VnReview
Hà Nội

6 điều có thể khiến giá Bitcoin lao dốc

Tại thời điểm này, sáng 12/4/2013, theo thông báo từ Mt.Gox -; Bitcoin đã ngừng giao dịch để thị trường giảm nhiệt. Giá của tiền tệ ảo Bitcoin đang diễn biến khá bất thường. Cách đây 6 tuần, Bitcoin được giao dịch ở mức 35 USD. Kể từ đó, mức giá liên tục đạt các đỉnh cao mới. Trong sáng sớm ngày 10/4, Bitcoin được giao dịch ở mức lên tới 250 USD, nhưng sau đó cũng trong ngày 10/4, nó lại nhanh chóng giảm giá.

VnReview xin giới thiệu bài phân tích 6 yếu tố có thể khiến giá Bitcoin sụt giảm đăng trên Business Insider mới đây..

Bitcoin có thể là một bong bóng. Một ngày nào đó, giá Bitcoin có thể lao dốc, khiến nhiều nhà đầu tư Bitcoin phải "ra đê mà ở".

Cũng giống như các loại tài sản khác trong trung tâm của những vụ nổ bong bóng tài sản mạnh nhất, Bitcoin có nền tảng lý thuyết vững chắc. Với Bitcoin, thế giới có thể được hưởng lợi từ một đồng tiền điện tử toàn cầu vừa thuận tiện, lại vừa không phụ thuộc vào những ý nghĩ và động cơ chính trị của những đảng phái chính phủ đang cố gắng để được tái đắc cử. Quan trọng hơn, Bitcoin cũng có một nguồn cung cấp hữu hạn và nhỏ (ít nhất là về mặt lý thuyết). Vì vậy, nhu cầu về Bitcoin càng nhiều, giá Bitcoin sẽ càng tăng cao.

Tất nhiên, cũng như bất kỳ vụ nổ bong bóng nào khác, giá Bitcoin càng tăng cao, nhu cầu dành Bitcoin càng tăng. Người mua Bitcoin có thể nói rằng họ đang mua một "kho giá trị" trong một thế giới đầy lạm phát, rằng Bitcoin là "một khoản đầu tư tốt", vv và vv. Nhưng những câu chuyện này dường như sẽ trở nên kém hấp dẫn, thuyết phục nếu giá Bitcoin đột nhiên giảm mạnh, xuống 75% chẳng hạn.

Nếu giá Bitcoin giảm, tất cả những người đang nghĩ rằng Bitcoin là "một khoản đầu tư tốt" sẽ ngay lập thức than khóc rằng họ bị lừa gạt mua một cái gì đó không có giá trị. Và họ sẽ muốn ném bỏ, bán tống tháo những đồng Bitcoin họ có với bất kỳ giá nào cho bất kỳ ai mua chúng. Đó chính là tâm lý chung của mọi người khi vụ nổ bong bóng xảy ra.

Nhưng trong khi đó, theo trang Business Insider, giá Bitcoin có thể tăng lên 2 lần nữa, hay 10 lần nữa, hay 100 lần nữa. Tại sao?

Bởi vì thực sự không có cách nào để tính toán ra một "mức giá công bằng" cho Bitcoin. Về lý thuyết Bitcoin có một nguồn cung hạn chế. Và về lý thuyến cũng có một nhu cầu gần như không hạn chế đối với Bitcoin. Vì thế, không có một lý do nào để giải thích tại sao Bitcoin thực sự có thể giao dịch ở mức 500 USD, hay 2.500 USD, 25.000 USD, hay thậm chí là 250.000 USD.

Và điều đó có nghĩa là các nhà đầu tư sẽ có thể tiếp tục rót tiền vào Bitcoin, miễn là họ nghĩ Bitcoin sẽ tiếp tục thu hút, hấp dẫn các nhà đầu tư mới, những người chưa bao giờ nhảy vào cuộc chơi này.

Nhưng!

Bởi vì Bitcoin vốn là đồng tiền không có giá trị nội hàm (chúng chỉ có giá trị trao đổi, và giá trị này phần lớn được quyết định bởi các nhà đầu tư), một lúc nào đó giá của Bitcoin có thể giảm vĩnh viễn. Vì thế, rất đáng để chúng ta suy nghĩ về việc điều gì có thể khiến giá Bitcoin sụt giảm.

