VnReview
Hà Nội

LG và smartphone: lỗ 2,5 tỷ USD nhưng không được phép rút lui

LG nổi tiếng nhất với TV OLED và đồ gia dụng như tủ lạnh, điều hòa không khí, máy giặt. Tại triển lãm CES vừa qua, họ giới thiệu TV màn hình cuộn gây tiếng vang lớn và cho biết sẽ thương mại hóa trong năm nay, đồng thời tiếp tục mở rộng nền tảng trí tuệ nhân tạo ThinQ xuyên suốt dải sản phẩm. Trái ngược với những thành công đó, mảng smartphone lại là gánh nặng của tập đoàn với khoản lỗ 2,5 tỷ USD. ;

Một khoảnh khắc hiếm hoi ở CES 2019, một phút huy hoàng có thể làm LG tự hào trước đối thủ đồng hương Samsung. Đó là khi họ vén màn TV màn hình cuộn 65 inch, thu hút được những tràng pháo tay của đám đông và khiến giới công nghệ như bị hút hồn những ngày sau đó. Năm nay, họ đã không lu mờ trước người đồng hương.

Thế nhưng, thành công ở truyền hình lại tương phản hoàn toàn với lĩnh vực di động, khi công ty Hàn Quốc ngập trong rắc rối vì phải đối phó với quá nhiều đối thủ. Kwon Bong-suk, lãnh đạo mảng truyền hình đã được chỉ định cho nhiệm vụ mới: đảo ngược việc kinh doanh đang gây thua lỗ của smartphone.

TV OLED đang giúp LG xây dựng hệ sinh thái ThinQ

Theo tờ Nikkei của Nhật, LG đang chịu áp lực lớn từ Apple, Samsung, Huawei cùng nhiều hãng Trung Quốc khác. Đã ba năm qua, họ chịu lỗ tổng cộng 2,5 tỷ USD vì smartphone. Một số nhà quan sát cho rằng công ty nên buông bỏ khi không thể đấu lại những hãng như Apple, Samsung mạnh về đổi mới công nghệ, hoặc các công ty Trung Quốc thường lấy giá rẻ ra làm vũ khí. Số khác nghi ngờ liệu "phép màu" có thể xảy ra với mảng di động hay không, kể cả khi một giám đốc giỏi như ông Kwon được chỉ định.

Tuy nhiên, CEO Jo Seong-jin đã phát biểu tại CES dập tắt những lời kêu gọi đó: "Chúng tôi không phải chỉ kinh doanh mỗi điện thoại. Công nghệ di động vẫn còn liên quan đến những ngành như ô tô hay gia dụng. Công ty sẽ không cân nhắc đến khả năng rút lui khỏi thị trường". LG mắc kẹt với smartphone, kể cả khi thua lỗ nặng nề họ cũng không thể vứt bỏ nó. Vì bây giờ, smartphone đã đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo.

Smartphone bây giờ như một chiếc chìa khóa truy cập vào hệ thống nhà thông minh, xe hơi thông minh, xây dựng dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo tiên tiến. LG đang nỗ lực tạo dựng một hệ sinh thái như thế có tên ThinQ, dựa trên dải sản phẩm trải dài từ đồ gia dụng đến TV, cũng như hợp tác với các công ty khác. Giám đốc Công nghệ I.P. Park nêu quan điểm của công ty tại CES, vạch ra một tầm nhìn về tương lai: "Tầm nhìn của chúng tôi trong thời đại sắp tới của AI là trở thành một nhà cải cách cuộc sống nhằm hướng tới một lối sống thực sự thông minh". Nền tảng trí tuệ nhân tạo ThinQ sẽ đóng vai trò quyết định cho tương lai công ty, đặt mục tiêu vào phương tiện tự hành, nhà thông minh, thành phố thông minh và robot.

Smartphone đã đôt của LG 2,5 tỷ USD trong ba năm qua, nhưng họ không thể từ bỏ

Tuy nhiên, họ vẫn phải giải quyết tình trạng thua lỗ hiện nay của mảng di động. Kim Ji-san, nhà phân tích của Kiwoom Securities cho biết: "LG đang chịu áp lực phải thay đổi căn bản và toàn diện hệ thống nhằm giảm thiểu, phân tán những rủi ro". Kim cho rằng trước mắt, công ty có thể lựa chọn tách di động ra riêng, hoạt động như một công ty con độc lập. Như vậy họ sẽ phản ứng nhanh hơn, tự chủ hơn trong khi không phải loại bỏ nó. Kì thực, những gì mà LG đang phải đối mặt khá giống với Sony. Công ty Nhật cũng thua lỗ vì smartphone nhưng kiên quyết bám trụ chỉ bởi, smartphone đã trở nên quá quan trọng.

Hiện thực phũ phàng mà thương hiệu Hàn Quốc phải đối mặt đang cản trở cho tham vọng của họ. Lợi nhuận hoạt động quý 4 bị giảm đến 80% chỉ đạt 67 triệu USD, doanh thu giảm 7%. Các nhà phân tích cho biết nguyên nhân đến từ kinh doanh truyền hình và đồ gia dụng yếu hơn kì vọng, trong khi mảng di động tiếp tục "gặm nhấm" vào phần lãi ít ỏi của công ty. Roh Kyoung-tak, nhà phân tích tại Eugene Investment & Securities kết luận kể cả khi TV và gia dụng làm ăn hiệu quả, sự yếu kém của smartphone cũng sẽ lấy đi một phần tốt đẹp của bản báo cáo.

Tuy nhiên, 5G có thể xem là "cánh cửa hẹp" cho LG vượt qua khó khăn. Các công ty lớn đều đang có những vấn đề riêng. Huawei bị thế giới quay lưng vì nghi vấn hoạt động gián điệp cho chính quyền Bắc Kinh. Apple thì chưa có kế hoạch ra mắt iPhone hỗ trợ 5G trước nửa sau năm 2020, trong khi đang dính vào loạt rắc rối kiện tụng, iPhone mất sức hút. LG liệu có thể trở lại được hay không, tùy thuộc vào họ tận dụng chút cơ hội này như thế nào.

 

Ambitious Man

Chủ đề khác