VnReview
Hà Nội

Đánh giá Samsung DeX: làm được những gì của chức năng máy tính?

Từ lâu, người dùng đã thích thú với ý tưởng có một thiết bị phục vụ chung cho cả nhu cầu điện thoại và máy tính. Nhiều hãng công nghệ như Motozola (Atrix), Asus (PadFone S), Acer (Liquid Jade Primo) hay Microsoft (Lumia 950 với tính năng Continuum) đã cố gắng thực hiện mong muốn đó nhưng đến nay đều thất bại. Song điều đó không ngăn được Samsung ra mắt Samsung DeX, thiết bị biến điện thoại Galaxy S8 và S8+ của hãng này trở thành một chiếc máy tính di động.

Samsung DeX là phụ kiện được sản xuất riêng cho Galaxy S8 và S8+. Sản phẩm bắt đầu bán chính hãng ở Việt Nam từ cuối tháng 6/2017 với giá 2,69 triệu đồng. Với Samsung DeX, bạn có thể kết nối Galaxy S8 và S8+ với màn hình máy tính hoặc TV cùng bàn phím, chuột để có trải nghiệm máy tính để bàn (desktop) trên nền tảng Android. Liệu trải nghiệm đó có đủ giúp chúng ta tự tin sử dụng DeX cùng Galaxy S8/S8+ thay cho máy tính hay không?

Thiết kế

Samsung DeX trông như chiếc ấm trà hoặc chiếc loa di động nhỏ màu đen. Chiếc dock này có nắp che nằm phía trên đẩy nhẹ vào sẽ mở ra chân cắm USB Type C vừa cấp nguồn cho dock và cũng là cổng sạc pin luôn cho chiếc điện thoại. Hiện tại, phụ kiện này mới chỉ hỗ trợ hai sản phẩm đầu bảng của Samsung là Galaxy S8 và S8+, không hỗ trợ các sản phẩm khác của hãng này cũng như sản phẩm của hãng khác dù có cấu hình mạnh tương tự S8/S8+ và cũng có cổng USB Type C.

Dex còn có quạt gió để làm mát cho chiếc S8 và S8+ cắm vào, có hai cổng USB để cắm chuột và bàn phím, một cổng HDMI để nối ra màn hình máy tính hoặc TV, và một cổng mạng LAN trong trường hợp bạn không dùng mạng Wi-Fi hoặc mạng di động.

Trong hộp chỉ có dock DeX và cuốn sách hướng dẫn sử dụng, không có tiếng Việt

Thiết lập cực dễ

Việc thiết lập để sử dụng DeX cho chức năng máy tính cực kỳ dễ dàng. Bạn chỉ cần cắm nguồn vào USB Type C của DeX, kết nối DeX với màn hình máy tính hoặc TV qua dây HDMI và đặt chiếc S8/S8+ vào chân cắm USB Type C của dock. Sau đó đợi khoảng 10 - 15 giây, bạn sẽ thấy giao diện desktop quen thuộc như trên máy tính. DeX hiện chỉ nhận củ sạc nhanh (nên dùng luôn củ sạc đi kèm của S8/S8+) của Samsung, không hoạt động với những củ sạc của bên thứ ba.

Sau khi kết nối dock cùng điện thoại S8/S8+ với màn hình, bạn có thể cắm phụ kiện bàn phím và chuột vào dock qua cổng USB Type A hoặc kết nối mạng dây qua cổng Ethernet. Nếu màn hình có loa tích hợp, bạn có thể truyền âm thanh qua màn hình trên phần thiết lập. Còn nếu màn hình không có loa thì bạn sẽ phải sử dụng loa ngoài của S8/S8+ do thiết kế của DeX không hỗ trợ cắm loa hoặc tai nghe. Đây có thể coi là hạn chế nhỏ trong thiết kế của DeX.

Lưu ý là nếu bạn sử dụng chuột và bàn phím không dây, hãy đồng bộ (pair) với S8/S8+ trước khi đặt chúng vào dock.

Giao diện để bàn DeX

Khi bạn cắm S8/S8+ vào DeX và kết nối với màn hình (máy tính hoặc TV), giao diện desktop hiện lên trông rất quen thuộc. Phía trên màn hình nền có các ứng dụng cơ bản của S8/S8+ như trình duyệt, bản đồ, thư viện ảnh, Facebook, Gmail, Danh bạ và Điện thoại. Bạn cũng có thể thấy ứng dụng quản lý file của Samsung có tên "File của bạn" để truy cập đến các file và hình ảnh lưu trên máy nhưng không hỗ trợ kéo thả file như trên máy tính.

Phía dưới màn hình desktop là thanh tác vụ (taskbar). Bên trái thanh taskbar có khay ứng dụng, đa nhiệm và phím Home để trở về màn hình desktop ban đầu cùng với nút cài đặt (Settings) và biểu tượng các ứng dụng đang chạy. Bên phải thanh taskbar trông giống khay hệ thống Windows cho phép bạn truy cập đến mục thông báo, cài đặt nhanh, tìm kiếm, bàn phím và âm lượng.

