màn hình đều giống như đời trước: tấm nền Super AMOLED độ phân giải 2.960 x 1440 pixel, tỷ lệ 18.5:9 (2.06:1), mật độ điểm ảnh 514 PPI, hỗ trợ HDR10 và có thể tùy chọn độ phân giải hiển thị ở 3 mức (HD+, Full-HD+ hoặc WQHD+, trong đó độ phân giải mặc định là Full-HD+).

Màn hình của Note 9 và iPhone X tương đồng về góc nhìn, độ sáng và khả năng nhìn ngoài trời.

Chất lượng hiển thị vẫn như những gì chúng ta thường thấy trên các sản phẩm cao cấp của Samsung: màn hình sáng, trong trẻo, màu sắc rực rỡ, chi tiết, góc nhìn rộng, độ đen rất sâu và có thể nhìn tốt cả khi dùng ngoài trời nắng. Nhìn chung, màn hình trên các máy cao cấp vẫn là điểm Samsung trội hơn các hãng Android khác. So với chiếc iPhone X cùng dùng tấm nền AMOLED, màn hình của Note 9 tương đồng về góc nhìn, khả năng nhìn ngoài trời, độ sáng nhưng màu sắc rực rỡ và tươi tắn hơn, hiển thị phim và nội dung hình ảnh trông đã mắt hơn.

Nhưng về màu sắc, màn hình Note 9 (dưới) hiển thị màu rực rỡ hơn iPhone X (trên), nên xem phim đã mắt hơn.

Tương tự Note 8 và Galayx S9, màn hình của Note 9 cũng được trang bị khả năng hiển thị HDR theo chuẩn HDR10, hiển thị dải sáng rộng hơn và màu sắc rực rỡ hơn so với điện thoại không hỗ trợ. Tính năng này chỉ được kích hoạt tùy vào phần mềm, và hiện nay một số phần mềm đã hỗ trợ HDR trên Note 9 là YouTube và Netflix. Khi mở những video, phim hỗ trợ trên hai nền tảng này, tính năng HDR sẽ được tự động bật lên, đem lại hình ảnh với độ cân bằng sáng tốt hơn, màu rực hơn chút khi so với các máy không hỗ trợ HDR.

Bút S Pen hỗ trợ Bluetooth, dùng như điều khiển từ xa

Bút S Pen trên Note 9 là điểm có nhiều thay đổi nhất so với thế hệ trước. Cụ thể, S Pen vẫn sử dụng cơ chế lẫy đẩy, bấm vào để rút ra như trước và không phải lo việc đút ngược như Note 5. Tuy vậy, thiết kế của bút đã có màu sắc mới nổi bật hơn và quả thực, cùng với camera kép, cảm biến vân tay, đây là chi tiết giúp mọi người dễ nhận ra nhất việc bạn đang sử dụng chiếc Note mới nhất của Samsung.;

Một điểm đặc biệt khác là việc S Pen mới đã được bổ sung kết nối Bluetooth để sử dụng làm điều khiển từ xa cho một số ứng dụng trên điện thoại như chuyển độ chế độ chụp và chụp ảnh, nghe nhạc, ghi âm, di chuyển tới lui khi xem ảnh và điều khiển slide trình chiếu PowerPoint…

Khi nghe tin rò rỉ bút S Pen hỗ trợ Bluetooth, nhiều người lo ngại vấn đề sạc pin cho nó. Thực tế thì S Pen trên Note 9 không dùng pin mà dùng siêu tụ điện, có thể sạc đầy chỉ trong 40 giây sau khi đút vào máy theo như công bố của Samsung. Mỗi lần sạc, bút đủ dùng trong vòng 30 phút ở chế độ kết nối Bluetooth với điện thoại, tương đương với 200 lần bấm. Khi hết pin, chiếc bút vẫn có thể dùng các chức năng thông thường (viết, vẽ, tạo tin nhắn động...) như bút trên Note 8.

