VnReview
Hà Nội

Thị phần lao dốc, Samsung quyết định chấm dứt hoạt động nhà máy Thiên Tân sản xuất smartphone

Cách đây 5 năm, Samsung là thương hiệu smartphone dẫn đầu thị trường Trung Quốc với hơn 20% thị phần. Trong mắt giới trẻ, thương hiệu Galaxy là kẻ dẫn đầu về thiết kế và công nghệ. Nhưng hai năm trở lại đây, top 10 smartphone bán chạy nhất hoàn toàn vắng bóng cái tên Galaxy. Từ cuối năm ngoái đến nay, thị phần công ty rơi xuống còn khoảng 1%, theo Counterpoint Research. Trong thông báo mới nhất hôm nay, Samsung cho biết sẽ chấm dứt hoạt động sản xuất smartphone tại nhà máy ở Thiên Tân.

Sự trỗi dậy mạnh mẽ của nhóm "tứ hoàng" gồm Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi đã đẩy những công ty như Samsung vào bờ vực khó khăn. Nhằm cải thiện hiệu quả của các cơ sở sản xuất smartphone, công ty đã phải thông báo dừng vận hành một nhà máy ở phía bắc Thiên Tân, Trung Quốc. Đây là nơi làm việc của 2.600 công nhân nhưng mọi việc sẽ kết thúc vào cuối năm nay. Samsung vẫn còn một cơ sở khác ở Huệ Châu, phía nam tỉnh Quảng Đông mà công ty xác nhận sẽ tiếp tục vận hành.

Xem thêm: Doanh số smartphone Samsung giảm mạnh chưa từng có.

Thị phần smartphone tại Trung Quốc của Samsung chỉ còn 1%

Greg Roh, nhà phân tích tại công ty chứng khoán Hyundai Motor cho biết: "Samsung không cần thiết phải ở lại Trung Quốc, khi lương công nhân tăng và thị phần ở mức gần như "không tồn tại". Họ có thể đạt kết quả tốt hơn ở Ấn Độ và Việt Nam". Đây chính là hai công xưởng smartphone chủ đạo của Samsung, hai nhà máy ở nước ta có tổng công suất lên đến 240 triệu đơn vị, còn Ấn Độ là nơi vừa khánh thành nhà máy smartphone lớn nhất thế giới, lắp ráp 120 triệu chiếc mỗi năm. Ước tính, nhà máy Thiên Tân sắp đóng cửa có năng lực sản xuất 36 triệu đơn vị một năm, còn nhà máy Huệ Châu là 72 triệu.

Phía Samsung vẫn khẳng định sẽ tiếp tục hoạt động tích cực tại Trung Quốc vì đây là thị trường rất quan trọng với họ, sau khi đóng cửa nhà máy.;

Ambitious Man

Chủ đề khác