VnReview
Hà Nội

Trực tiếp trải nghiệm Tizen: 3/4 Android, 1/4 webOS

Hệ điều hành mới của Samsung có tiềm năng rất lớn, nhưng một lần nữa nhà sản xuất Hàn Quốc cho thấy họ không thực sự có khả năng tạo ra những sản phẩm hoàn toàn của riêng mình.

Những câu chuyện nổi bật nhất của sự kiện Hội nghị Thế giới Di động 2013 (MWC) là những sản phẩm không liên quan tới Android và Windows Phone, bao gồm Ubuntu, Firefox OS và dĩ nhiên là Tizen, sản phẩm của liên minh Samsung và Intel. Các biên tập viên của trang tin công nghệ TheVerge mới đây đã có dịp dùng thử phiên bản 2.0 của hệ điều hành này.

t1

Theo các biên tập viên của trang công nghệ này, Tizen 2.0 rất giống với Android 2.1-2.2 và mang một số nét thiết kế của webOS. Từ thanh trượt trên màn hình khóa (lock screen) cho đến menu tùy chỉnh và lưới biểu tượng, phong cách thiết kế gần như là y hệt so với Android. Thậm chí, nút chụp trên ứng dụng camera gần như là được lấy nguyên từ Android sang. Mặt khác, các biểu tượng tròn, nền xám và hơi mang phong cách hoạt họa đem lại những kỷ niệm từ Pre và Pixi (các mẫu webOS của HP). Tóm lại, Tizen là một hệ điều hành đẹp mắt, cho dù có vẻ không có ai sẽ nhận xét đây là một hệ điều hành có giao diện độc đáo.

t2

t3

Các biên tập viên của TheVerge đã dùng thử Tizen trên một chiếc điện thoại mẫu có thiết kế khá giống Galaxy S II và có độ phân giải 720p. Khi chạy thử ứng dụng Anomaly KR, một game chiến thuật khá nặng, Tizen cho kết quả rất mượt mà. Như vậy, rõ ràng là hệ điều hành mới này có nền tảng rất vững chắc.

t4

Bắt chước trải nghiệm Android có vẻ là một ý tưởng không tệ: thành công của Galaxy S chứng tỏ mọi người rất thích hệ điều hành của Google. Mặt khác, các thiết bị chạy Tizen sẽ tiết kiệm được cho Samsung một khoản tiền bản quyền tương đối lớn. Nhà phát triển Anomaly KR cũng cho biết họ chỉ mất 2 giờ đồng hồ để chuyển đổi (port) trò chơi này từ Android sang Tizen. Với việc Samsung sẽ tung ra nhiều thiết bị chạy Tizen năm nay, có vẻ nỗi lo của Google đang nên ngày càng tồi tệ.

Gia Cường

Chủ đề khác