VnReview
Hà Nội

Giới phân tích dự đoán doanh số iPhone giảm mạnh trong quý này

Theo dự kiến doanh số từ Goldman Sachs, doanh số iPhone của Apple trong quý này sẽ giảm tới 36% so với cùng kỳ năm trước. Giai đoạn này (quý 2) bao gồm 3 tháng bắt đầu từ tháng 4, kết thúc vào tháng 6.

Doanh số iPhone trong quý này năm nay sẽ thấp hơn so với dự kiến

Các nhà phân tích từ Goldman Sachs cho biết, doanh số sẽ tăng trở lại trong quý 4 năm nay, nhưng vẫn thấp hơn 2% so với quý 4 năm ngoái. Dẫu vậy, đó vẫn là một hung tin đối với Apple khi họ dự kiến sẽ tung ra những chiếc iPhone 5G đầu tiên của mình trong mùa mua sắm diễn ra trong 3 tháng đó. Tồi tệ hơn, nhà phân tích Rod Hall tại Goldman xác nhận rằng, giá bán trung bình của iPhone vẫn sẽ là điểm yếu khiến doanh số trở nên thấp đi.

Sự bùng phát COVID-19 tác động mạnh mẽ đến doanh số iPhone của Apple

Apple không còn tiết lộ bao nhiêu chiếc iPhone được bán ra trong một quý, thay vào đó, họ chỉ công bố doanh thu đạt được từ doanh số iPhone cứ sau 3 tháng. Dẫu vậy, nhiều công ty phân tích đã thu thập được những dữ liệu này sau đó và cố gắng tìm hiểu có bao nhiều thiết bị iOS đã được bán ra trong vòng 3 tháng. 7 nhà phân tích tham gia cuộc gọi khảo sát của Bloomberg tiết lộ rằng Apple sẽ bán được 28 triệu chiếc iPhone trong quý 2 năm nay. Ba nhà phân tích khác cũng đồng thuận rằng số lượng điện thoại Apple bán ra trong giai đoạn này sẽ giảm 27%.

Trong tuần này, Apple đã giới thiệu chiếc iPhone SE thế hệ 2. Đây là chiếc iPhone có giá thấp nhất ở hiện tại của Apple với mức khởi điểm từ 399 USD. Apple đã cho phép người dùng đặt trước những chiếc điện thoại này và sẽ chính thức lên kệ vào thứ 6 tuần sau. Chiếc iPhone SE thế hệ 2 này có ngoại hình tương tự iPhone 8, bao gồm màn hình LCD 4,7 inch, tỉ lệ 16:9 cùng Touch ID. Thay vì con chip A11 Bionic 10nm chứa khoảng 4,3 tỉ transistor, chiếc iPhone SE mới này lại sử dụng SoC A13 Bionic 7nm mạnh mẽ nhất, có trên những chiếc iPhone 11, với 8,5 tỉ transistor bên trong.

Doanh số iPhone trong quý này năm nay sẽ thấp hơn so với dự kiến

Chiếc iPhone SE mới cũng được nâng 50% "công lực" về bộ nhớ, 3GB RAM so với con số 2GB có trên iPhone 8, camera FaceTime mặt trước 7MP cùng camera 12MP nằm ở mặt sau. Với việc nâng cấp Bộ xử lý Tín hiệu Hình ảnh cùng Neural Engine có trên A13 Bionic, Apple gọi thiết bị này là chiếc điện thoại có camera đơn tốt nhất hiện tại. Đây là một "tát thẳng mặt" vào Google Pixel 3a.

Theo dự đoán, chiếc iPhone SE thế hệ 2 này sẽ chiếm lấy toàn bộ danh số từ những chiếc điện thoại tầm trung hiện tại của Google. Và với việc nhiều người trên thế giới đang thất nghiệp vì COVID-19, rõ ràng, chiếc iPhone giá rẻ này đã được phát hành đúng thời điểm. Ban đầu, nhà phân tích Ming-Chi-Kuo tại TF International dự kiến sẽ ​​có tới 40 triệu chiếc iPhone SE được bán ra trong năm 2020, tuy nhiên, ông đã giảm con số ước tính này xuống con 20 – 30 triệu.

Nếu đúng như truyền thống, Apple sẽ công bố 4 mẫu iPhone mới vào tháng 9, bao gồm iPhone 12 (5,4 inch), iPhone 12 Plus (6,1 inch), iPhone 12 Pro (6,1 inch) và iPhone 12 Pro Max (6,7 inch). Những phiên bản tiêu chuẩn sẽ có cụm camera kép với một camera góc rộng và camera góc siêu rộng có cùng độ phân giải 12MP. Trong khi đó, những mẫu "Pro" sẽ được bổ sung thêm camera "kính viễn vọng" cùng cảm biến độ sâu ToF LiDAR.

Tất cả 4 thiết bị này đều sẽ hỗ trợ mạng 5G sub-6GHz và mmWave cùng SoC A14 Bionic mới nhất. Theo nguồn tin từ Phone Arena, con chip A14 Bionic này sẽ được sản xuất dựa trên quy trình 5nm của TSM và mỗi con chip sẽ chưa 15 tỉ transistor, cao hơn khá nhiều so với con số 8,5 tỉ transistor bên trong A13 Bionic. Số lượng transistor bên trong càng lớn, con chip sẽ càng mạnh mẽ và tiết kiệm năng lượng hơn. Dòng iPhone 12 có thể là những chiếc smartphone đầu tiên được trang bị chipset 5nm.

Vẫn có khả năng Apple sẽ không ra mắt những chiếc iPhone mới trong tháng 9 như truyền thống do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Nếu điều đó xảy ra, Apple có thể hoãn việc ra mắt đến tháng 10 hoặc 11. Với kịch bản này, Apple vẫn kịp cho những chiếc iPhone 5G mới lên kệ vào đúng dịp mua sắm cuối năm.

Minh Hùng theo Phone Arena

Chủ đề khác