VnReview
Hà Nội

Trên tay Oppo F11 Pro: Thoát mác chỉ dành cho selfie

Dòng F-series của Oppo đã thực sự thoát khỏi cái mác chỉ tập trung vào chụp ảnh selfie như vài năm trước.

Chiếc Oppo F11 Pro, sản phẩm mới nhất của dòng F-series, vẫn có camera selfie với cơ chế thụt thò gây chú ý. Nhưng bên cạnh đó, điện thoại này còn có màn hình mỏng cả 3 cạnh, không dùng "tai thỏ" hay "giọt nước" nữa. Ngoài ra, máy được trang bị camera chính phía sau 48MP và công nghệ sạc nhanh VOOC.

Oppo F11 Pro với màn hình toàn cảnh, không tai thỏ, không giọt nước

Video trên tay Oppo F11 Pro

 

Oppo F11 Pro dự kiến sẽ ra mắt ở thị trường Việt Nam vào ngày 29/3 tới, sau đó lên kệ vào đầu tháng Tư. Oppo hiện chưa công bố giá của sản phẩm dành cho thị trường Việt Nam nhưng dự đoán sẽ ở mức dưới 9 triệu đồng.

So sánh thông số cấu hình của Oppo F11 Pro và Oppo F9

Nhìn vào bảng cấu hình trên, có thể thấy F11 Pro có khá nhiều nâng cấp so với thế hệ F9 trước đây. Các nâng cấp đáng kể đến từ màn hình lớn hơn, camera trước với cơ chế thụt thò để có viền trên mỏng, viên pin dung lượng cao hơn khiến thân máy dày hơn và cụm camera kép phía sau độ phân giải cao hơn. Bên cạnh đó, hiệu năng và phần mềm cũng được cập nhật.

Tuy vậy, có một chi tiết không thay đổi là cổng micro-USB vẫn tiếp tục có mặt trên F11 Pro, trong khi các đối thủ cùng tầm giá gần như đã chuyển hết sang USB Type C. Có thể Oppo vẫn muốn "để dành" USB Type C cho các máy cao cấp của họ. Cổng micro-USB trên F11 Pro có hỗ trợ sạc nhanh VOOC. Theo Oppo, bản VOOC trên F11 Pro được cải tiến để sạc những phần trăm pin cuối nhanh hơn Oppo F9, qua đó rút ngắn thời gian sạc đầy.;Chúng tôi sẽ thử nghiệm điểm này trong bài đánh giá pin tới đây.

Oppo F11 Pro vẫn chỉ sử dụng cổng micro-USB có hỗ trợ sạc nhanh VOOC

Dưới đây là những chia sẻ nhanh của VnReview về Oppo F11 Pro sau vài ngày trải nghiệm. Các đánh giá chi tiết hơn về những khía cạnh quan trọng của sản phẩm sẽ được gửi tới bạn đọc trong vài ngày tới.

Về thiết kế, có 2 điểm thay đổi đáng ghi nhận nhất của Oppo ở sản phẩm này.

Đầu tiên là quyết tâm loại bỏ những thứ lâu nay vẫn chiếm dụng một phần diện tích đáng kể ở viền trên màn hình gồm: camera trước, loa thoại, cảm biến tiệm cận và cảm biến ánh sáng.

Oppo F9 (trái) và Oppo F11 Pro (phải) không còn "giọt nước" nữa

Trên F11 Pro, camera selfie được ẩn vào thân máy, tự động thò lên thụt xuống khi sử dụng. Đây là "chiêu" Oppo đã từng dùng trên chiếc Find X năm ngoái nhưng năm nay khác là phần thụt thò này chỉ chứa camera trước, không phải cả cụm camera trước sau. Thiết kế camera thò thụt cũng đã từng xuất hiện trên những "người anh em" của Oppo là chiếc Vivo Apex và mới đây là mẫu Vivo V15.

Camera tự động thò lên thụt xuống khi sử dụng

Cơ chế thụt thò của camera selfie cũng giống như trên Find X, tự động thò lên thụt xuống khi kích hoạt camera trước (chụp tự sướng hoặc mở khóa bằng khuôn mặt). Tốc độ thụt thò khá nhanh, nhẹ nhàng và chỉ phát ra tiếng động nhỏ của mô tơ. Khi đang thò lên, nếu dùng lực ấn vào thì camera sẽ thụt xuống, giảm thiểu khả năng "gãy cần" nếu bạn chẳng may đánh rơi điện thoại trong lúc selfie.

