VnReview
Hà Nội

Công nghệ màn hình microLED, thế hệ sau của OLED, gây sốt tại CES 2020

Được ngành công nghiệp ca ngợi như công nghệ màn hình tiếp theo sau OLED, microLED xuất hiện tại triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2020, thu hút nhiều sự chú ý.

Mặc dù vẫn còn khá xa vời, các màn hình microLED tại CES 2020 vẫn gây ấn tượng với người hâm mộ công nghệ. Chúng đều có kích thước lớn, thậm chí rất lớn, độ sáng cao và màu sắc sống động. Trong số này, mới chỉ có ba hãng đã sẵn sàng bán ra thị trường là Samsung, Sony và Konka. Nhưng giá bán đều ‘trên trời' nằm ngoài tầm với của đại đa số người dùng, microLED vẫn còn là một thứ gì đó khá viễn tưởng.

Công nghệ microLED đang gây hứng thú cho giới công nghệ (ảnh: flatpanelsHD)

Samsung

Chủ tịch Samsung đã xác nhận;rằng các TV microLED dành cho hộ gia đình, kích thước từ 75 đến 150 inch, sẽ có sẵn vào cuối năm nay. Tuy không được biết mức giá nhưng nó chắc chắn sẽ cao hơn những chiếc TV OLED hiện tại. Ở sự kiện CES 2020, Samsung trưng bày nhiều cỡ màn hình khác nhau. Kích thước lớn nhất là 292 inch, màn hình LED 8K với các chip miniLED của hãng Trung Quốc San'an Optoelectronics.

The Wall kích cỡ 292 inch sử dụng chip miniLED của San'an Optoelectronics đến từ Trung Quốc (ảnh: CNET)

Nếu bạn muốn màn hình microLED ‘thực thụ' với các con chip nhỏ hơn 100 micron, hãy đến với màn hình The Window từng trưng bày ở CES 2019. Bao gồm các kích cỡ 75, 93 và 150 inch, sử dụng chip LED của hãng Đài Loan PlayNitride. Năm 2019, Samsung đã ký hợp đồng mua chip LED của PlayNitride và San'an Optoelectronics, vậy nên cuối năm nay có thể là thời điểm thích hợp để họ tiến tới sản xuất hàng loạt.

Với các kích cỡ nhỏ hơn như 75 inch, màn hình sử dụng chip microLED của PlayNitride (ảnh: Trusted Reviews)  

LG

Không được truyền thông đưa tin rầm rộ, màn hình microLED của LG là bản cập nhật của mẫu đã trưng bày ở sự kiện Infocomm năm ngoái. Tuy nhiên, năm nay LG đã chia sẻ nhiều hơn về lộ trình sản phẩm của họ. Mặc dù nổi tiếng trên thế giới với công nghệ OLED (Organic LED, nhánh màn hình LED đối lập với microLED thuộc Inorganic LED), LG vẫn âm thầm chuẩn bị cho cuộc đua màn hình microLED.

LG dự kiến sẽ công bố sản phẩm microLED đầu tiên vào năm 2021 (ảnh: tom's guide)

Năm nay, LG mang đến CES màn hình microLED cỡ 145 inch, bảng điều khiển LTPS, ghép từ 48 module. Mỗi con chip nhỏ hơn 50 micron, cấu hình RGB cho từng điểm ảnh tương tự cấu hình trên các màn hình OLED di động. Theo nhân viên LG, họ dự định công bố sản phẩm vào năm 2021, với mục tiêu hạ giá thấp hơn các màn hình LED truyền thống hiện nay.

Sony

Được xem là nhà sản xuất tiên phong của công nghệ microLED với nguyên mẫu đầu tiên ra mắt từ năm 2012, Sony tiếp tục đẩy mạnh sản phẩm Crystal LED hay CLEDIS của hãng tại CES 2020. Năm nay, hãng mang đến hai hệ thống màn hình cỡ 220 inch, độ phân giải 4K. Theo đại diện hãng, họ đang tăng dần quy mô sản xuất để hạ giá thành. Hiện tại mỗi hệ thống 220 inch như này có giá khoảng hơn 1 triệu USD.

Sony dùng màn hình microLED phản chiếu hình ảnh bối cảnh nhằm dựng phông ảo cho việc quay phim

Một hệ thống bố trí làm phông nền ảo cho studio mô phỏng của Sony Pictures, dựng cảnh 3D nhằm tiết kiệm chi phí dàn dựng của đoàn làm phim. Mỗi khi máy quay di chuyển, hình ảnh phản chiếu từ màn hình sẽ thay đổi độ sâu tạo hiệu ứng nổi khối như cảnh thật. Một hệ thống khác được đặt ở gian đánh giá nội dung, cho khách tham quan chiêm ngưỡng chất lượng hiển thị.

Một hệ thống 220 inch khác được dùng làm màn hình chiếu video

Konka

Hãng sản xuất Trung Quốc cũng mang tới sản phẩm microLED mới nhất của mình. Thực chất họ đã giới thiệu nó từ năm ngoái và công bố giá bán, tùy chọn 8K lớn nhất có giá 1,25 triệu USD. Tại sự kiện, Konka mang đến hai màn hình 4K và 8K.

Thông tin về màn hình microLED của Konka, độc giả có thể xem lại tại đây.

Công ty Trung Quốc cũng mang đến CES 2020 hai màn hình microLED 4K và 8K (ảnh: microled-info)

TCL

Hãng TV Trung Quốc cũng đem tới CES 2020 nguyên mẫu Cinema Wall từng được ‘nhá hàng' đầu năm 2019. Màn hình của TCL có hơn 24 triệu chip LED, độ phân giải 4K, độ tương phản 2,500,000:1 và độ sáng 1,500 nit. Chưa rõ khi nào công ty sẽ xúc tiến việc thương mại màn hình microLED. Hiện tại, TCL đang tập trung đẩy mạnh công nghệ đèn nền miniLED trên các TV LCD cao cấp.

TCL trưng bày màn hình microLED Cinema Wall 

Ambitious Man

Chủ đề khác