S Pen trên Note 9 giờ có thể dùng làm điều khiển từ khi chụp ảnh, xem ảnh, trình chiếu, nghe nhạc hay lướt web.

Trên Note 9, bút S Pen đã trở nên đa dụng hơn và đến được với số đông người dùng hơn, không chỉ hữu ích với nhóm những người cần vẽ vời hay viết ghi chú nữa. Bây giờ, bạn có thể chụp ảnh tự sướng không lo rung tay hay có thể điều khiển file thuyết trình ngay trên Note 9 với sự hỗ trợ của cáp DeX HDMI và bút S Pen mà không cần đến laptop nữa.

Samsung cho biết hãng sẽ mở nền tảng phần mềm của S Pen trên Note 9 để cho nhiều nhà phát triển khai thác các tính năng Bluetooth của cây bút này trên các ứng dụng của họ. Điều này hứa hẹn việc trải nghiệm bút S Pen sẽ được mở rộng tới nhiều ứng dụng hơn nhưng thực tế thế nào vẫn cần thời gian trả lời.

Samsung DeX: biến Note 9 thành máy tính đơn giản và rẻ hơn trước nhiều

Cùng với S Pen, DeX cũng là tính năng được Samsung hoàn thiện hơn trên Note 9. Khác với Note 8 hay Galaxy S8/S9 phải cần đến chiếc dock chuyên dụng, tính năng DeX trên Note 9 chỉ đơn giản là một sợi cáp chuyển đổi DeX HDMI. Và trên Note 9, bạn có thể tận dụng màn hình của điện thoại này làm bàn phím ảo. Như vậy khi có Note 9 và sợi cáp DeX HDMI, bạn chỉ cần một màn hình lớn là có được một chiếc máy tính để bàn chạy Android.

Dock DeX chuyên dụng trên Galaxy S8 cũ

DeX trên Note 9 giờ đơn giản chỉ là sợi cáp chuyển USB Type C - HDMI

Nhưng tất nhiên, muốn dùng chức năng máy tính một cách hiệu quả nhất, ngoài màn hình lớn thì bạn vẫn cần có bàn phím và chuột vì việc dùng màn hình cảm ứng của Note 9 thay chuột và bàn phím rất hạn chế. Ngoài việc kết nối đơn giản thì vi xử lý mới và RAM tới 8GB cũng mang lại trải nghiệm chức năng máy tính mượt mà hơn và giữ được nhiều ứng dụng chạy đa nhiệm hơn so với trải nghiệm trên các thế hệ Galaxy S và Note cũ.

Bên cạnh những điểm mới đó, dùng DeX và Note 9 thay máy tính vẫn có những ưu nhược điểm tương tự như với chiếc dock DeX trước đây, ngay cả giao diện cũng không thay đổi nhiều (tham khảo bài viết: "Đánh giá Samsung DeX: làm được những gì của chức năng máy tính?").

Phần mềm Samsung Experience

Galaxy Note 9 cài sẵn phần mềm Samsung Experience 9.0 tùy biến dựa trên Android 8.1 Oreo. Ngoài những tính năng mới dành cho bút S Pen và DeX, phần mềm trên Note 9 cũng tương tự trên chiếc Galaxy S9+.

Từ chiếc Galaxy S8 thì giao diện phần mềm của Samsung đã khá thoáng và cơ chế quét tay để mở khay ứng dụng mang lại nhiều tiện lợi. Samsung cũng là hãng đưa vào rất nhiều tính năng phần mềm riêng của họ, trong đó có nhiều thứ hữu ích như chế độ chơi game không bị làm phiền, Samsung Pay để thanh toán di động, chế độ dùng song song 2 tài khoản trên điện thoại Dual Messenger, thư mục bảo mật để ẩn đi những dữ liệu quan trọng, tính năng quét thông minh Intelligent Scan kết hợp mở khóa điện thoại bằng khuôn mặt và mống mắt, tính năng đa cửa sổ có thể điều chỉnh kích thước cửa sổ và kéo thả rất tiện lợi...

