VnReview
Hà Nội

Microsoft "tán tỉnh" Samsung và Sony bằng tiền tỉ vì WP8

Số tiền mà Microsoft dự kiến sẽ rót vào các đối tác là 2,6 tỉ USD. Trong đó, riêng Samsung sẽ nhận được gần một nửa con số này, tương đương khoảng 1,2 tỉ USD. Vậy nguyên nhân gì khiến Microsoft bạo chi như thế?

Trước khi mua lại Nokia, Microsoft thường hỗ trợ hãng điện thoại Phần Lan số tiền 1 tỉ USD mỗi năm để sản xuất điện thoại Windows Phone. Đây cũng là một động lực lớn vào thời điểm đó để Nokia theo đuổi Windows Phone giữa các sự lựa chọn khác như Android.

Giờ đây, khi chi nhánh thiết bị di động của Nokia đã thuộc về tay mình, Microsoft được cho là đang cố thu hút các nhà sản xuất khác, dĩ nhiên cũng bằng tiền. Theo nguồn tin trong làng công nghệ, cả 3 hãng Samsung, Sony và Huawei đều nằm trong danh sách nhận tiền của Microsoft để phát triển điện thoại Windows Phone thay vì tập trung vào Android. Điều này có vẻ có lý, bởi hiện nay Nokia chiếm phần lớn doanh số Windows Phone, trong khi Samsung, Sony và các hãng khác gần như biến mất trên bản đồ Windows Phone.

Microsoft tiền Windows Phone

Trong tổng số 2,6 tỉ USD mà Microsoft được cho là sẽ chi ra, 1,2 tỉ USD sẽ thuộc về Samsung. Con số này đã tăng từ 1 tỉ USD ghi nhận trong tháng 12, vì vậy có khả năng đã có sự đàm phán giữa 2 công ty. Samsung được cho là đang phát triển một chiếc Windows Phone 8 màn hình Full HD.

Trong khi đó, Sony cũng sẽ nhận được một khoản tiền trị giá 500 triệu USD để ra mắt một chiếc smartphone Windows Phone 8 trong tương lai. 600 triệu USD sẽ đến với Huawei để chinh phục thị trường Trung Quốc và dần bước chân sang phương Tây. Ngạc nhiên là HTC không có mặt trong danh sách này, hoặc chỉ nhận được một phần trong số 300 triệu USD còn lại mà Microsoft đổ vào "các hãng khác". Hãng điện thoại Đài Loan đang gặp khó khăn về tài chính và chưa ra mắt thêm một thiết bị Windows Phone nào kể từ bộ đôi 8X và 8S.

Hiện vẫn chưa rõ Samsung, Sony, Huawei và các hãng khác sẽ nhận tiền của Microsoft theo cách nào. Nhiều khả năng một phần tiền hỗ trợ sẽ được chi trả dưới dạng phí bản quyền cho Windows Phone. Nếu vậy, các công ty trên có thể cài đặt Windows Phone miễn phí lên thiết bị của mình giống như Android, thay vì bỏ ra 15 – 25 USD cho mỗi máy. Microsoft cũng có thể sử dụng tiền của mình vào các hoạt động hỗ trợ phát triển khác.

Việt Dũng

Nguồn GSMArena

Chủ đề khác