VnReview
Hà Nội

Thử tản nhiệt của Samsung Galaxy Note 9: bất ngờ đã xảy ra

Smartphone cao cấp hiện nay đều có thể xử lý tốt mọi nhu cầu nhưng nhiều máy gặp vấn đề là bị nóng lên nhanh hoặc không duy trì được hiệu năng cao sau khoảng thời gian chơi game hay sử dụng các tác vụ nặng liên tục.

Chiếc Galaxy Note 9 vừa ra được nhà sản xuất trang bị ống tản nhiệt chất lỏng - khí carbon có kích cỡ gấp hơn 3 lần so với Galaxy S9. Theo Samsung, ống tản nhiệt của Note 9 có thể tích 350 mm3;so với 95 mm3 của Galaxy S9. Hãng này cho rằng với ống tản nhiệt lớn như vậy, hiệu quả tản nhiệt của chiếc Note thế hệ mới sẽ được cải thiện lên nhiều.

Ống tản nhiệt chất lỏng – khí carbon được Samsung sử dụng lần đầu tiên trên Galaxy S7 ra mắt vào năm 2016. Bên trong ống tản nhiệt này có một ít chất lỏng. Khi điện thoại nóng lên, chất lỏng bên trong ống tản nhiệt sẽ chuyển thành khí để dẫn nhiệt bên trong máy ra vỏ máy thông qua ống dẫn nhiệt. Khi điện thoại mát trở lại, chất khí bên trong ống tản nhiệt sẽ ngưng tụ trở lại thành chất lỏng.

Chúng tôi đã đo thử tản nhiệt của Galaxy Note 9 khi so sánh với Galaxy S9+ và chiếc iPhone X. Các thử nghiệm được thực hiện ở môi trường văn phòng và ngoài trời để đo nhiệt độ và độ ổn định hiệu năng của từng thiết bị.

Thử nghiệm ngoài trời

Đầu tiên, 3 máy sẽ được chơi game Asphalt 8 ngoài trời ở độ sáng 100%, âm lượng 70% và bật Wi-Fi liên tục trong 30 phút sau đó đo nhiệt độ để so sánh. Nền nhiệt ngoài trời thời điểm thử nghiệm khá mát mẻ, khoảng 33 độ C. Các máy đều được đo ở phía mặt lưng, đo vào vùng tỏa nhiệt cao nhất.

Nhiệt độ của iPhone X đo ở lần chạy Antutu thứ 5

Kết quả, iPhone X chạy nóng nhất, chênh lệch khá nhiều so với hai máy của Samsung. Galaxy Note 9 có nhiệt độ mát nhất, chênh nhẹ so với đàn em Galaxy S9+. Trên chiếc iPhone X, vùng nóng nhất là khu vực phía dưới cụm camera kép. Còn hai chiếc Galaxy Note 9 và Galaxy S9+ thì vùng nóng nhất là hai bên mép, dọc theo ống tản nhiệt bên trong.

Bảng đo nhiệt độ và điểm Antutu của 3 máy trong thử nghiệm ngoài trời

Ngay sau khi kết thúc 30 phút chơi game Asphalt 8, 3 máy tiếp tục chạy qua 5 lần test Antutu 7 liên tục. Sau mỗi lần đo Antutu, chúng tôi đều ghi lại nhiệt độ và điểm Antutu của từng máy.

Về nhiệt độ, iPhone X vẫn là máy chạy nóng nhất trong tất cả các lần đo. Trong vài lần đo, chiếc iPhone X bị nóng quá và yêu cầu thoát ứng dụng Antutu để chạy lại. Với hai sản phẩm Samsung, bất ngờ là nhiệt độ trên chiếc Galaxy Note 9 ở hai lần đo Antutu cuối cùng còn nóng hơn cả Galaxy S9+.

Điểm Antutu của Note 9, Galaxy S9+ và iPhone X (thứ tự từ trái qua) trong lần test thứ 5 ở ngoài trời.

Tuy nhiên, khi nhìn vào phổ điểm Antutu, chiếc Galaxy Note 9 duy trì điểm Antutu ổn định nhất, chênh giữa lần cao nhất và thấp nhất chỉ khoảng 10%. Trong khi đó, cả hai chiếc iPhone X và Galaxy S9+ đều có tới 3 lần tụt điểm rất mạnh. Cụ thể, chênh lệch điểm giữa lần đạt điểm cao nhất và thấp nhất của Galaxy S9+ và iPhone X đều lên tới hơn 30%. 

Kết quả trên cho thấy nhiệt độ Galaxy Note 9 đôi lúc còn nóng hơn cả Galaxy S9+ với ống tản nhiệt nhỏ hơn. Tuy vậy, Note 9 lại duy trì được độ ổn định hiệu năng rất tốt, còn Galaxy S9+ và iPhone X bị tụt hiệu năng rất mạnh khi máy bị nóng lên ở mức cao.

Thử nghiệm trong nhà

Chúng tôi thử lại bài test tương tự giữa ba máy ở môi trường trong nhà bật điều hòa có nhiệt độ mát hơn, khoảng 26 độ. Ở môi trường nhiệt độ này, ba máy không gặp vấn đề quá nhiệt dẫn đến tụt hiệu năng mạnh như ngoài trời.

Sau 30 phút chơi game Asphalt 8, iPhone X vẫn là máy chạy nóng nhất, chênh khá nhiều so với hai điện thoại Samsung.

Bảng đo nhiệt độ và điểm Antutu của 3 máy ở thử nghiệm trong nhà

Trong 5 lần chạy Antutu liên tiếp, nhiệt độ của hai chiếc Galaxy Note 9 và Galaxy S9+ tương đồng nhau, đôi lúc Note 9 còn có nhiệt độ cao hơn trong các lần chạy cuối. Kịch bản này giữa 2 chiếc Samsung vẫn tương tự khi đo ngoài trời. Trong khi đó, nhiệt độ của iPhone X cũng dao động khá ổn định ở mức 40-42 độ.

Nhiệt độ của Galaxy Note 9 ở lần chạy Antutu thứ 5

Về độ ổn định hiệu năng, thử nghiệm ở môi trường trong nhà này hầu như không làm khó được Note 9. Điểm hiệu năng Antutu của máy vẫn duy trì ổn định trong tất cả các lần đo, thậm chí còn nhỉnh hơn ở lần đo cuối. Trong khi đó, điểm hiệu năng của hai chiếc Galaxy S9+ và iPhone X đều giảm khoảng 7-8%.

Tổng kết

Galaxy Note 9 duy trì được hiệu năng tốt hơn hai máy so sánh là Galaxy S9+ và iPhone X trong cả thử nghiệm ngoài trời và trong nhà. So với chiếc chiếc Galaxy S9+, tản nhiệt của Note 9 không thấy sự khác biệt nhiều. Cả hai máy đều nóng lên khi chơi game hoặc chạy tác vụ nặng trong cùng thời gian. Thậm chí, trong các màn đo Antutu về sau, Galaxy Note 9 còn có nhiệt độ nhỉnh hơn Galaxy S9+.

Vậy tản nhiệt của Note 9 có hiệu quả không? Câu trả lời là có. Nó hiệu quả ở khả năng duy trì hiệu năng ổn định trong khi vẫn giữ được nhiệt độ ở mức kiểm soát, tương đương chiếc Galaxy S9+ khi đã phải giảm xung nhịp và hiệu năng để cân bằng nhiệt độ.

TP

Chủ đề khác