VnReview
Hà Nội

Android giờ đây có thêm một đồng minh mới thực sự hùng mạnh, đó là Microsoft

Nhờ thiết kế mã nguồn mở, bất kỳ công ty nào cũng có thể định hình cho Android, ngay cả những gã khổng lồ như Microsoft. Và năm nay, chính Microsoft đã giúp Android trở nên tốt hơn.

Android giờ đây có thêm một đồng minh mới thực sự hùng mạnh, đó là Microsoft

Trong năm nay, chúng ta đã thấy Microsoft thực hiện những bước tiến đầu tiên vào lãnh thổ của Google. Hồi tháng 01/2020, Microsoft đã chính thức phát hành trình duyệt Microsoft Edge được xây dựng dựa trên engine Chromium.

Bằng cách sử dụng codebase của Google, trình duyệt Edge mới của Microsoft đã nhận được rất nhiều sự quan tâm. Ở hiện tại, Microsoft không còn hỗ trợ cho Internet Explorer lẫn Edge cũ nữa, thay vào đó, họ sẽ dồn toàn lực vào Edge Chromium mới.

Kể từ đó, Microsoft đã từng bước xây dựng trình duyệt riêng dựa trên các đoạn mã của Google, tiến xa hơn đến việc bổ sung các tính năng Chrome được họ phát triển một nửa. Bên cạnh đó, Microsoft cũng thỉnh thoảng chỉ ra những lỗi có trong engine Chromium cho các kỹ sư của Google. Đây chắc chắn là điều có lợi cho cả hai bên.

Android giờ đây có thêm một đồng minh mới thực sự hùng mạnh, đó là Microsoft

Rõ ràng, chúng ta có thể thấy rằng Microsoft không ngại làm việc cùng Google. Nhưng đối với Android thì sao?

Trên thực tế, vào mùa hè năm nay, Microsoft đã phát hành một thiết bị 2 màn hình có tên là Surface Duo, chạy hệ điều hành Android 10. Điều đó đồng nghĩa rằng, Microsoft lại một lần nữa hợp tác cùng với Google để đạt được mục đích của mình.

Như Windows Latest tiết lộ, Microsoft đã thực hiện 80 code commit cho codebase của Android trong nửa cuối năm 2020. Công ty cũng đang nghiên cứu để đưa API khu vực ẩn lên hệ điều hành này của Google, cho phép các ứng dụng "nhìn thấy" phần nào của màn hình đã bị những ứng dụng khác che phủ.

Tại sao Microsoft lại sử dụng công nghệ của Google?

Android giờ đây có thêm một đồng minh mới thực sự hùng mạnh, đó là Microsoft

Mối quan hệ gần đây của Microsoft đối với công nghệ của Google là một ví dụ điển hình cho câu nói: "nếu không thể đánh bại đối thủ, hãy gia nhập cùng họ".

Microsoft đã từng cung cấp những thứ của riêng mình nhằm cạnh tranh với Google. Trên mặt trận smartphone, Microsoftt có những chiếc điện thoại Windows Mobile/Windows Phone. Đối với trình duyệt, gã khổng lồ phần mềm có Internet Explorer, và tiếp theo đó là trình duyệt "Edge cũ".

Tuy nhiên, không có dịch vụ nào kể trên thực sự đạt được thành công. Thậm chí, chúng còn chẳng đủ số lượng sử dụng để có thể trở thành một đối thủ cạnh tranh thực sự với Android và Chrome. Giờ đây, Microsoft đã từ bỏ Windows Phone, Internet Explorer và trình duyệt Edge cũ để chuyển sang sử dụng các codebase Android và Chromium.

Rõ ràng, đây là năm mà Microsoft từ bỏ các dịch vụ ban đầu của mình và chuyển sang sử dụng các mã của Google. Việc Microsoft Edge Chromium vượt mặt Firefox đã cho thấy rõ ràng rằng chiến lượng này đang hoạt động rất hiệu quả.

Dẫu Surface Duo không tạo được tiếng vang lớn như Microsoft Edge mới, nhưng điều đó không có nghĩa là nó không có giá trị. Thiết bị này đã mở ra một xu hướng mới cho smartphone, đó là màn hình kép.

Minh Hùng theo Make Use Of

Chủ đề khác