VnReview
Hà Nội

Facebook mua Oculus: Thực tại ảo là điểm đến của tương lai?

Qua thương vụ thâu tóm Oculus với giá 2 tỷ USD, CEO Mark Zuckerberg của Facebook tin rằng thực tại ảo có thể là nền tảng điện toán lớn tiếp theo. Đầu tiên là máy tính để bàn, sau đó là di động và tiếp theo sẽ là thực tại ảo.

Facebook lại khiến cả thế giới kinh ngạc khi tuyên bố chi 2 tỷ USD mua lại hãng Oculus Rift, một công ty game thực tại ảo. Oculus nổi tiếng với bộ tai nghe mang lại trải nghiệm nhập vai, khiến người dùng như đang hoà vào ngữ cảnh thật.;Tuy nhiên, nếu không có vụ thâu tóm của Facebook thì bộ tai nghe này chưa tạo ra bất cứ ấn tượng gì.

Vụ Facebook mua Oculus: Thực tại ảo sẽ là điều lớn lao tiếp theo của nhân loại

Bạn sẽ có cảm giác như đang ngồi trên ghế trong khán phòng thi đấu game, đang học trong một lớp học cùng với các học viên và giáo viên ở khắp nơi trên thế giới, hay đang trực tiếp được bác sỹ tư vấn – chỉ bằng cách đeo bộ tai nghe Oculus tại nhà.

Khi Facebook mua Instagram với giá 1 tỷ USD, người ta gọi đó là một sự kết hợp hoàn hảo. Bởi sau tất cả, Facebook cũng là một trang chia sẻ ảnh. Instagram đang "ăn" vào mảng kinh doanh chính của Facebook là chia sẻ ảnh. Khi Google trả 3,2 tỷ USD mua Nest, mọi người cũng thấy đó là thương vụ ý nghĩa. Google đang phát triển các thiết bị gia dụng tự động và Internet of Things.

Khi Facebook mua WhatsApp với giá 19 tỷ USD, nghĩa là hãng sẽ có một ứng dụng nhắn tin với 1 tỷ người dùng. WhatsApp cũng là một dạng mạng xã hội và như thế nó cũng là mối đe doạ với Facebook, hãng có dịch vụ nhắn tin riêng.

Nhưng Oculus Rift thì sao? Oculus Rift không phải là một nền tảng xã hội. Trước mắt, nó không có gì đe doạ Facebook, và có thể về lâu dài cũng không. Vậy tại sao Facebook mua công ty này? Có 2 lý do liên quan chặt chẽ đến nhau để giải thích thương vụ này.

Lý do đầu tiên và trực tiếp nhất là như những gì mà CEO Mark Zuckerberg đã nói. Sếp Facebook tin rằng thực tại ảo có thể là nền tảng điện toán lớn tiếp theo. Đầu tiên là máy tính để bàn, sau đó là di động và Mark tin rằng tiếp theo là thực tại ảo.

"Chúng tôi sẽ biến Oculus thành một nền tảng cho nhiều trải nghiệm khác nhau", Zuckerberg nói khi công bố thương vụ này. "Bạn sẽ có cảm giác như đang ngồi trên ghế trong khán phòng thi đấu game, đang học trong một lớp học cùng với các học viên và giáo viên ở khắp nơi trên thế giới, hay đang trực tiếp được bác sỹ tư vấn – chỉ bằng cách đeo kính ngồi tại nhà. Đây thực sự là một nền tảng truyền thông mới".

Một số người nghi ngờ về tầm nhìn của Zuckerberg. Nhìn chúng, mọi người không thích đeo kính khi ở nhà. Đó là một trong những lý do khiến TV 3D vẫn chưa hút hồn nhân loại. Trải nghiệm nhập vai của kính Oculus thực sự rất tuyệt vời, theo nhiều người đã từng đeo kính Oculus, song nó vẫn chưa thu hút công chúng.

Chắc chắn, giá trị 2 tỷ USD khiến thương vụ Facebook-Oculus nghe thật to tát, nhưng các điều khoản thanh toán rất tốt cho Facebook. Họ chi 400 triệu USD tiền mặt và dùng 23,1 triệu cổ phiếu để mua Oculus. Ngoài ra còn có thêm 300 triệu USD các khoản thưởng.

Chắc chắn Facebook sẽ không bị đánh giá về thương vụ Oculus ít nhất trong 3 năm nữa. Hiện nay, người ta đang tập trung đánh giá vào thành công của Facebook trong việc mua Instagram và tất nhiên, cả WhatsApp.

Vụ Facebook mua Oculus: Thực tại ảo sẽ là điều lớn lao tiếp theo của nhân loại

CEO Mark Zuckerberg của Facebook

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư đang rất chú ý đến những công ty công nghệ đầu tư mạnh mẽ cho tương lai. Cổ phiếu Facebook đã tăng mạnh trong những ngày sau khi công bố thâu tóm WhatsApp. Thông thường, cổ phiếu các công ty giảm giá sau các vụ thâu tóm vì lượng tiền mặt của họ giảm. Trong thương vụ với Oculus, Facebook chỉ chi 400 triệu USD tiền mặt. Nếu Oculus trở thành một nền tảng game tốt, như Xbox, chứ không phải là một nền tảng điện toán tốt, thì mọi việc với Facebook vẫn tốt đẹp. Nên nhớ rằng Xbox là một món kinh doanh rất tốt.

Và nếu Zuckerberg đúng về tầm nhìn tương lai thực tại ảo sau di động, thì vụ mua lại Oculus trị giá 2 tỷ USD vừa qua có ý nghĩa như anh đã mua lại một sản phẩm vĩ đại giống như iPhone tiếp theo với giá chỉ 400 triệu USD tiền mặt. Tuy nhiên, câu trả lời vẫn nằm ở tương lai!

Hoàng Lan

Theo Business Insider

Chủ đề khác