VnReview
Hà Nội

Trên tay Nokia 9 PureView: Siêu phẩm smartphone 5 camera dành cho dân mê chụp ảnh

Đúng như những gì giới công nghệ chờ đợi, Nokia 9 PureView đã ra mắt tại sự kiện ở MWC 2019 và gây bất ngờ với các quan khách có mặt vì thiết kế cụm camera chẳng khác gì một ma trận đồ.

Nokia 9 PureView hướng tới là một sản phẩm cao cấp trên cả Nokia 8 Sirocco. Nhưng điểm nhấn trên chiếc máy này không còn nằm ở cấu hình cao cấp, thiết kế chắc chắn mà là sự xuất hiện của cụm 5 camera phía sau và 1 cảm biến ToF.

Để có được một sản phẩm như Nokia 9 PureView, HMD Global đã phải làm việc rất lâu với các đối tác như Qualcomm và Light. Thậm chí để 5 camera phía sau có thể vận hành một cách trơn tru nhất, HMD Global đã phải phối kết hợp với hãng ống kính Carl Zeiss, Nokia và hai hãng trên.

Dưới đây là những chia sẻ của hai phóng viên Eric Zeman và David Imel thuộc trang Android Authority khi có dịp trên tay chiếc Nokia 9 PureView.

Nokia 9 PureView sở hữu một vẻ ngoài hấp dẫn ánh nhìn

Nhà sản xuất HMD Global vẫn kiên định với hai chất liệu phổ biến là kim loại và thủy tinh. Hãng đã sử dụng chất liệu nhôm series-6000 để làm khung máy và có dùng các đường cắt kim cương và áp dụng công nghệ anod nhôm để gia tăng độ cứng.

Bảo vệ cho mặt trước và sau là hai tấm kính cường lực chắc chắn Gorilla Glass 5. Việc duy trì chất liệu kính giúp mặt lưng của máy trở nên lấp lánh và thu hút hơn khá nhiều. Màu sắc phản chiếu từ mặt lưng của máy không quá mạnh nhưng đủ khiến bạn phải chú ý tới.

Nokia 9 PureView trang bị màn hình OLED 5.99 inch tuy nhiên HMD Global vẫn duy trì thiết kế với phần viền trên và dưới khá dày, trái ngược với xu hướng tai thỏ hay đục lỗ hiện nay. Màn hình OLED của máy có độ phân giải 2K, cho chất lượng hình ảnh hiển thị sắc nét. Ưu điểm của màn OLED cũng giúp màu đen hiển thị sâu và dải màu phong phú hơn.

Theo HMD Global, máy trang bị cảm biến vân tay dưới màn hình giống nhiều các model khác gần đây như OnePlus 6T hay Galaxy S10. Một chi tiết đáng khen về mặt thiết kế trên Nokia 9 PureView là việc cách cạnh máy được bo cong một cách tỉ mỉ. Các đường uốn từ cạnh bên đi vào cạnh dưới màn hình gần như đạt được độ cong hoàn hảo.

Nút nguồn và tăng giảm âm lượng đặt ở cạnh phải. Đáng tiếc khi Nokia 9 PureView lại bị lược bỏ giắc cắm tai nghe 3.5mm.

5 camera sau – điểm nhấn "ăn tiền" của Nokia 9 PureView

Cách bố trí và sắp xếp 5 camera sau + camera 3D + đèn flash LED khiến nhiều người liên tưởng đến ma trận và gợi cảm giác như thể đang ngắm nhìn một sản phẩm của tương lai. Nokia 9 PureView có tổng cộng 5 camera sau gồm camera 12MP monochrome (f/1.8), 12MP monochrome (f/1.8), 12MP monochrome (f/1.8), 12MP RGB (f/1.8), camera 3D ToF và đèn flash LED.

Hai trong số năm camera chính có độ phân giải 12MP sẽ có nhiệm vụ chụp ảnh màu RGB và ba camera còn lại sẽ chụp ảnh đen trắng để lấy thông tin chiều sâu, tương phản và đo sáng.

HMD Global khẳng định, cảm biến đơn sắc trên máy có thể thu được gấp 2,9 lần ánh sáng so với cảm biến màu. Cả ba cảm biến đơn sắc sẽ hoạt động cùng lúc để mang lại dữ liệu phơi sáng cho ảnh cao hơn gấp 10 lần. Tổng cộng sẽ có 5 hình ảnh được xử lý và xếp lớp để mang lại chất lượng ảnh tốt nhất. Khi cả 5 camera cùng hoạt động, nó có thể thu được 240MP dữ liệu. Hình ảnh sau đó sẽ được hợp nhất thành một bức hình HDR 12MP duy nhất hoặc file RAW kích thước lớn.

