VnReview
Hà Nội

Android 10 học theo công thức giúp iPhone giành vị trí thống trị hơn chục năm nay

Vài tuần trước, cả Google lẫn Apple đều đã tung ra những hệ điều hành di động mới nhất: đó chính là Android 10 và iOS 13.

Google đang áp dụng công thức smartphone vốn tạo ra vị trí thống trị cho iPhone của Apple

Một bên thì tự hào về mức độ tùy biến cực kì cao cùng với các tính năng mới, trong khi đối thủ lại có giao diện đơn giản hơn, được sắp xếp hợp lý và dễ sử dụng hơn.

Dù ban đầu, Google định hướng đến sự linh hoạt và tùy biến nhiều hơn so với Apple, thế nhưng, giờ đây, Google lại đang ưu tiên sự đơn giản cho cả hệ điều hành Android lẫn những chiếc điện thoại Pixel của họ.

Để làm được điều này, gã khổng lồ tìm kiếm đã và đang áp dụng chiến lược vốn sớm tạo ra sự thành công cho những chiếc máy tính và điện thoại của Apple: tin tưởng rằng người dùng không quá quan tâm đến sự đa dạng trong lựa chọn mà chỉ mong muốn sự đơn giản cùng vừa đủ các công nghệ để đảm bảo thiết bị có thể hoạt động.

Android 10 là một khởi đầu mới từ những phiên bản trước đây

Google đang áp dụng công thức smartphone vốn tạo ra vị trí thống trị cho iPhone của Apple

Được tung ra từ hồi đầu tháng 9, Android 10 là phiên bản đầu tiên kể từ Android 1.0 không được đặt tên theo một loại kẹo hoặc thức ăn tráng miệng nào đó. (Android 7 Nougat, Android 8 Oreo và Android 9 Pie là 3 phiên bản Android mới nhất trước khi Android 10 ra măt).

Đây không phải là bước duy nhất để khiến Android trở nên đơn giản hơn. Google mô tả Android 10 "đơn giản hơn, thông minh hơn và hữu ích hơn" so với những phiên bản trước đây. Họ cũng tích hợp vào đó một tính năng điều hướng cử chỉ mới cho phép người dùng chuyển đổi giữa các tác vụ, quay ngược lại và về màn hình chính chỉ bằng cách vuốt trên màn hình thay vì những nút bấm hiển thị như trước đây.

Tương tự, Google xác nhận rằng họ ưu tiên việc tạo ra một phần mềm có hệ thống "điều hướng dễ dàng" và tối ưu các ứng dụng tích hợp sẵn, cung cấp cho người dùng những thứ thiết yêu cơ bản thay vì kiểu cách.

Các chiếc điện thoại;Google Pixel ưu tiên sự đơn giản hơn so với hầu hết những thiết bị Android khác

Google đang áp dụng công thức smartphone vốn tạo ra vị trí thống trị cho iPhone của Apple

Trên những chiếc điện thoại Pixel của riêng mình, Google cung cấp trải nghiệm Android tối giản nhất có thể. Thay vì những "giao diện" độc đáo hay các lớp phần mềm nặng nề vốn được nhiều nhà sản xuất Android bên thứ ba thường làm, dòng điện thoại Google Pixel thường chỉ ưu tiên cài đặt một vài ứng dụng trong hệ sinh thái như Google Photos, Gmail hay Maps.

Đây chính là điểm ăn tiền để người dùng Android ưa thích dòng smartphone của Google. Những thiết bị Android của nhiều nhà sản xuất khác thường chứa vô số các ứng dụng không cần thiết. Đa số những ứng dụng này không cần thiết và nhiều người cảm thấy quá phiền toái về chúng, thế nên, họ thường đơn giản hóa màn hình chính để trông giống giao diện Pixel nhất có thể.

Cách tiếp cận này giống với chiến lược ban đầu dành cho iPhone của Apple

Google đang áp dụng công thức smartphone vốn tạo ra vị trí thống trị cho iPhone của Apple

Khi đơn giản hóa Android và cung cấp trải nghiệm thuần trên Pixel, Google đang dần đi vào con đường vốn đã được Apple áp dụng trong những ngày đầu của iPhone.

