VnReview
Hà Nội

Apple: Các ứng dụng chơi game trên mây như Google Stadia vi phạm những quy tắc của kho ứng dụng iOS

Các gã khổng lồ công nghệ như MicrosoftGoogle đã thử nghiệm một cách chơi game mới với những dịch vụ đám mây Project xCloud hay Stadia của mình. Tuy nhiên, một điều kỳ lạ là chúng vẫn vắng bóng trên iPhone và iPad. Cuối cùng, Apple đã chính thức lên tiếng lý do tại sao người dùng iOS lại bị bỏ rơi trên những dịch vụ chơi game trên mây này.

Apple: các ứng dụng chơi game trên mây như Google Stadia vi phạm những quy tắc của kho ứng dụng iOS

Trong buổi trao đối với Business Insider, Apple đã xác nhận rằng họ không cho phép các nền tảng chơi game trên mây như Google Stadia và Microsoft Project xCloud xuất hiện bởi chúng vi phạm các nguyên tắc của cửa hàng ứng dụng iOS.

Lý do đưa ra rất đơn giản và về mặt kỹ thuật, chúng vi phạm các chính sách trong nhiều năm nay của kho ứng dụng này. Cụ thể, Apple không thể đánh giá từng game mà các ứng dụng này cung cấp cũng như xếp hạng riêng cho chúng trên cửa hàng ứng dụng.

"Khách hàng của chúng tôi tận hưởng các ứng dụng và trò chơi tuyệt vời từ hàng triệu nhà phát triển, và các dịch vụ chơi game hoàn toàn có thể được đưa lên App Store, miễn là chúng tuân thủ bộ nguyên tắc mà chúng tôi áp dụng với mọi nhà phát triển, bao gồm việc gửi từng game đến để đánh giá, và xuất hiện trong các biểu đồ cũng như tìm kiếm", Apple cho biết thêm.

Đại diện của Google cho Digital Trends biết rằng công ty không bình luận gì thêm về điều này ở hiện tại.

Trong khi đó, Microsoft lại cho biết rằng, hiện tại, họ không biết có những lựa chọn thay thế nào nhằm có thể cung cấp Project xCloud trên iPhone và iPad nhưng cam kết sẽ "tìm đường để mang việc chơi game trên mây với Xbox Game Pass Ultimate lên nền tảng iOS". Gã khổng lồ phần mềm cũng cáo buộc Apple "liên tục đối xử phân biệt đối với các ứng dụng chơi game" và "áp dụng các quy tắc khoan dung hơn cho những ứng dụng không phải chơi game, ngay cả khi chúng có những nội dung tương tác".

"Apple đứng một mình với tư cách là nền tảng mục đích chung duy nhất nhằm từ chối người dùng tiếp cận với các dịch vụ chơi game trên mây và thuê bao như Xbox Game Pass", người phát ngôn của Microsoft cho biết thêm. "Mọi game có trong danh mục Xbox Game Pass đều đã được đánh giá về nội dung từ các cơ quan xếp hạng độc lập trong ngành, chẳng hạn như ESRB hay những tổ chức tương đương. Chúng tôi tin rằng, khách hàng phải là trọng tâm của trải nghiệm chơi game và game thủ sẽ cho chúng tôi biết họ muốn chơi, kết nối và chia sẻ ở mọi nơi, ở bất cứ đâu."

Các dịch vụ chơi game trên mấy, bao gồm Google Stadia, Microsoft Project xCloud và NVIDIA GeForce Now, về cơ bản sẽ cung cấp một danh mục các tựa game mà bạn có thể chơi, tương tự như cách Netflix hoạt động. Bạn có thể chọn 1 game bên trong các ứng dụng này và bắt đầu chơi chúng trên mây mà không cần phải chờ đợi hoàn thành quá trình cải đặt.

Ứng dụng duy nhất mà Apple có thể đánh giá kỹ lưỡng đó chính là hệ thống máy chủ, trong trường hợp này là Stadia hay Project xCloud, nhưng Táo khuyết lại lập luận rằng họ cần xem xét mọi trải nghiệm tương tác (game) mà người dùng gặp phải nhằm "bảo vệ khách hàng và cung cấp một sân chơi bình đẳng cũng như chông bằng cho các nhà phát triển".

Hơn nữa, như The Verge chỉ ra, Apple đề cập rõ ràng trong những chính sách iOS của mình, trong phần 4.2.7, rằng "những client mỏng dành cho các ứng dụng dựa trên mây không phù hợp với App Store". Đó chính xác là những gì mà ứng dụng như Google Stadia và Microsoft Project xCloud vấp phải.

Hiện tại, tương lai của các ứng dụng chơi game đám mây trên iOS vẫn đang ở trạng thái cân bằng. Quan trọng hơn, sự vắng mặt doanh thu từ người dùng iOS sẽ ảnh hưởng đến tương lai của chính các nền tảng chơi game đám mây này. Hôm qua, Microsoft cũng đã ngừng thử nghiệm ứng dụng xCloud trên iOS. Trong khi đó, Google Stadia vẫn tiếp tục hoạt động trên iOS nhưng chỉ để quản lý thư viện nếu muốn phát game đến thiết bị Chromecast.

Minh Hùng theo Digital Trends

Chủ đề khác