VnReview
Hà Nội

Vì Trung Quốc, thị phần tấm nền OLED Samsung lần đầu tiên dưới 90%

Năm 2018 chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của các công ty smartphone Trung Quốc, kéo theo là cải thiện vị thế của họ ở thị trường tấm nền OLED. Hệ quả của việc này là Samsung Display bị suy giảm thị phần không nhỏ. Lần đầu tiên mức thị phần của họ rơi khỏi mốc 90%.

Theo hãng nghiên cứu IHS Markit, dự đoán trong quý 1 đầu năm này, thị phần của Samsung Display sẽ chỉ đạt 81% tại thị trường tấm nền OLED cỡ vừa và nhỏ. Đây là lần đầu tiên họ đạt mức thị phần thấp như vậy, thậm chí còn dưới cả mốc 90%. Ở giai đoạn đỉnh điểm, thị phần công ty Hàn Quốc có thể chiếm đến 98% toàn thị trường. Họ bắt đầu lao dốc từ cuối năm 2018 và chưa có dấu hiệu tăng trở lại.

Theo tính toán, lượng tấm nền giao được vào năm ngoái là 377 triệu, giảm 2%. IHS Markit nói: "Mặc dù hai mẫu iPhone mới đã sử dụng tấm nền OLED của Samsung, hiệu suất của họ vẫn giảm". Nguyên nhân không có gì mới khi chính Trung Quốc là thủ phạm. Báo chí Hàn Quốc từng bày tỏ lo ngại BOE tăng trưởng nóng có thể đe dọa vị thế của Samsung. Và báo cáo mới này cho thấy lo lắng đó không hề là thừa. Đặc biệt khi chính dòng Galaxy S và Note cũng đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt của smartphone Trung Quốc. Khi những chiếc S9, Note 9, XS và XS Max đạt kết quả yếu kém, gián tiếp khiến Samsung Display bị giảm doanh số màn hình.

Thị phần từng đạt đỉnh 98% nhưng đang suy giảm không ngừng

Lượng giao hàng của BOE đã tăng... 3322% so với năm trước, đạt 3,3 triệu đơn vị. Một con số tăng trưởng khủng khiếp! Dự đoán trong năm nay, mỗi tháng họ sẽ giao được hơn 1 triệu đơn vị. Cứ đà này, chỉ còn là thời gian để đạt được 10 triệu đơn vị. Năm nay, nhà máy mới B11 sẽ được vận hành, các lô hàng dự kiến ​​sẽ tăng gấp ba lần so với năm 2018. Dưới sự hỗ trợ của chính quyền, BOE đang hiện rõ là đối thủ lớn nhất của Samsung. Và không phải ngẫu nhiên, một khách hàng lớn của BOE chính là Huawei, đối thủ nữa của Samsung trên thị trường smartphone.

Và BOE không phải hãng duy nhất, những công ty khác như CSoT (thuộc TCL), Tianma và Visionox cũng đang thực hiện đầu tư rất mạnh vào tấm nền OLED cỡ vừa và nhỏ. Trong trung và dài hạn, IHS Markit cho rằng thị phần của Samsung Display có thể giảm hơn nữa. Trong khi đó, lô hàng tấm nền OLED của LG Display năm ngoái là 7,5 triệu đơn vị, tăng 172% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, kể từ cuối năm 2018, các lô hàng hàng tháng đã bắt đầu giảm, và một điều chắc chắn là họ sẽ bị BOE vượt mặt trong năm nay.

Samsung có thể phải bán công nghệ màn hình gập cho đối thủ, nếu muốn chặn đà tăng trưởng của BOE

Một quan chức trong ngành phân tích: "Thị trường tấm nền OLED cỡ vừa và nhỏ có xu hướng ngả dần về Trung Quốc". Một báo cáo gần đầy của ETNews tiết lộ, Samsung Display có ý định giới thiệu công nghệ màn hình gập cho Apple, Google và cả Huawei. Đây là công nghệ đã được áp dụng cho mẫu Galaxy Fold vừa ra mắt của Samsung Electronics, nhưng có vẻ công ty sẵn sàng cung cấp nó cho đối thủ. Rõ ràng họ nhận thấy nếu giữ độc quyền sẽ tạo cơ hội cho BOE hay Visionox giành mất hợp đồng cung ứng màn hình OLED gập. Huawei Mate X được cho là hợp tác với BOE, nguyên mẫu rò rỉ của Xiaomi đồn đoán là xuất phát từ Visionox, còn TCL giới thiệu tại MWC 2019 các nguyên mẫu sử dụng tấm nền của chính công ty con China Star (CSoT).

Ambitious Man

Chủ đề khác