Cảm biến ánh sáng được đưa lên đỉnh máy, khá dị

Cảm biến ánh sáng của F11 Pro được nhấc hẳn lên đỉnh máy, vị trí dường như chưa thấy hãng nào áp dụng. VnReview đã thử nghiệm nhanh thì cảm biến này vẫn hoạt động bình thường, ánh sáng màn hình được điều chỉnh ngay sau khi môi trường sáng xung quanh thay đổi. Loa thoại được đưa lên phần tiếp giáp giữa viền màn hình, còn cảm biến tiệm cận được đặt bên trong màn hình, chưa rõ ở vị trí nào, có thể là bên dưới biểu tượng sóng mạng giống như chiếc Galaxy S10+.

Cằm dưới vẫn hơi dày

Việc di chuyển những thành phần phổ biến ra khỏi những vị trí quen thuộc của chúng đã giải phóng "phần trán" phía trên, giúp F11 Pro mỏng cả 3 cạnh và không còn "tai thỏ" hay "giọt nước" chướng mắt nữa. Tuy vậy, phần "cằm dưới" vẫn chưa được tối ưu tốt. Do đó, tỷ lệ màn hình/mặt trước của F11 Pro chỉ mỏng hơn chút so với màn hình "giọt nước" của Oppo F9, tương ứng là 85% và 84%.

Mặt lưng của Oppo F11 Pro bo cong mạnh, bản màu xanh có hiệu ứng chuyển màu gradient nhưng không rõ rệt như bản màu đen

Thay đổi đáng kể thứ hai là chất liệu nhựa cho khung máy và mặt lưng chất hơn hẳn so với chiếc Oppo F9. Cầm trên tay so trực diện có thể thấy ngay sự khác biệt giữa hai thế hệ. Mặt lưng trên phiên bản mới có chất liệu, nước sơn và độ hoàn thiện tốt hơn rõ rệt. Kiểu dáng mặt lưng cũng thay đổi, F11 Pro được bo cong, không phẳng như thế hệ trước.

Tuy nhiên, có một điểm trừ trong thiết kế từ nhiều đời máy F-series đến nay vẫn tồn tại ở F11 Pro. Đó là toàn bộ phần màn hình nhô lên khỏi thân máy, khiến viền và màn hình kết nối không liền mạch, gây cấn tay khi cầm.

Chất liệu nhựa, nước sơn bề mặt và độ hoàn thiện của F11 Pro tốt hơn hẳn đời trước

Về màn hình, loại bỏ "giọt nước" mang lại trải nghiệm toàn màn hình thích mắt hơn hẳn. Đây là điểm mà đa phần máy tầm trung hiện nay không có được. Tấm nền IPS LCD của màn hình này có màu sắc trung tính, nhiệt màu ấm và màu đen sâu. Tuy vậy, độ sáng tối đa thấp hơn khi so sánh với Oppo F9 nên khả năng nhìn ngoài trời không tốt bằng. Màn hình này cũng không có chế độ tự động tăng độ sáng ngoài trời giống như các điện thoại Samsung để cải thiện vấn đề. Ở khía cạnh khác, độ sáng màn hình của F11 Pro có thể kéo xuống rất thấp, thoải mái đọc báo vào ban đêm không gây chói.

Màn hình không còn tai thỏ hay giọt nước nữa

Về hiệu năng, con chip Helio P70 trên điện thoại này có 8 lõi CPU gồm 4 lõi Cortex-A73 hiệu năng cao 2.1GHz và 4 lõi Cortex-A53 tiết kiệm điện 2GHz. So với Helio P60 trên chiếc Oppo F9 thì Helio P70 chỉ nhỉnh hơn 100MHz tốc độ xung nhịp ở cụm 4 con chip hiệu năng cao Cortex-A73. GPU không thay đổi so với Helio P60, vẫn là chip đồ họa 3 lõi Mali-G72 MP3 nhưng tốc độ xung nhịp trên GPU của Helio P70 là 900MHz, cao hơn 100MHz.