Sau đây là một số yếu tố:

Thoả mãn nhu cầu: Đến một lúc nào đó, khi mọi người đã biết hoặc đã dùng Bitcoin, nhiều người sẽ sở hữu nó. Song với việc hiện tại nhiều người vẫn chưa biết về Bitcoin như hiện nay, cũng như sự phức tạp khi sở hữu Bitcoin, chúng ta còn lâu mới đến thời điểm nhiều người muốn sở hữu Bitcoin.

Sự sụt giảm giá Bitcoin (vì bất kỳ lý do nào): Một điều nữa có thể khiến nhu cầu sở hữu Bitcoin giảm sút là khi giá Bitcoin giảm sút. Nếu giá Bitcoin giảm sút, nhiều người đã sở hữu Bitcoin sẽ không muốn sở hữu Bitcoin nữa – và họ sẽ vứt bỏ chúng. Điều này sẽ càng khiến giá Bitcoin sụt giảm, và tất nhiên sẽ càng đẩy nhu cầu sở hữu Bitcoin xuống thấp hơn nữa.

Khi có mối lo ngại về việc trộm cắp, làm giả, tấn công Bitcoin: Những người cuồng nhiệt với Bitcoin sẽ nói với bạn rằng Bitcoin "không thể làm giả". Nhưng thực tế, bất cứ gì cũng có thể làm giả. Để làm giả một cái gì đó, bạn không phải tạo ra hàng thật. Bạn chỉ phải tạo ra một cái gì đó có thể đánh lừa người khác rằng cái bạn có là thật. Ngay cả khi Bitcoin không thể làm giả, hệ thống giao dịch Bitcoin chắc chắn cũng có thể bị tấn công. Điều này đã xảy ra. Và nếu ai đó tìm ra cách đánh cắp hoặc xoá hoặc huỷ tất cả Bitcoin của bạn, bạn sẽ không còn nhiệt tình đầu tư vào nó nữa.

Một chính phủ ngăn chặn Bitcoin: Nếu Bitcoin được nhiều người chấp nhận, các chính phủ có thể sẽ bắt đầu nghiêm khắc với nó. Sau tất cả, khi Bitcoin được chấp nhận rộng rãi cũng có nghĩa nó lấy mất quyền lực tạo ra tiền thật của các chính phủ. Các chính phủ không thích bị lấy mất quyền lực. Vì thế họ có thể sẽ bắt đầu thực thi các điều luật cấm sử dụng Bitcoin.

Gia tăng nguồn cung Bitcoin: những người cuồng tin với Bitcoin cũng sẽ tự hào khẳng định rằng chỉ có một số lượng Bitcoin nhất định tồn tại (đó là 21 triệu) và không thể có thêm Bitcoin được tạo ra. Nhưng, hãy cứ mơ đi. Nguồn cung Bitcoin như được định nghĩa hiện nay có thể thực sự bị hạn chế. Song không gì có thể ngăn cản những người đã tạo ra Bitcoin (hay bất kỳ ai) tạo ra một loại Bitcoin tương đương hay tốt hơn. Ngoài thực tế Bitcoin dường như được thiết kế rất khéo thì nó không còn gì đặc biệt nữa.

Một Bitcoin tốt hơn (thậm chí là một Bitcoin khác) ra đời: Đây là một rủi ro rất thực tế, một điều mà những người nhiệt tình với Bitcoin đã không dành đủ thời gian để suy nghĩ, lo lắng. Hơn nữa, Bitcoin cũng không có gì đặc biệt. Mặc dù nhận thức về Bitcoin dang tăng lên, Bitcoin vẫn rất phức tạp và khó sử dụng. Và các nhà triết lý tiền tệ đã chỉ ra rằng "nguồn cung hữu hạn" của Bitcoin thực tế có thể quá nhỏ, sẽ hạn chế tính hữu ích của nó. Vì thế nếu Bitcoin có thể thu hút mọi người, thì cũng có thể sẽ có một loại tiền tệ điện tử khác. Và nếu loại tiền tệ điện tử khác này bắt đầu thay thế Bitcoin, lý luận về "nguồn cung hữu hạn" sẽ không còn giá trị. Sẽ sớm có một "nguồn cung vô hạn" cho một loại Bitcoin tốt hơn.

Tất cả những yếu tố này – cùng với nhiều yếu tố khác – có thể khiến giá Bitcoin giảm sút. Các nhà đầu tư Bitcoin nên nhớ điều đó.

Hoàng Lan

Chủ đề khác