Tuy nhiên, phần mềm trên điện thoại Samsung cũng gặp phải tình trạng trùng lắp, cùng một chức năng nhưng tồn tại tới 2 ứng dụng gần như giống hệt nhau như trình duyệt, xem ảnh, email…Hãng điện thoại Hàn Quốc cũng chưa cập nhật các thao tác cử chỉ như phần lớn các hãng smartphone hiện nay khiến việc sử dụng màn hình lớn, viền mỏng của Note 9 vẫn chưa thực sự đã.

>> 9 thiết lập nên thay đổi ngay sau khi mở hộp Samsung Galaxy Note 9

Hiệu năng và tản nhiệt chất lỏng mới

Sức mạnh hiệu năng của Note 9 được kế thừa từ Galaxy S9. Bản chính hãng ở Việt Nam được trang bị vi xử lý Exynos 9810 tám lõi (4 nhân Mongoose 2.7GHz + 4 nhân Cortex-A55 1.8GHz), GPU Mali-G72 MP18 và có 2 phiên bản bộ nhớ RAM 6GB/128GB bộ nhớ trong, RAM 8GB/512GB bộ nhớ trong.

Trên các ứng dụng đo hiệu năng, phiên bản Note 9 chính hãng dùng chip Exynos 9810 đạt điểm rất cao, tương đồng với Galaxy S9+ và cao hơn khá nhiều so với chiếc Note 8 năm ngoái.

Antutu đo hiệu năng tổng thể của thiết bị.

GeekBench 4 đo hiệu năng xử lý đơn nhân và đa nhân của CPU.

Bài test Manhattan đo hiệu năng xử lý đồ họa củ GPU ở độ phân giải thực của máy (onscreen) và độ phân giải Full-HD tiêu chuẩn (offscreen).

Trong sử dụng thực tế, Note 9 cho trải nghiệm rất mượt mà, phản hồi nhanh và không có bất kỳ hiện tượng giật, lag nào. Các ứng dụng mở nhanh và chuyển đổi giữa các ứng dụng hay màn hình diễn ra tức thì. Tuy vậy, nâng cấp đáng kể nhất về hiệu năng của máy không phải là chip hay RAM 8GB mà hệ thống tản nhiệt chất lỏng mới mà theo Samsung thì có dung tích gấp 3 lần Galaxy S9. Cụ thể, tản nhiệt chất lỏng trên Note 9 có dung tích 350 mm3, gấp hơn 3 lần so với Galaxy S9 (95 mm3). 

Theo Samsung, tản nhiệt chất lỏng trên Note 9 lớn hơn trên 3 lần so với Galaxy S9.

VnReview đã thử nghiệm so sánh chất lượng tản nhiệt của điện thoại này với Galaxy S9+ và iPhone X. Việc so sánh được thực hiện ở môi trường trong nhà và ngoài trời với các ứng dụng nặng chạy trong khoảng thời gian khá dài. Kết quả cho thấy hệ thống tản nhiệt mới của Note 9 hoạt động rất hiệu quả, duy trì được hiệu năng của máy ổn định, không bị giảm xung nhịp khi chơi các ứng dụng nặng trong thời gian lâu. Trong khi đó, hai chiếc Galaxy S9+ và iPhone X đều bị giảm xung mạnh sau thời gian chạy ứng dụng nặng để cân bằng nhiệt độ.

Khi chạy ứng dụng nặng liên tục trong thời gian dài, Note 9 cân bằng tốt giữa nhiệt độ và độ ổn định hiệu năng.

Kết quả này phần nào cho thấy Note 9 tiếp tục là sản phẩm được Samsung ưu ái đầu tư nhất. Khi mà cấu hình chip xử lý và RAM đã đạt đỉnh thì hãng này vẫn tìm ra cách cải thiện hiệu năng cho dòng Note thông qua việc cải thiện hệ thống làm mát. 