Khi mở khay ứng dụng, bạn sẽ thấy một bảng giới thiệu danh sách ứng dụng được Samsung tối ưu cho DeX. Ở thời điểm chúng tôi trải nghiệm, số ứng dụng này chưa nhiều, có gần 20 ứng dụng trong đó có những ứng dụng cơ bản của Microsoft (Word, Excel, PowerPoint, OneDrive, Skype). Ngoài ra, nhiều ứng dụng cài sẵn trên S8/S8+ cũng hỗ trợ DeX.

Có thay thế được máy tính không?

Người viết đã sử dụng DeX trong vài ngày thay cho chiếc máy tính chính. DeX có thể đáp ứng khá nhiều nhu cầu công việc máy tính hàng ngày. Với nhu cầu văn phòng, DeX hỗ trợ các ứng dụng văn phòng Office gồm Word, Excel, PowerPoint của Microsoft viết cho nền tảng Android. Các ứng dụng Office này có chút khác biệt với phiên bản trên Windows nên có thể mất chút thời gian thời gian làm quen.

Việc xử lý ảnh ở mức cơ bản có thể dùng các ứng dụng như Lightroom, Photoshop Express phiên bản cho Android hay ứng dụng chỉnh ảnh tích hợp ngay trên thư viện ảnh của S8/S8+. Các ứng dụng cơ bản khác như email, chat, trình duyệt của Samsung... đều hoạt động gần như trên môi trường máy tính. Bạn có thể phóng to hay thu nhỏ cửa sổ của các ứng dụng này như trên môi trường máy tính truyền thống. Một số phím tắt bàn phím như Alt-Tab cũng hỗ trợ để bạn di chuyển nhanh giữa các ứng dụng đang mở.

Ngoài nhu cầu văn phòng, điều nhiều người quan tâm nhất trên DeX có lẽ là trình duyệt hoạt động có tốt hay không? Ở điểm này, có thể nói Samsung đã làm tốt. Theo mặc định, trình duyệt Internet của Samsung sẽ mở các trang web ở giao diện desktop và cũng hỗ trợ chặn nội dung không mong muốn cùng một số tiện ích mở rộng. Tốc độ mở, cuộn trang và chuyển đổi giữa các tab trên trình duyệt khá nhanh, tương tự trên các máy tính cơ bản. Trình duyệt này cũng hỗ trợ hệ thống quản trị nội dung (CMS) của VnReview nên người viết có thể xử lý tin bài hàng ngày ổn thỏa.

Tuy nhiên, trình duyệt của Samsung sẽ không đáp ứng được nhu cầu của những người dùng sành sỏi về máy tính (power user) do không có nhiều phần mềm mở rộng (extension) như các trình duyệt phổ thông Firefox và Chrome. Trong khi đó, Chrome lại hoạt động trên môi trường DeX như trên điện thoại. Nghĩa là trình duyệt này sẽ mặc định mở các trang web ở phiên bản mobile. Bạn sẽ phải tự chuyển sang giao diện desktop với từng trang web và ở định dạng mobile thì Chrome cũng không có các extension như trên desktop.

Bên cạnh đó, hiện tại có nhiều ứng dụng không được tối ưu cho DeX. Nhiều ứng dụng phổ thông như Facebook, Instagram không hỗ trợ phóng to màn hình, chỉ hiển thị dọc như trên bản di động. Các ứng dụng như Gmail và YouTube có thể điều chỉnh phóng to thu nhỏ màn hình nhưng giao diện chưa phù hợp với màn hình lớn như trên desktop. Đặc biệt là mảng game, có nhiều game không xoay được phải chơi dọc màn hình hoặc thậm chí có những game không mở được trên môi trường DeX như Subway Surfer do được thiết kế riêng cho màn hình cảm ứng.

Trong quá trình cắm điện thoại vào DeX để dùng chức năng máy tính, bạn vẫn có thể thực hiện nghe gọi, nhắn tin bình thường với bàn phím và chuột. Cuộc gọi đến và đi sẽ nghe qua loa ngoài của điện thoại. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng cảm biến mống mắt để mở khóa màn hình desktop hoặc mở khoá các ứng dụng được bảo mật trên máy.

Nhìn chung, DeX đáp ứng được một số trải nghiệm cơ bản của máy tính gồm các công việc văn phòng đơn giản như xử lý văn bản, email, chat, chỉnh sửa ảnh hay duyệt web. Tốc độ xử lý của máy khá nhanh nhẹn, không kém gì laptop và máy tính để bàn cấu hình cơ bản. Có thể nói DeX phù hợp với việc thay thế máy tính khi bạn không cần hiệu năng quá cao trong khoảng thời gian ngắn nhưng về sử dụng lâu dài thì chưa thể thay thế được máy tính hay laptop. Điều này đúng với cả người dùng phổ thông lẫn người dùng "power user" do những hạn chế về hỗ trợ ứng dụng và phần cứng của DeX. Tuy nhiên, DeX cũng đã cho thấy ý tưởng về một thiết bị cho nhu cả cầu điện thoại và máy tính đã gần gũi với thực tế hơn.

TP

Chủ đề khác