VnReview
Hà Nội

Truyền thông nói Samsung sắp mua tấm nền OLED từ LG nhưng hãng một mực phủ nhận

Gần đây, nhiều thông tin rò rỉ tiết lộ Samsung đang chuẩn bị tăng tốc thâm nhập thị trường TV OLED toàn cầu bằng cách mua tấm nền OLED của LG Display.

Theo các nguồn tin, Samsung Electronics sẽ ký hợp đồng với LG Display nhằm mua 2 – 3 triệu tấm nền OLED hàng năm, hiệu lực từ năm 2022 – 2024. Omdia cho biết, giá trung bình của một tấm nền OLED đa dụng 55 inch là 510 USD trong quý đầu tiên năm 2021.

Cho đến hiện tại, Samsung Electronics chưa tung ra bất kỳ mẫu TV OLED nào của riêng mình. Tuy nhiên, công ty lại chưa sẵn sàng để tham gia vào thị trường TV OLED một cách nghiêm túc. Họ quyết định mua các tấm nền TV OLED từ LG Display, đối thủ của Samsung Display, vì không thể đợi công ty màn hình "chị em" của mình hoàn thiện quá trình phát triển những tấm nền QD OLED. Dẫu một số người dự đoán rằng Samsung Display sẽ bắt đầu sản xuất số lượng lớn các tấm nền QD OLED trong năm 2021, nhưng công ty này cần một khoảng thời gian đáng kể để ổn định sản lượng trong giai đoạn đầu sản xuất. Samsung Display dự kiến sẽ xuất xưởng hơn 1 triệu tấm nền trong năm tới.

Các nhà phân tích cho rằng, việc Samsung Electronics sử dụng tấm nền OLED của LG Display, công ty đang cạnh tranh với bộ phận Samsung Display, là khá bất thường. Trước đó, vào năm 2017, Samsung Electronics đã mua các tấm nền TV LCD từ LG Display khi công ty Nhật Bản Sharp ngừng cung cấp tấm nền. Dù Samsung Electronics và LG Display đã thỏa thuận về việc hợp tác kinh doanh nhiều lần trước đây nhưng họ đã không đạt được thỏa thuận vì nhiều lý do, bao gồm cả những lo ngại về bảo mật.

Samsung Electronics đã quyết định gia thập thị trường TV OLED trong bối cảnh giá màn hình LCD đang tăng cao trong thời gian gần đây, khiến lợi nhuận từ mảng kinh doanh TV LCD của Samsung giảm xuống. Omdia cho biết, giá trung bình của một tấm nền LCD đa dụng 55 inch chạm mức 200 USD trong quý đầu tiên năm 2021, tăng 73,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này trái ngược với mức giảm 8,1% đối với giá tấm nền OLED trong cùng kỳ.

Chắc chắn, LG Display đang mong đợi sự gia nhập của Samsung trong thị trường TV OLED nhằm mở rộng thị trường tấm nền OLED của mình. Tính đến đầu năm 2021, 19 công ty đã sản xuất TV OLED trên khắp thế giới, bao gồm Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Châu Âu. LG Display là công ty duy nhất cung câp stấm nền OLED lớn cho các nhà sản xuất TV này. Các chuyên gia thị trường màn hình ước tính rằng LG Display sẽ xuất xưởng 7,9 triệu tấm nền OLED lớn trong năm 2021, tăng đáng kể so với 4,5 triệu tấm nền vào năm 2020. Số lượng tấm nền mà LG xuất xưởng trong năm tới dự kiến sẽ tăng lên 11,7 triệu đơn vị.

Lê Hữu theo Business Korea

Chủ đề khác