Note 9 duy trì được hiệu năng ổn định, không bị giảm xung để cân bằng nhiệt độ như Galaxy S9+ và iPhone X.

Liên quan đến hiệu năng, có điểm nữa cần lưu ý là sự chênh lệch giữa hai phiên bản 6GB và 8GB sẽ là không nhiều. Sự khác biệt đáng chú ý hơn là dung lượng bộ nhớ: 128GB và 512GB. Tuy vào nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn để tiết kiệm chi phí bởi 2 phiên bản đang chênh nhau tới 5,5 triệu đồng. Nhu cầu phổ thông hiện nay thì bộ nhớ trong 64GB đã là khá thoải mái rồi, chưa nói đến 128GB, trong khi Note 9 lại có cả khe cắm thẻ nhớ ngoài nữa.

>> Thử tản nhiệt của Samsung Galaxy Note 9: tản nhiệt nước thế hệ mới có hiệu quả?

Pin "trâu" nhất trong nhóm smartphone cao cấp hiện nay

Sau chiếc Note 8 bị giảm dung lượng pin do lo ngại sự cố từ chiếc Note 7, năm nay Samsung đã mạnh dạn đẩy dung lượng pin trên chiếc Note 9 lên 4.000 mAh, là chiếc smartphone cao cấp có pin lớn nhất của hãng công nghệ Hàn Quốc hiện nay. Pin của Note 9 lớn hơn tới 700 mAh so với Note 8 và 500 mAh so với Galaxy S9+.

Sự cải thiện về dung lượng pin ngay lập tức phát huy hiệu quả. Trong các bài thử nghiệm pin quen thuộc của VnReview, Note 9 là smartphone có thời lượng sử dụng pin cao nhất trong các smartphone cao cấp hiện nay. 

Thời gian xem phim liên tục tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%, độ sáng và âm lượng ở mức 70%.

Bài đo thời gian lướt web thực hiện trên mạng Wi-Fi ở độ sáng màn hình 70%, tính thời lượng pin từ 100% đến 10% thì dừng.

Chơi game giả lập trên phần mềm GFX Bench với độ sáng màn hình khoảng 70% cũng tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10% thì dừng.

Trong vài tuần sử dụng thực tế, theo báo cáo của ứng dụng AccuBattery Pro, Note 9 hao trung bình khoảng 13,4% pin sau 1 giờ sáng màn hình (onscreen) và 1,1% mỗi giờ ở chế độ chờ không sử dụng. Như vậy, trung bình mỗi ngày máy hoạt động được gần 7,5 giờ sáng màn hình.

Thời gian sử dung pin thực tế của Note 9 theo thống kê của ứng dụng AccuBattery Pro.

Note là dòng sản phẩm thiết kế cho người dùng văn phòng, doanh nhân với cường độ vừa phải. Nhưng với thời gian sử dụng pin như vậy, kể cả với những người dùng máy với cường độ cao, thường xuyên chơi game có lẽ vẫn dễ dàng dùng được 1,5 ngày với mỗi lần sạc pin. Những người dùng ở cường độ trung bình thì một lần sạc cho Note 9 có thể kéo dài tới 2 ngày sử dụng.

Đế sạc không dây kép (sạc được 2 thiết bị cùng lúc) được Samsung giới thiệu cùng với Note 9

Về việc sạc pin, Note 9 hỗ trợ chuẩn sạc nhanh Adaptive Fast Charging tương tự Galaxy S7/S8/S9/Note8 và cũng tương thích với chuẩn sạc nhanh Quick Charge 2.0 của Qualcomm. Ngoài ra, máy có thể sạc không dây thông qua đế sạc không dây Samsung bán kèm hoặc sử dụng đế sạc không dây chuẩn Qi từ các nhà cung cấp khác.

