VnReview
Hà Nội

Tranh cãi nảy lửa xoay quanh TV 8K: LG trưng bằng chứng tố đối thủ, Samsung nói chưa đủ cơ sở

Câu chuyện về những chiếc TV 8K đang gây xôn xao khi hai công ty Hàn Quốc tranh cãi dữ dội về sản phẩm của nhau. Vào cùng ngày 17/9, cả Samsung và LG đều tổ chức sự kiện bảo vệ quan điểm của mình, chỉ trích đối thủ.

Cả hai đều khẳng định TV 8K của mình vượt trội hơn đối phương, và thực hiện những màn so sánh ngay trước mắt các phóng viên được mời đến. Trong thời điểm mà các công ty Trung Quốc đang bám đuổi quyết liệt phía sau bằng mức giá rẻ, bảo toàn vị thế trên phân khúc TV cao cấp được xem là trận chiến sống còn. Vì thế, tình trạng ‘chiến tranh' của Samsung và LG càng trở nên phức tạp.

Chính LG cũng từng bị chỉ trích vì các TV 4K "giả cầy"

Cách đây vài năm, khi LG tung ra các mẫu TV LCD giá rẻ dùng ma trận Pentile RGBW, Samsung đã không ngớt chỉ trích đó không phải độ phân giải 4K mà chỉ đạt 3K, dựa trên trích dẫn của tổ chức ICDM.

Samsung từng sử dụng giá trị CM để công kích TV 4K màn hình LCD Pentile RGBW của LG

Đến 2017, Samsung vén màn TV QLED với điểm nhấn là công nghệ chấm lượng tử, hòng đối đầu TV OLED. LG ngay lập tức chỉ trích đó là tên gọi tiếp thị gây hiểu nhầm, thực chất TV Samsung vẫn là LCD và nếu đúng theo kỹ thuật, đó là TV QD-LCD.

Ở chiều ngược lại, Samsung cũng không nhượng bộ khi nhắm vào điểm yếu burn-in của TV OLED. Họ không ngừng truyền thông khai thác điểm yếu này, khẳng định TV QLED (dựa trên LCD) bền hơn đối thủ.

Samsung lấy điểm yếu bị burn-in ra để dìm hàng công nghệ OLED, nhắm vào LG

Và đến 2019, cuộc chiến của hai hãng TV hàng đầu thị trường bước sang giai đoạn mới: 8K. LG là hãng châm ngòi đầu tiên, chê bai TV đối thủ không đạt đủ tiêu chuẩn của tổ chức ICDM nên độ phân giải chưa đạt đến 8K như quảng cáo. Tại IFA, LG trực tiếp công kích trong khi Samsung không đưa ra phản hồi cụ thể về các cáo buộc này.

Đến hôm thứ Ba vừa qua, cả hai hãng đã cùng tổ chức hội nghị công nghệ của riêng mình, mời các phóng viên địa phương tới nhằm giải thích về TV 8K rõ hơn. Tất nhiên cũng không quên so sánh và chê bai sản phẩm đối thủ.

LG công khai so sánh giá trị CM tại trụ sở trước các phóng viên, giữa TV QLED và NanoCell

Đầu tiên là LG, hãng lặp lại tuyên bố rằng giá trị CM (contrast modulation) là thang đo tốt hơn để mô tả về độ phân giải màn hình. Một TV bên cạnh công bố độ phân giải là số điểm ảnh, còn phải đạt giá trị CM tương ứng theo yêu cầu của ICDM. Đối với TV 8K, đó là 7.680 x 4.320 pixel và CM đạt từ 50% trở lên.

Tuy nhiên, LG trích dẫn kết quả đo lường của bên thứ ba nói rằng TV Samsung chỉ đạt 12% đến 13% giá trị này, không đủ tiêu chuẩn là TV 8K. "Những TV 8K của đối thủ chúng tôi (ám chỉ Samsung) không thể xem là TV 8K, nếu dựa trên độ phân giải", Nam Ho-jun, Giám đốc trung tâm nghiên cứu sản phẩm nghe nhìn của LG nói với các phóng viên.

LG cho thấy các TV QLED 8K năm 2019 không đạt chuẩn do áp dụng công nghệ mới mở rộng góc nhìn, bên cạnh là kết quả đo lường do bên thứ ba thực hiện

Ông Nam nói rằng việc đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế là quan trọng. "Nếu không, khách hàng có thể đối mặt với nguy cơ bị lừa mua phải loại sản phẩm cấp thấp, mà lại cứ cho rằng mình đã chọn loại tốt nhất hiện nay", ông Nam bổ sung. LG còn đưa ra bằng chứng cho thấy, các TV 8K năm 2018 của Samsung đạt tiêu chuẩn với giá trị CM 90%. Chỉ có các mẫu vừa ra mắt năm 2019 mới bị giảm độ phân giải, mà theo LG là đánh đổi cho góc nhìn rộng hơn.

