VnReview
Hà Nội

Google Pixel sẽ được sản xuất tại Bắc Ninh

Nhằm tạo bàn đạp cho tham vọng tăng gấp đôi doanh số năm nay, Google mong muốn xây dựng một chuỗi cung ứng chi phí thấp tại Đông Nam Á. Công ty đã chọn Việt Nam là nơi sản xuất điện thoại Pixel.

Hai người thân cận với kế hoạch sản xuất smartphone của Google nói với tờ Nikkei rằng, Google đang tích cực làm việc với các đối tác để chuyển đổi một nhà máy Nokia cũ tại Bắc Ninh, miền Bắc Việt Nam, thành cơ sở sản xuất smartphone mới. Đây cũng là nơi Samsung đóng quân từ nhiều năm trước, đẩy mạnh hoạt động sản xuất của họ tại Việt Nam, do vậy Google sẽ có lợi khi tiếp cận nguồn lao động đã có kinh nghiệm làm việc.

Samsung đang đóng quân tại khu công nghiệp Yên Phong, Bắc Ninh

Nỗ lực này phản ánh hai tác động khiến các công ty nước ngoài tháo chạy khỏi Trung Quốc. Thứ nhất là chi phí lao động tăng, sau đó là cuộc chiến thương mại giữa hai nước leo thang. Theo nguồn tin, Google chọn Việt Nam sản xuất smartphone Pixel và các sản phẩm loa thông minh. Việc xây dựng dây chuyền sản xuất tại đây đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch sắp tới của Google. Công ty dự định tăng gấp đôi lượng giao hàng smartphone, lên tới 8 hoặc 10 triệu máy trong năm nay. Mặc dù Google vẫn chỉ có sự hiện diện nhỏ ở thị trường smartphone, dòng Pixel vẫn đang tăng trưởng rất nhanh.

Nhờ mẫu giá rẻ Pixel 3a ra mắt hồi tháng Năm, Google đã tăng thị phần lọt được vào top 5 hãng smartphone lớn nhất nước Mỹ, quý 2 năm 2019. Sự tăng trưởng của ‘ông chủ Android' vô tình lại khiến các hãng sản xuất smartphone như LG, Sony gặp khó. Từng là tay chơi lớn, giờ họ chỉ xếp hạng hai trên thị trường và đối mặt với doanh số suy giảm liên tục. Trong năm 2018, Google giao được 4,7 triệu smartphone và chiếm 0,3% thị phần toàn cầu. Nhờ Pixel 3a có giá khởi điểm chỉ 400 USD, họ đã bán được 4,1 triệu smartphone trong nửa đầu năm nay, theo IDC. Cũng theo IDC, gần 70% doanh số smartphone của Google tập trung ở Mỹ, thị trường lớn nhất của họ, theo sau là Anh và Nhật.

Điện thoại Google Pixel sắp được sản xuất tại Việt Nam

Google sẽ chuyển việc sản xuất Pixel 3a từ Trung Quốc sang Việt Nam, hoàn thành trước khi năm 2019 kết thúc. Đối với loa thông minh, họ sẽ chuyển một phần sang Thái Lan. Tuy vậy, công ty Mỹ vẫn sẽ giữ hoạt động tại Trung Quốc, nguồn tin thân cận cho biết, họ sẽ không bao giờ từ bỏ hoàn toàn việc sản xuất phần cứng ở quốc gia tỷ dân. "Google hiểu khi cân nhắc đến chi phí và môi trường vĩ mô, họ cần có hoạt động sản xuất bên ngoài Trung Quốc trong dài hạn, nhằm hỗ trợ cho việc sản xuất ổn định".

Không chỉ Google mà nhiều hãng công nghệ cũng đang cắt giảm san xuất vì thương chiến. HP và Dell đang hướng tới các quốc gia Đông Nam Á khác, bao gồm Thái Lan, Việt Nam, Philippines. Apple cũng đang đánh giá lại chuỗi cung ứng của mình, vốn lệ thuộc 90% sản xuất phần cứng tại Trung Quốc. Trước đó nhiều thông tin cho thấy AirPods sẽ được nhắm sản xuất tại Việt Nam. Foxconn và Sharp cũng đang chuyển bớt sản xuất từ đại lục sang Việt Nam, hãng Kyocera Nintendo của Nhật cũng được báo cáo tương tự.;


Ambitious Man

Chủ đề khác