Trong thử nghiệm của VnReview, Note 9 mất tổng cộng 1 giờ 48 phút để sạc đầy cho viên pin 4000 mAh của máy bằng củ sạc nhanh đi kèm sản phẩm. Trong đó, 30 phút sạc đầu tiên lên 36% pin và 1 giờ sạc được 70% pin.

Thời gian sạc không dây lâu hơn đáng kể. Sử dụng đế sạc không dây kép mới được Samsung giới thiệu cùng với Note 9 thì tổng thời gian sạc đầy là 3 giờ 7 phút.

>> Đánh giá pin Samsung Galaxy Note 9: "trâu" nhất trong nhóm smartphone cao cấp

Camera

Tương tự hiệu năng, camera cũng là điểm mà Note 9 kế thừa từ Galaxy S9+. Camera sau có 2 camera 12MP gồm một camera góc rộng có thể thay đổi giữa 2 khẩu độ f/1.5 và f/2.4 cùng với một camera tele để zoom 2X và hỗ trợ tính năng chụp xóa phông. Camera trước của máy có độ phân giải 8MP khẩu độ f/1.7.

Giao diện ứng dụng và tính năng của camera vẫn tương tự S9+. Điểm mới về camera trên Note 9 là có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo AI cho chức năng nhận diện cảnh chụp để tự động điều chỉnh thiết lập phù hợp cho camera. Theo Samsung, Note 9 tự động nhận diện được 20 bối cảnh chụp khác nhau như thức ăn, hoa, động vật, phong cảnh, cây xanh, trời, thác nước, đường phố, ban đêm...

Note 9 có thể tự động nhận diện 20 cảnh chụp để tối ưu thiết lập phù hợp

Trong sử dụng thực tế, tốc độ nhận diện cảnh chụp hoạt động chưa thật nhanh, đôi lúc vẫn bị nhận nhầm chủ thể nhưng chất lượng ảnh thì rất ổn định và cân bằng màu hiệu quả, có thể tin tưởng để bật mặc định được. Chế độ nhận diện cảnh này hoạt động rõ rệt nhất với các ảnh chụp thức ăn khi tự động nhận diện và làm màu sắc ảnh trông rực rỡ, nịnh mắt hơn. Người dùng cũng có thể tắt/bật tính năng nhận diện cảnh vật trong phần cài đặt của ứng dụng camera. Một lưu ý là khi sử dụng camera tele, chế độ nhận diện cảnh sẽ không được kích hoạt.

Về chất lượng, ảnh chụp ban ngày của Note 9 có rất nhiều chi tiết, dải sáng ở chế độ HDR rộng và đặc biệt màu sắc Samsung tái tạo ngày càng tự nhiên, không còn quá rực rỡ, nịnh mắt như các thế hệ trước. Điều này bắt đầu từ chiếc S8, Note 8 và tốt dần lên trên các thế hệ mới đây như Galaxy S9 và giờ là Note 9.

Khi so sánh thực tế với chiếc Galaxy S9+, chất lượng ảnh chụp của Note 9 ở độ sáng ban ngày nhỉnh hơn chút, độ chi tiết tốt hơn và trông nổi khối hơn. Không rõ điều này là do cải thiện của AI, chất lượng thấu kính tốt hơn hay chỉ đơn giản là do chiếc Galaxy S9+ chúng tôi sử dụng để so sánh đã dùng được hơn nửa năm nên có chút suy giảm chất lượng. 

Ở điều kiện thiếu sáng, ảnh chụp vẫn giữ được dải sáng rộng, nhiều chi tiết và màu sắc tốt. Đặc biệt, Note 9 cũng kiểm soát nhiễu rất tốt trong khi vẫn giữ được nhiều chi tiết của ảnh. Vì vậy, hầu hết ảnh chụp trong điều kiện thiếu sáng nhìn trong trẻo, nhất là khi nhìn trên màn hình nhỏ của điện thoại. Tuy nhiên, điện thoại này xử lý tình huống có nhiều ánh sáng đèn lại không thật tốt, vùng sáng đèn dễ bị lóa và mất chi tiết.

