VnReview
Hà Nội

LG Display tiến thoái lưỡng nan trong mảng màn hình OLED linh hoạt

Công ty Hàn Quốc đang đứng trước ngã tư đường đầy khó khăn. Họ phải quyết định với nguồn lực có hạn, có nên giảm đầu tư vào các thị trường kém sinh lời hay không?

Phó chủ tịch của công ty Trung Quốc đối thủ BOE là Zhang Yu vừa thông báo mục tiêu sản lượng tấm nền năm nay là 50 triệu đơn vị OLED linh hoạt. Chủ yếu nhắm vào phân khúc smartphone cao cấp. Con số này vượt xa so với ước tính ban đầu của chuỗi cung ứng là 30 triệu, trong năm 2018, họ đã giao 3,3 triệu tấm nền. BOE nhắm mục tiêu dẫn đầu thị trường, do vậy họ không tiếc tiền đầu tư các dây chuyền mới.

Trước đó, công ty này thông báo xây dựng nhà máy OLED thứ tư tại Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến. Một nhà phân tích nhận xét: "Áp lực cạnh tranh từ BOE đang vượt quá tầm kiểm soát". Với sự hậu thuẫn tài chính của chính phủ, tăng trưởng doanh số từ các khách hàng địa phương như Huawei, BOE dần trở thành mối đe dọa số 1 với Hàn Quốc, trên cả thị trường màn hình LCD lẫn OLED. Truyền thông Hàn từng bày tỏ lo ngại các doanh nghiệp của mình có thể bị đánh bại, nguy cơ đó đang hiển hiện rất rõ.

IHS Markit dự báo, thị phần Samsung Display sẽ xuống dưới 90% trong quý 1 năm 2019 vì các đối thủ Trung Quốc

LG Display mới gia nhập thị trường tấm nền OLED di động vào năm 2017. Tuy nhiên vừa mới năm ngoái, sự trỗi dậy của BOE đã giáng đòn mạnh vào vị thế công ty, bây giờ BOE là hãng sản xuất đứng thứ hai tại thị trường này, chỉ sau Samsung. Theo IHS Markit, thị phần quý thứ 4 năm ngoái, Samsung Display chiếm 90,6%, BOE là 5,2% và LG Display là 4,2%. Thị phần của BOE tăng từ dưới 1% lên mức đó chỉ trong thời gian ngắn, nhờ vào ủng hộ của chính phủ.;

Chính vì áp lực quá lớn, các nhà phân tích cho rằng LG Display không nên phí sức đối đầu với BOE. Ngay cả trong chính nội bộ công ty, đã có nghi ngờ về việc duy trì kinh doanh tấm nền OLED cho smartphone. "Một số người nhấn mạnh LG Display cần tập trung vào màn hình trên xe hơi, sau khi ngừng kinh doanh OLED linh hoạt cho smartphone". Đây sẽ là một quyết định đầy khó khăn với họ! Ngay cả Samsung Display cũng đang phải chịu sức ép lớn từ BOE.

Mới đây thôi, trang báo Hàn Quốc ETNews cho hay công ty đã lựa chọn thu hẹp kinh doanh OLED chiếu sáng. Lí do bởi khó cạnh tranh với công nghệ LED khi thuyết phục khách hàng. Họ dự tính sẽ chuyển sang cung cấp các giải pháp chiếu sáng bằng OLED cho thị trường xe hơi. Giảm bớt sản xuất sẽ giúp công ty tiết kiệm chi phí đáng kể. Trước đây đã có tin đồn LG Display đóng cửa mảng kinh doanh này vì khó sinh lời.


Ambitious Man

Chủ đề khác