Về cơ bản, Apple đã sớm tách biệt mình với các nhà sản xuất điện thoại di động khác bằng cách giới thiệu một thiết bị duy nhất. Trong khi đó, ngay tại thời điểm chiếc iPhone đầu tiên ra mắt, Nokia có hơn 100 chiếc điện thoại khác nhau để người dùng lựa chọn.

Dù Android có thể chạy trên những thiết bị bên thứ 3, Google vẫn lựa chọn đi theo con đường của Apple cho các thiết bị của mình. Mỗi thế hệ smartphone Pixel đều chỉ có 2 mẫu, bao gồm một phiên bản thông thường và một phiên bản XL có kích thước to hơn. (Google cũng mới vừa tung ra phiên bản giá rẻ của Pixel 3, được đặt tên là Pixel 3a. Về cơ bản, cả 2 đều có chức năng tương tự nhau, chỉ khác là vi xử lý bên trong Pixel 3a có hiệu năng thấp hơn một chút).

Cả 2 công ty đều có những mẫu giá rẻ, nhưng Apple đang cung cấp ngày càng nhiều lựa chọn đến người dùng

Google đang áp dụng công thức smartphone vốn tạo ra vị trí thống trị cho iPhone của Apple

Trong những năm gần đây, Apple đã mở rộng số lượng mẫu iPhone bán ra có trong mỗi thế hệ.

Trào lưu này bắt đầu từ năm 2013 khi Apple ra mắt iPhone 5S cùng phiên bản giá rẻ iPhone 5C. Trải qua 4 năm sau, Apple tiếp tục ra mắt 3 chiếc smartphone cùng một lúc: iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone X.

Tại cùng một thời điểm, Apple vẫn tiếp tục bán những thiết bị cũ trên trang web chính thức của mình. Xu hướng này vẫn đang tiếp diễn cho đến hiện tại: Apple ra mắt những chiếc iPhone mới, bao gồm iPhone 11, iPhone 11 Pro cùng iPhone 11 Pro Max, và họ đang bán tổng cộng 5 mẫu iPhone trên trang web của mình.

Việc cung cấp đa dạng các mẫu iPhone cho phép Apple tiếp cận đến nhiều người dùng với nhu cầu và mức thu nhập khác nhau, tương tự như chiến lược mà Nokia đã áp dụng vào thời điểm chiếc iPhone đầu tiên ra mắt. Điều này cũng giúp cho gã khổng lồ công nghệ này có thể cạnh tranh tốt hơn tại các thị trường đang phát triển như Ấn Độ hay Trung Quốc.

iOS và Android đang vay mượn lẫn nhau

Google đang áp dụng công thức smartphone vốn tạo ra vị trí thống trị cho iPhone của Apple

Xét về mọi mặt, Apple và Google đang tung ra những tính năng rất giống nhau cho những nền tảng hệ điều hành di động của mình.

Phiên bản iOS 13 đi kèm một tính năng gõ theo kiểu vuốt mới, tương tự như bàn phím Gboard của Google. Bên cạnh đó, Apple cũng tung ra một tính năng nhắc nhở mới có ứng dụng AI trên iOS 13, giống với ứng dụng Google Assistant. Hoặc cả Android 10 lẫn iOS 13 đều sở hữu một chế độ tối hay tính năng Night Sight có trên iPhone cũng hoạt động giống với phần mềm camera của Pixel 3.

Thế nhưng, thị trường smartphone đã bị bão hòa, thế nên, sẽ chẳng ai dám đảm bảo chiến lược nào sẽ thành công. Sự cung cấp đa dạng của Apple, bao gồm cả những mẫu iPhone giá rẻ hơn, dường như đang đi đúng đường: CEO Tim Cook công bố tại keynote hồi tháng 3 rằng chiếc iPhone XR ra mắt vào năm ngoái với mức giá 750 USD đã trở thành chiếc iPhone cũng như chiếc smartphone phổ biến nhất thế giới.

Nhưng không chỉ Apple, chiến lược Pixel của Google cũng vẫn đang diễn ra rất tốt đẹp. Vào hồi tháng 7 vừa rồi, gã khổng lồ tìm kiếm này xác nhận doanh số của Pixel đã tăng gấp đôi so với cùng kì năm ngoái.

Đây rõ ràng là một tín hiệu tốt cho thị trường smartphone.

Minh Hùng theo BusinessInsider

Chủ đề khác