Chế độ chụp chân dung của Galaxy Note 9 được gọi là Lấy nét động (live focus) có khả năng nhận diện viền của chủ thể và tính toán chiều sâu để xóa phông rất chuẩn. Vì vậy, hầu hết ảnh xóa phông đủ sáng nhìn tự nhiên. Với các ảnh chân dung, một số ảnh vẫn bị xóa nhầm một số vùng tóc ở viền nhưng hiện tượng này rất nhỏ, phải phóng lớn mới thấy còn nếu nhìn thông thường rất khó nhận ra.

Ảnh xóa phông của Note 9 và các điện thoại Samsung nói chung thường làm mịn da, nước ảnh sáng và được đẩy màu lên chút nên trông tươi tắn, bắt mắt. Tuy vậy, Note 9 cũng gặp một hạn chế chung về ảnh xóa phông trên điện thoại hiện nay là chụp thiếu sáng không đẹp, ít chi tiết. Lý do là vì ảnh xóa phông dùng đến camera tele, là camera góc hẹp, khẩu độ nhỏ nên thu sáng kém.

g

Camera trước của Note 9 có độ phân giải 8MP, khẩu f/1.7 và hỗ trợ lấy nét tự động. Ở điều kiện đủ sáng, ảnh tự sướng khi tắt hết chế độ làm đẹp cho chất lượng tốt, độ nét, chi tiết cao, màu sắc tái tạo gần với thực tế. Dù bút S Pen có thể sử dụng làm điều khiển từ xa nhưng việc hỗ trợ thao tác cử chỉ giơ lòng bàn tay cũng đã đủ để selfie thuận tiện với Note 9. Các chế độ làm đẹp trên camera selfie rất phong phú với 11 phong cách trang điểm khác nhau, hợp với người dùng nữ. Camera trước có chế độ xóa phông và hoạt động tương đối hiệu quả. giúp các bức ảnh selfie thêm phần nổi bật hơn, nhất là khi selfie với các phông nền đơn giản, ít chi tiết.

Tổng kết

Với chu kỳ ra mắt smartphone cao cấp chỉ 6 tháng một lần của đa số các nhà sản xuất Android hiện nay, việc phải tạo nên đột phá về thiết kế và tính năng trở thành nhiệm vụ gần như bất khả thi. Với Note 9, điều này càng được thể hiện rõ rệt. Xét về ngoại hình, Note 9 không quá khác biệt Note 8. Xét về tính năng, Note 9 gần như tương đương Galaxy S9+, chỉ khác ở bút S Pen.

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là Note 9 không có những cải tiến. Samsung đã có những tinh chỉnh nhỏ nhưng đủ hữu ích để việc sử dụng Note 9 trở nên thuận tiện hơn, thú vị hơn như cạnh máy bớt trơn, cầm nắm chắc chắn hơn, cảm biến vân tay có vị trí hợp lý, dễ thao tác hơn. Camera có thêm AI để tự động tối ưu cảnh chụp, không cần phải lựa chọn thủ công như trước. Thời lượng pin tốt hơn, bút S Pen hữu dụng hơn. Bộ nhớ trong và dung lượng RAM dồi dào, đủ cho gần như mọi nhu cầu.

Nếu định mua điện thoại trên 20 triệu, không thích iPhone hay những smartphone tai thỏ, Note 9 gần như là sản phẩm cao cấp tốt nhất hiện nay mà người dùng có thể lựa chọn. Smartphone của Samsung đã cân bằng tốt giữa các yếu tố về thiết kế, hiệu năng, camera hay pin và gần như không có điểm nào đáng chê trách. 

Thanh Phong

Chủ đề khác