Hơi đáng tiếc khi cả 5 camera đều chỉ có tiêu cự 28mm nên sẽ không có tùy chọn chụp góc rộng hay tele cho người dùng. Nhưng bù lại, bạn sẽ có một hệ thống camera với dải nhạy sáng và khả năng xử lý phông nền mịn như máy ảnh chuyên nghiệp.

Khó có thể định lượng được hết thông tin ghi lại sau mỗi cú bấm chụp. Hầu hết smartphone trang bị cảm biến đo chiều sâu đều chỉ thu được 1MP dữ liệu độ sâu. Nhưng Nokia 9 PureView lại có thể thu được tới 12MP dữ liệu, tức gấp 12 lần so với hầu hết các mẫu smartphone khác và tạo ra được một bản đồ độ sâu với 1200 lớp dữ liệu. Nhờ đó hình ảnh thu được sẽ hiệu ứng bokeh mượt mà và tự nhiên hơn giống như DSLR.

Nokia 9 PureView hỗ trợ chụp ảnh HDR và cả định dạng RAW/DNG để người dùng có thể tiện sửa chữa và hậu kỳ dễ dàng. Nói cách khác sau khi chụp xong, bạn có thể biến bức ảnh ban đầu trở nên đẹp hơn nhờ phần mềm chỉnh sửa. Điều này càng trở nên dễ dàng hơn khi Nokia 9 PureView tích hợp sẵn công cụ Adobe Lightroom, cho phép bạn có lấy nét ở bất kỳ vị trí nào trong ảnh sau khi chụp.

Tất nhiên không thể không kể đến sự hợp tác giữa HMD Global và Light, công ty nổi tiếng với mẫu smartphone L16 có tới 16 camera trước đây. Sự hỗ trợ kịp thời của Light đã giúp con chip Snapdragon 845 trên Nokia 9 PureView có thể xử lý và điều khiển trơn tru 5 camera cùng lúc trên máy. Sự xuất hiện của thương hiệu ống kính Carl Zeiss cũng phần nào khiến nhiều người tin tưởng vào chất lượng ảnh trên Nokia 9 PureView.

Ứng dụng camera trên Nokia 9 PureView được sắp xếp rất khoa học giống như các ứng dụng camera khác. Tốc độ chụp và lưu trữ hình ảnh trên máy cũng rất tốt. Điều này cũng đồng nghĩa, người dùng chỉ cần mở camera và chụp mà không cần phải lo lắng tìm kiếm nút bấm hoặc lựa chọn các thao tác rườm rà.

Nếu muốn thử thách bản thân với các kỹ năng nhiếp ảnh, Nokia 9 PureView có đầy đủ các chế độ như Chân dung, Pro, Panoarama hay Slow Motion để bạn thoải mái sáng tạo.

Cấu hình ấn tượng

Nokia 9 PureView trang bị chip xử lý Snapdragon 845, RAM 6GB và bộ nhớ trong 128GB. Đáng tiếc là máy không hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ microSD. Máy sẽ tích hợp viên pin 3.320mAh, hỗ trợ sạc nhanh và sạc không dây.

Không còn phải lo vấn đề cập nhật

HMD Global cam kết Nokia 9 PureView sẽ chạy Android 9 Pie trên nền Android One khi xuất xưởng và hỗ trợ cập nhật hệ thống trong ít nhất 2 năm và bảo mật trong 3 năm. Hãng smartphone Phần Lan tiếp tục duy trì nền tảng Android One trên Nokia 9 PureView chủ yếu nhằm giữ sự ổn định và tối ưu phần mềm tốt nhất khi cho hệ thống camera.

Đáng tiếc là máy chỉ bán hạn chế

Là một sản phẩm đặc thù, hướng tới những đối tượng yêu thích nhiếp ảnh di động nên Nokia 9 PureView chỉ được bán hạn chế.

Máy có giá chỉ 699 USD (16,2 triệu đồng) tại thị trường Mỹ và 680 USD (15,8 triệu đồng) tại Châu Âu. Rõ ràng với một chiếc smartphone có tới 5 camera và nhiều tính năng cao cấp, đây là một mức giá phù hợp và hấp dẫn nếu so với các mẫu smartphone khác của Samsung, LG,… Hiện chưa rõ khi nào HMD Global sẽ bán chiếc máy này nhưng đây chắc chắn là một sản phẩm đáng chờ đợi của dân công nghệ trong thời gian tới.

Một số bức ảnh trên tay Nokia 9 PureView:

Tiến Thanh

Chủ đề khác