VnReview
Hà Nội

Lãi ròng Nintendo lên đỉnh cao nhất lịch sử nhờ COVID-19, tăng trưởng 541%

Công ty Nhật Bản vừa có một quý kinh doanh thành công ngoài sức tưởng tượng khi lợi nhuận đạt kỷ lục.

Nintendo vừa công bố mức lợi nhuận hoạt động cao kỷ lục trong lịch sử. Ở quý tài chính gần nhất kéo dài từ tháng Tư đến tháng Sáu vừa qua, lợi nhuận tăng trưởng ba chữ số 427% đạt 144 tỷ yên (khoảng 1,3 tỷ USD). Nguyên nhân chủ yếu do tình trạng phong tỏa và giãn cách xa hội, khiến người dân đổ xô vào cày game.

Theo Nikkei, lãi ròng ghi nhận 106 tỷ yên, cũng tăng trưởng ba chữ số đạt 541% và là mức cao nhất kể từ năm 2008. Doanh thu của hãng cung tăng gấp đôi đạt 358 tỷ yên. Thành công ngoài sức tưởng tượng này củng cố thêm thị phần của hãng trước các đối thủ Sony và Microsoft, cả hai công ty sắp sửa tung ra máy chơi game mới cuối năm nay.

Nintendo ghi nhận những con số kỷ lục trong quý kinh doanh mới nhất (ảnh: AFP)

Trong quý tài chính đầu năm, hãng bán được 3 triệu máy Switch, tăng 43%. Bản Switch Lite cũng bán được hơn 2,6 triệu đơn vị. Trò chơi điện tử Animal Crossing cũng đạt kỷ lục doanh số khi tiêu thụ được hơn 10 triệu bản, đẩy doanh số toàn cầu lên 22 triệu bản. Một trò chơi khác cũng đạt thành công lớn là Xenoblade Definitive Edition, bán được hơn 1 triệu bản.

Cuối cùng, Nintendo thông báo tổng doanh số bán hàng phần mềm trò chơi trong quý vừa qua là hơn 50 triệu bản, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái và cao ngoài dự tính. Doanh thu từ phần mềm trò chơi nhờ vậy mà tăng gấp ba lần, đạt 101 tỷ yên. Các con số đều cho thấy họ vừa có một quý tăng trưởng khủng khiếp, tất cả là nhờ COVID-19.

Giãn cách xã hội khiến người dân ở nhà chơi game nhiều hơn (ảnh: Reuters)

Tuy vậy, công ty Nhật Bản vẫn rất bảo thủ khi đưa ra triển vọng kinh doanh cuối năm. Nintendo cho biết lãi ròng có thể giảm 23% xuống 200 tỷ yên, lợi nhuận hoạt động cũng giảm 15% xuống 300 tỷ yên còn doanh thu giảm 8%, đạt 1,2 ngàn tỷ yên. Các nhà phân tích cho rằng như vậy là quá cẩn thận. Công ty hoàn toàn có thể đưa ra mức điều chỉnh mới vào cuối năm tự tin hơn.

Nintendo không phải cái tên duy nhất hưởng lợi từ đại dịch. Hồi đầu tuần, Sony cũng báo cáo lợi nhuận hoạt động mảng trò chơi tăng 68% lên 124 tỷ yên. Dịch vụ thuê bao trả phí PlayStation Plus cán mốc 45 triệu đăng ký, trong khi bom tấn The Last of Us Part II tiêu thụ được hơn 4 triệu bản chỉ sau ba ngày.

Ambitious Man

Chủ đề khác