VnReview
Hà Nội

Mỹ "dập" Huawei không thương tiếc, ai được lợi?

Đòn đánh của Tổng thống Trump vào Huawei đã được dự báo từ trước, thế nhưng ai sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ quyết định này?

Smartphone Huawei sẽ mất gì khi bị Google rút giấy phép sử dụng Android, chỉ được dùng bản AOSP

Cơn ác mộng Android của Huawei tồi tệ hơn nhiều

Sau Google, Intel và Qualcomm, công ty Infineon tại Đức cũng ngưng hợp tác với Huawei

Trước hết, hãy nói về những đối tượng phải chịu thiệt hại, không ai khác ngoài những người đã, đang hoặc sắp mua các sản phẩm Huawei/Honor, kế tiếp là chính bản thân Google khi không còn được cung cấp dịch vụ của mình cho các sản phẩm Huawei. Chưa kể đến tiền bản quyền mà hãng smartphone lớn thứ 2 thế giới đang trả cho gã khổng lồ tìm kiếm.

Tiếp đến là bên có lợi. DJ Koh chắc đang mở tiệc tại Samsung khi Huawei, đối thủ lớn nhất đang "nhăm nhe" ngôi vương số 1 đã bị loại khỏi cuộc chơi. Các hãng smartphone Trung Quốc khác cũng có thể "thở phào" khi lệnh cấm... chưa đến lượt mình.

Trên đây chính là thị phần của Huawei trên thị trường smartphone trong 7 năm qua. 19% cũng là mức thị phần kỷ lục mà Huawei từng đạt được, nhưng trớ trêu khi con số đó chắc chắn sẽ tụt dốc trong quý kế tiếp.

Nếu Huawei là đại diện của Trung Quốc thì Apple chính là đại diện từ Mỹ. Theo PhoneArena, Táo khuyết có thể gặp rắc rối nếu Trung Quốc ra đòn trả đũa. Phần lớn iPhone vẫn đang lắp ráp tại Trung Quốc, và nếu chính phủ nước này quyết định tăng thuế hoặc cấm toàn bộ thiết bị iOS, thị trường lớn nhất của Apple cũng gần như "tan biến".

Còn bạn đọc, bạn nghĩ rằng ai sẽ được lợi nhiều nhất từ những quyết định cấm vận nhắm vào Huawei?

 

 

Phúc Thịnh

Chủ đề khác