VnReview
Hà Nội

Windows Phone: Bây giờ không bỏ thì bao giờ bỏ?

Chúng ta không còn lý do gì để lưu luyến Windows Phone nữa.

Windows Phone chết yểu, lỗi tại ai?

Nếu bạn từng dùng thử điện thoại Windows, bạn chắc chắn đã biết chúng từng tuyệt vời như thế nào. Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ để Windows Phone có thể cạnh tranh được với Android và iOS, và chính bản thân nền tảng của Microsoft cũng có quá nhiều hạn chế khiến nó không thể phát triển, điển hình nhất là sự thiếu thốn ứng dụng và sự "thờ ơ" của các nhà phát triển.

Tuy nhiên, bất chấp những hạn chế ấy, Windows Phone vẫn sống sót (dù chỉ là "leo lắt qua ngày" ở thời điểm hiện tại), và vẫn có những người dùng Windows Phone cho đến tận ngày nay. Nhưng dù người dùng có lưu luyến đến mấy, Microsoft cũng đã quyết từ bỏ đứa con cưng của mình, khi hãng chính thức không còn bán điện thoại Windows Phone trên các cửa hàng của mình nữa.

Microsoft đã liên tục loại bỏ các thiết bị Lumia khỏi cửa hàng trực tuyến và các đại lý bán lẻ của mình, và trong tuần này, tất cả các mẫu điện thoại Windows Phone, bao gồm cả những sản phẩm của Alcatel và HP, đều đã trong tình trạng hết hàng. Tất nhiên, hãng không hề có ý định đưa thêm các sản phẩm mới lên cửa hàng, và điều này cũng đồng nghĩa với việc Microsoft đã chính thức chấm dứt toàn bộ việc mua bán các thiết bị Windows Phone.

Nếu bạn muốn mua một chiếc điện thoại Windows mới ở thời điểm hiện tại, mặc dù thực sự chẳng có lý do gì để bạn làm vậy, lựa chọn duy nhất của bạn là các đại lý bán lẻ bên thứ ba. Tuy nhiên, đa số những cửa hàng này cũng đã ngừng bán từ lâu, nên những trang bán hàng trực tuyến như eBay là lựa chọn khả quan duy nhất còn lại.

Với việc loại bỏ những chiếc điện thoại Windows cuối cùng khỏi các cửa hàng của mình, Microsoft đã hoàn thành tất cả các bước trừ một bước cuối cùng để chính thức cho nền tảng di động của mình "nghỉ hưu".

Lumia 950XL là chiếc điện thoại Windows đáng chú ý cuối cùng của Microsoft

Kế hoạch "nghỉ hưu" 5 giai đoạn

Đầu tiên và quan trọng nhất, flagship mới nhất của công ty đã ra mắt cách đây 2,5 năm. Lumia 950 và 950 XL ra mắt vào tháng 10/2015 cùng với Windows 10 Mobile, một hệ điều hành vẫn chưa thực sự hoàn thiện vào thời điểm đó, nhưng Microsoft vẫn buộc phải tung ra để cố bám trụ lại trong cuộc đua di động.

Tuy vẫn có những mẫu máy ít phổ biến ra mắt vào đầu năm 2016, Lumia 950 XL là chiếc điện thoại đáng chú ý cuối cùng của Microsoft, và nhiều fan hâm mộ đã mua thiết bị này không chỉ vì họ yêu thích nền tảng này, mà còn vì họ muốn hỗ trợ gã khổng lồ phần mềm đang vật lộn để sống sót.

Tuy nhiên, kể từ đó, Microsoft luôn đối xử với fan hâm mộ của mình bằng sự im lặng. Các bản cập nhật được phát hành với tốc độ thiếu ổn định, việc sửa lỗi được thực hiện một cách chậm chạp, và những thiết bị mới của Microsoft – những chiếc điện thoại sẽ giúp hãng giành lấy thị phần từ iOS và Android – thì không bao giờ xuất hiện.

Đây thực sự là giai đoạn một, hay sự khởi đầu của kế hoạch từ bỏ Windows Phone của Microsoft. Hãng im lặng càng lâu, sự thật rằng hãng đang từ bỏ mảng di động càng hiện rõ.

Thêm nhiều bằng chứng được đưa ra khi số máy được Microsoft cho cập nhật các tính năng hệ điều hành mới ngày càng giảm đi, khiến ngày càng nhiều người dùng bị bỏ lại ở phía sau. Đây là giai đoạn hai.

Khi chỉ có một số ít điện thoại Windows được cập nhật lên Windows 10 Mobile, Microsoft tiếp tục triển khai giai đoạn ba: ngưng hoàn toàn việc cập nhật hệ điều hành, chỉ tập trung phát hành các bản vá và sửa lỗi nhỏ. Thay vì một bản cập nhật lớn, các thiết bị Windows 10 Mobile chỉ nhận được bản cập nhật "feature2" hầu như chẳng có gì mới, ngoại trừ một vài thay đổi nhỏ mà người dùng thậm chí còn chẳng cần.

Sau này, Microsoft cũng xác nhận rằng họ không có kế hoạch ra mắt bất kỳ sản phẩm hay tính năng mới nào cho Windows 10 Mobile, và thực sự thì điều này cũng chẳng quá ngạc nhiên. Đó chỉ là họ chính thức thừa nhận rằng ba giai đoạn đầu tiên đã hoàn thành.

Giai đoạn bốn đã được bắt đầu và hoàn thành ngay trong tuần này, khi Microsoft thu hồi toàn bộ điện thoại Windows khỏi các cửa hàng của mình, không cho phép người dùng mua thiết bị mới nữa.

Bước cuối cùng, giai đoạn năm, sẽ được xúc tiến vào giữa năm 2019, khi Microsoft sẽ chính thức ngừng cung cấp các bản vá bảo mật cho Windows 10 Mobile, đồng thời "khai tử" nền tảng di động của mình một lần và mãi mãi.

Nhưng ngay bây giờ, khi 4/5 giai đoạn đã được hoàn thành, chúng ta có thể dễ dàng thấy rằng việc gắn bó với Windows Phone đã trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Vậy, nếu bây giờ không phải là thời điểm để từ bỏ Windows Phone, vậy thì bao giờ mới là phải?

Duy Nguyễn

Chủ đề khác