Tại sự kiện, LG tiếp tục so sánh TV QLED 8K với NanoCell 8K. Bằng cách đặt một ống kính phóng đại lên màn hình, họ muốn cho các phóng viên thấy khi giá trị CM không đạt chuẩn, chất lượng hình ảnh có bị suy giảm hay không. Đây cũng là bài so sánh đã thực hiện ở triển lãm IFA, quầy trưng bày TV LG tập trung nhiều nhất vào việc so sánh 8K "thực thụ" với 8K "giả cầy", nhằm công kích Samsung.

Tại IFA, quầy trưng bày TV của LG tập trung vào chứng minh giá trị CM vượt trội trên TV NanoCell 8K

Đồng thời, LG cũng lặp lại với các phóng viên rằng tấm nền trên TV Samsung vẫn dựa trên công nghệ LCD. Trong khi họ đã có các TV OLED, sử dụng công nghệ tấm nền phát quang hiện đại hơn. Đây là điều mà LG luôn chỉ trích Samsung khi sử dụng cái tên "TV QLED" dễ gây hiểu nhầm.

Và ở hội nghị của Samsung, công ty không chịu thua khi bác bỏ luận điểm LG đưa ra. Hãng TV lớn nhất thế giới khẳng định đó là kết luận vội vàng, giá trị CM chưa đủ để làm cơ sở phân loại TV 8K. "Để xác định chất lượng màn hình 8K, chúng ta còn phải cân nhắc thêm các yếu tố quang học khác, như độ sáng, sản lượng màu, công nghệ xử lý độ phân giải, chứ không phải chỉ mỗi giá trị CM", Phó chủ tịch Samsung Yong Seok-woo phát biểu.

Phó chủ tịch Samsung Yong Seok-woo phát biểu trước các phóng viên, phản bác lại LG;

Ông nói rằng để phân loại TV 8K đầy đủ, cần phải thảo luận nhiều hơn nữa với các công ty khác trong ngành. Theo quan điểm của Samsung, giá trị CM đã là tiêu chuẩn lỗi thời không còn giá trị tham khảo. "Với việc ngày càng nhiều các công nghệ màn hình mới xuất hiện - đặt biệt là 8K - CM không còn là đại diện cho chất lượng hiển thị nữa".

Theo Samsung, có nhiều hơn một yếu tố để mô tả về chất lượng màn hình 8K, giá trị CM đã không còn phù hợp

Để chứng minh, ngài Yong dẫn các phóng viên đến một màn so sánh, gồm 4 chiếc TV có cả LG NanoCell và LG OLED, cùng hiển thị một tờ báo với các dòng chữ nhỏ và xem mức độ rõ nét của mỗi sản phẩm thể hiện. Trong màn so sánh này, sản phẩm từ LG bị nhòe chữ, còn của Samsung thì rất rõ nét. Đại diện Samsung nói rằng tổ chức ICDM đang thảo luận về phương pháp đo lường mới đối với những màn hình có bố cục điểm ảnh mới, nhưng chưa hoàn thiện. Tuy nhiên, LG sau đó phản bác rằng cách bố trí điểm ảnh của TV 8K cũng tương tự 4K.

Samsung cho thấy các TV của họ có nhiều yếu tố vượt trội hơn TV LG

Cuối hội nghị của Samsung, công ty tiếp tục khoe khoang về thành tích đạt được trên thị trường truyền hình. Doanh số TV QLED của họ năm 2018 là 2,69 triệu đơn vị, cao hơn đối thủ chỉ bán được 2,51 triệu TV OLED. Tiếp đó, nửa đầu 2019, Samsung bán được 1,9 triệu chiếc TV QLED, còn LG là 1,3 triệu TV OLED. Tất cả số liệu trích dẫn từ hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit.

Ngoài ra, cũng theo IHS Markit, Samsung đã dẫn đầu thị phần truyền hình 13 năm liên tiếp, dẫn đầu phân khúc màn hình lớn từ 75 inch trở lên. Đại diện Samsung tuyên bố: "TV QLED 8K là loại tiên tiến nhất, doanh số bán hàng đã cho thấy điều đó". Công ty đang tích cực mở rộng Liên minh 8K do họ dẫn đầu, hiện đã có 16 thành viên gồm nhiều hãng công nghệ và sản xuất nội dung. Tuy nhiên, Sony và LG không tham gia liên minh này.

LG và Samsung đang cạnh tranh quyết liệt trên thị trường truyền hình, với hai thái cực OLED và QLED

Theo IHS Markit, xét về lợi nhuận bán TV trong quý 2 gần nhất, Samsung đang dẫn đầu với 31,5% thị phần. Đây là mức cao nhất trong vòng 6 năm qua đối với Samsung, gấp đôi đối thủ đứng thứ hai. Theo sau Samsung lần lượt là LG với 16,5% và Sony 8,8%, TCL 6,3%. Phần lớn doanh số TV QLED đến từ Samsung, phần còn lại do TCL, Hisense đóng góp. Còn phía OLED, LG là hãng lớn nhất, theo sau là Sony, Panasonic và hơn 10 công ty truyền hình khác.

Ambitious Man

Chủ đề khác