Điểm Antutu của Oppo F11 Pro nhỉnh hơn Oppo F9 và các điện thoại tầm trung dùng Snapdragon 660 

Trên các ứng dụng đo hiệu năng, Oppo F11 Pro có điểm hiệu năng cao hơn khoảng 10% so với Oppo F9 và các điện thoại dùng Snapdragon 660. Trong sử dụng thực tế hàng ngày, máy mang lại trải nghiệm trơn tru. Ứng dụng mở nhanh, di chuyển qua lại các giao diện mượt mà và chuyển đổi đa nhiệm giữa các ứng dụng không có vấn đề gì đáng phàn nàn. Khả năng chơi game cũng tương đồng với các điện thoại tầm trung dùng Snapdragon 660. Tuy vậy có một số game độ mượt kém hơn như Liên quân Mobile, có thể là do những game đó chưa được tối ưu tốt trên nền tảng chip của MediaTek.

Về phần mềm, F11 Pro là sản phẩm đầu tiên của Oppo cài sẵn bản Color OS 6 mới tùy biến dựa trên Android 9. Giao diện người dùng của Color OS 6 có tông màu sáng, thoáng và đơn giản hơn trước, gần với ngôn ngữ thiết kế phẳng Material Design của Google. Ngoài thay đổi giao diện, bản Color OS 6 có thêm vài tính năng mới như khay ứng dụng giống với Android thuần (dạng tùy chọn, không phải mặc định); bổ sung thêm các cử chỉ điều hướng từ Android 9; thanh công cụ vuốt từ bên phải màn hình để truy cập nhanh các tệp và ứng dụng mở gần đây; không gian trò chơi (lựa chọn thông báo được hiển thị khi chơi game, khóa độ sáng màn hình lúc chơi game và tùy chọn một số chế độ tối ưu cho hoạt động chơi game)...

Oppo F11 Pro dùng phần mềm Color OS 6, bổ sung thêm thao tác cử chỉ từ Android 9

Oppo đã đưa trở lại tùy chọn khay ứng dụng quen thuộc của Android

Không gian trò chơi hỗ trợ nhiều chức năng để cải thiện trải nghiệm game

Về camera, đây là điểm gây nhiều chú ý ở Oppo F11 Pro do ngoài việc được trang bị camera trước thụt thò, máy còn có camera sau độ phân giải tới 48MP.

Cụ thể, camera trước của máy có độ phân giải 16MP, khẩu f/2.0 và hỗ trợ HDR để cải thiện ảnh chụp selfie ngược sáng. Còn camera chính phía sau có độ phân giải 48MP với khẩu f/1.8, điểm ảnh 0.8µm, cảm biến 1/2.25", hỗ trợ lấy nét pha cùng với camera phụ 5MP để thu lại độ sâu trường ảnh. Cả camera trước và sau đều có chế độ chụp chân dung xóa phông. Camera sau có thêm chế độ chụp đêm và dùng AI để tự động nhận diện 23 bối cảnh chụp.

Camera hỗ trợ nhận diện 23 bối cảnh bằng AI

Theo mặc định, camera sau chụp ảnh độ phân giải 12MP. Nếu muốn chụp ảnh 48MP, bạn phải vào thay đổi trong phần cài đặt của ứng dụng chụp ảnh. Nhưng lưu ý là chế độ ảnh 48MP sẽ không hỗ trợ HDR, zoom số và chức năng AI tự động nhận diện bối cảnh chụp.

Chúng tôi đã chụp thử một số ảnh từ camera sau và trước của máy, mời bạn đọc xem trước. Còn phần đánh giá đầy đủ hơn về camera sẽ gửi tới bạn đọc trong vài ngày tới.

Ba ảnh trên chụp tự động ở độ phân giải mặc định 12MP từ camera chính phía sau

4 ảnh chụp xóa phông từ camera sau ở độ phân giải mặc định 12MP.

Ảnh chụp tự động thông thường (trái) và xóa phông (phải) từ camera selfie trước 16MP

Trên đây là một vài trải nghiệm ban đầu về Oppo F11 Pro. Các đánh giá chi tiết hơn sẽ được gửi tới bạn đọc trong vài ngày tới. Nhìn chung, đây là smartphone tầm trung có nhiều chi tiết khá thú vị, hy vọng mức giá chính thức được công bố vào ngày 29/3 tới dành cho thị trường Việt Nam sẽ ở mức hợp lý.

Video trên tay Oppo F11 Pro

TT

Chủ đề khác