VnReview
Hà Nội

Xperia 1 II “cháy” suất đặt trước tại Việt Nam

Mặc dù có giá bán cao, điện thoại Sony vẫn nhận được sự ủng hộ nằm ngoài dự đoán đến từ người hâm mộ.

Như VnReview đã thông tin nhiều ngày trước, công ty Sony Việt Nam đã khai trương hệ thống bán hàng trực tuyến Sony Store Online, nơi phân phối tất cả sản phẩm điện tử tiêu dùng chính hãng tại Việt Nam. Bên cạnh các mặt hàng chủ đạo là TV Bravia, máy ảnh Alpha hay máy chơi game PlayStation, cửa hàng trực tuyến còn là kênh phân phối duy nhất điện thoại Xperia. Các sản phẩm như Xperia 10 II, Xperia 1 II đều bán qua đây mà không có mặt trên các hệ thống bán lẻ truyền thống.

Trong khi các điện thoại cao cấp như iPhone, Galaxy đều hiện diện rộng khắp các kênh bán lẻ, sản phẩm Sony lại chỉ bán trực tuyến. Chính vì hạn chế trong khâu phân phối, không nhiều người nghĩ điện thoại Xperia có thể được đón nhận tại phân khúc cao cấp. Sau khi ra mắt cuối tháng Tám trong một sự kiện trực tuyến, công ty thông báo mở chương trình đặt trước đối với flagship Xperia 1 II vào giữa tháng Mười vừa qua. Giá bán niêm yết gần 28 triệu đồng, đặt trước nhận quà là tai nghe true wireless WF-H800 trị giá 4,8 triệu.

Xperia 1 II được thông báo "hết hàng" dù chương trình đặt trước còn chưa kết thúc

Mức giá này rõ ràng đặt Xperia 1 II vào thế khó. Mặc dù giá niêm yết thấp hơn mức khởi điểm của flagship Samsung - Galaxy S20 Ultra (gần 30 triệu), Galaxy Note20 Ultra 4G (gần 30 triệu) - và chỉ ngang tầm iPhone 12 (phiên bản 128GB niêm yết 27 triệu, 256GB 28 triệu), nhưng máy vẫn bị đánh giá thấp hơn. Sản phẩm Sony kém hơn về thương hiệu, kênh phân phối cũng như các chương trình quảng bá và khuyến mãi.

Tuy nhiên, chỉ sau hơn một tuần chạy chương trình đặt trước, trang bán hàng Sony Store Online đã thông báo "hết hàng" với Xperia 1 II. Theo tìm hiểu của chúng tôi, số suất đặt trước được nhận tai nghe true wireless đã không còn và công ty đang chuẩn bị cho đợt mở bán tiếp theo. Đây là kết quả gây bất ngờ vì Sony đã trải qua một quãng thời gian dài yên ắng với mặt hàng smartphone.

Thị trường điện thoại cao cấp chính hãng vốn cạnh tranh khốc liệt, gần như đã bị Apple và Samsung thâu tóm. Một số công ty cố gắng chen chân có thể kể ra như Huawei, Oppo, Vivo và mới đây nhất là OnePlus. Tuy nhiên, Oppo phân phối flagship Find X2 Pro (gần 30 triệu đồng) rất hạn chế. Vivo đem X50 Pro về với giá gần 20 triệu và OnePlus tấn công với OnePlus 8 Pro 5G gần 24 triệu, đều phải sớm giảm giá sau đó và bị đánh giá là khó cạnh tranh. Phần nhiều nguyên nhân xuất phát từ thương hiệu Trung Quốc chưa đủ thuyết phục.

Xperia 1 II là flagship cao cấp nhất của Sony, giá bán 28 triệu đồng (ảnh: Sony)

Chỉ duy nhất Huawei là hãng thực sự đầu tư và đạt được thành công nhất định với dòng P và Mate ở phân khúc cao cấp. Đây cũng là công ty Trung Quốc đầu tiên dám thách thức Apple, Samsung ở tầm giá hơn 20 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi bị Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt liên tiếp từ năm ngoái, thương hiệu này ngày càng sa sút và bây giờ đã chuyển hướng kinh doanh sang tai nghe, đồng hồ hơn là smartphone.

Trong khi các hãng Trung Quốc gặp rào cản về mặt hình ảnh thương hiệu, Sony lại không tỏ ra quyết liệt trong việc chạy đua doanh số. Gần như không có những hoạt động truyền thông để quảng bá sản phẩm, cũng không mở rộng kênh phân phối mà chỉ bán trực tuyến. Việc Xperia 1 II sớm thông báo "hết hàng" đã cho thấy một bộ phận người hâm mộ trung thành vẫn tin tưởng vào điện thoại flagship Sony.;

Ambitious Man

Chủ đề khác