VnReview
Hà Nội

Sau Google, Intel và Qualcomm, công ty Infineon tại Đức cũng ngưng hợp tác với Huawei

Nhà sản xuất chip từ Đức, Infineon Technologies, đã ngưng giao dịch với Huawei Technology. Hai nguồn tin thân cận với Nikkei Asian Review;xác nhận rằng chính phủ Mỹ đang bóp chặt các nguồn cung chip quan trọng của công ty Trung Quốc.

Google, Qualcomm, Intel và Broadcomm cùng đồng loạt ngưng làm ăn với Huawei

Google rút giấy phép sử dụng Android của Huawei, buộc dùng bản nguồn mở không có các dịch vụ của Google

Smartphone Huawei sẽ mất gì khi bị Google rút giấy phép sử dụng Android, chỉ được dùng bản AOSP

Sau Google, Intel và Qualcomm, công ty Infineon tại Đức cũng ngưng hợp tác với Huawei

Infineon quyết định ngừng giao hàng ngay sau khi Bộ Thương mại Mỹ đưa Huawei vào một danh sách đen có tên là Entity List. Danh sách này yêu cầu các công ty Mỹ phải có giấy phép nếu muốn giao hàng đến công ty đến từ Trung Quốc. Các công ty nước ngoài sử dụng những thành phần công nghệ từ Mỹ cho các sản phẩm bán đến Huawei cũng chịu cảnh tương tự. Họ có nguy cơ phải chịu trách nhiệm pháp lý ở Mỹ nếu không tuân thủ sắc lệnh.

"Infineon quyết định áp dụng một biện pháp thận trọng hơn và dừng việc giao hàng ngay. Nhưng họ vẫn tổ chức các cuộc họp trong tuần này để thảo luận về tình huống trên và đưa ra những đánh giá nhất định", một trong những nguồn tin cho biết. Không rõ liệu Infineon có tiếp tục hợp tác kinh doanh với Huawei sau khi làm rõ các vấn đề pháp lý trong tuần này hay không.

Các sản phẩm mà công ty sản xuất chip đến từ Đức cung cấp cho Huawei bao gồm các vi điều khiển và mạch quản lý năng lượng tích hợp. Huawei hiện đang là công ty sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và đồng thời cũng là công ty sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới.

Dù chỉ chiếm một phần nhỏ trong doanh số hàng năm của Huawei (khoảng 100 triệu USD hoặc ít hơn), thế nhưng theo các nguồn tin, quyết định của Infineon có thể để lại hậu quả nghiêm trọng cho công ty đến từ Trung Quốc. Các nguồn cung quan trọng cho thiết bị viễn thông và mảng kinh doanh smartphone của Huawei đang dần bị thụ hẹp lại. Động thái này cũng có thể khiến các nguồn cung quan trọng khác đến từ Châu Âu và Châu Á thận trọng hơn. Theo quy tắc của Mỹ, các công ty nào không có giấy phép cung cấp cũng có thể sẽ được liệt vào danh sách đen.

Infineon hiện chưa đưa ra bất kì bình luật nào về vụ việc trên.

Sau Google, Intel và Qualcomm, công ty Infineon tại Đức cũng ngưng hợp tác với Huawei

Các công ty sản xuất chip ở Mỹ, như Qualcomm và Qorvo đã ngừng giao các sản phẩm của mình cho Huawei. Các công ty sản xuất chip nhớ tại Mỹ, bao gồm Micron Technology và Western Digital cũng ngưng hợp tác với Huawei. Cả 4 công ty này hiện chưa đưa ra lời bình luận nào.

Nikkei cho biết, để chuẩn bị sẵn sàng cho lệnh cấm từ chính phủ Mỹ, Huawei đã dự trữ các linh kiện quan trọng từ 6 tháng đến 1 năm. Micron xác nhận với Nikkei Asian Review rằng: "Là một công ty có trụ sở tại Mỹ với dấu ấn trên toàn cầu, Micron tôn trọng và tuân thủ với mọi luật lệ và quy định tại Mỹ cũng như các khu vực khác mà chúng tôi đang hoạt động."

Google, công ty cung cấp hệ điều hành Android cho các smartphone của Huawei, tuyên bố rằng họ "tuân thủ" với sắc lệnh của Chính phủ Mỹ, vốn yêu cầu các công ty cần xin giấy phép mới để có thể tiếp tục kinh doanh với Huawei. Điều này cũng đồng nghĩa rằng những smartphone của Huawei có thể mất đi quyền truy cập vào các phiên bản cập nhật sau này của những ứng dụng thông dụng như Gmail và Google Maps. Tuy nhiên, gã khổng lồ tìm kiếm đã xác nhận "Google Play và sự bảo vệ từ Google Play Protect vẫn có thể hoạt động tốt trên các thiết bị Huawei hiện tại". Trước đây, Huawei cũng đã vượt mặt Apple để vươn lên vị trí số 2 trong bảng xếp hạng các công ty sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.

ST Microelectronics, một công ty sản xuất chip quan trọng khác đến từ Châu Âu, cũng đã lên kế hoạch sẽ tổ chức các cuộc họp trong tuần này để cân nhắc có nên tiếp tục giao hàng cho Huawei hay không. Ở hiện tại, ST Microelectronics vẫn đang duy trì việc giao hàng đến công ty Trung Quốc.

Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. hay thường được biết đến với cái tên TSMC, nhà cung cấp chip đến từ Châu Á có tầm quan trọng lớn với Huawei, cũng là công ty sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, vẫn tiếp tục giao hàng cho Huawei nhưng đang tiến hành thẩm định lại để đánh giá các tác động có thể xảy ra.

TSMC cho biết vào hôm thứ 6 rằng công ty sở hữu một "hệ thống tuân thủ kiểm soát xuất khẩu tinh vi và phức tạp""dựa trên các dữ liệu trong hệ thống, chúng tôi sẽ không thay đổi quá trình giao hàng trong thời điểm này".

Các công ty cung ứng từ Châu Á khác như Toshiba Memory của Nhật Bản (công ty cung cấp chip nhớ NAND flash lớn thứ hai thế giới) và nhà cung cấp màn hình Japan Display Inc cho biết rằng họ đang cân nhắc các tác động liên quan đến việc kinh doanh với một công ty nằm trong danh sách đen của Mỹ như Huawei.

Nhậm Chính Phi, nhà sáng lập của Huawei, xác nhận tại trụ sở công ty ở Thượng Hải vào hôm thứ 7 rằng họ vẫn sẽ "sống tốt" nếu Qualcomm hay các nhà cung ứng đến từ Mỹ khác không bán chip cho Huawei. "Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho điều này", ông Phi cho biết trong bài phỏng vấn đầu tiên sau quyết định hạn chế giao dịch với Huawei của Chính phủ Mỹ vào hồi tuần trước.

Minh Hùng

Chủ đề khác