VnReview
Hà Nội

Lần đầu tiên trong 10 năm, Samsung không còn là hãng smartphone Android lớn nhất nữa

Một cú shock với người hâm mộ điện thoại Samsung. Lần đầu tiên trong gần 1 thập niên vừa qua, Samsung không giữ được vị trí số 2 trên thị trường smartphone tính theo doanh thu.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, Samsung đứng thứ ba thị trường smartphone chia theo doanh thu với 17,3% thị phần trong quý 2 vừa qua. Hai vị trí số 1 và số 2 lần lượt thuộc về Apple và Huawei. Nếu như Apple nổi tiếng là hãng "ăn dày" nhất làng điện thoại, luôn có doanh thu và lợi nhuận dẫn đầu, Samsung lại thường được biết đến là Android lớn nhất.

Họ dẫn đầu cả về sản lượng lẫn doanh thu so với các hãng điện thoại Android khác. Tuy nhiên, với kết quả mới công bố từ hãng nghiên cứu, đây là lần đầu tiên trong lịch sử gần 10 năm qua, công ty Hàn Quốc không giữ được vị trí thứ 2 sau Apple tương ứng với vị trí số 1 của điện thoại Android. Chính Huawei là kẻ đã chấm dứt chuỗi ngày thống trị của Samsung.

Thị phần Samsung đứng thứ 3 khi xét theo doanh thu (ảnh: Strategy Analytics)

Quý 2 vừa qua, doanh thu từ smartphone Samsung đạt khoảng 13 tỷ USD, bị giảm tới 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo ETNews, tình trạng COVID-19 kéo dài ở Bắc Mỹ, châu Âu đã ảnh hưởng tới doanh số của công ty vì khách hàng giảm nhu cầu mua sắm, các cửa hàng đóng cửa. Đặc biệt, loạt flagship Galaxy S20 bị xem là thất bại, không đáp ứng được kỳ vọng của công ty.

Cũng theo trang này, một nguồn tin cũng cho biết trong giai đoạn khó khăn vừa qua, chủ yếu doanh thu của Samsung đến từ các máy tầm trung và giá rẻ, vốn có biên lợi nhuận thấp nhưng lại rất phổ biến trên toàn cầu. Trong khi lợi nhuận vẫn được duy trì nhờ cắt giảm chi phí hiệu quả, doanh thu vẫn sụt giảm nghiêm trọng không thể cứu vãn được.

Trái ngược với tình hình bi đát của Samsung cũng như sự ế ẩm của Galaxy S20, thế hệ flagship được dự đoán là có số bán kém nhất lịch sử dòng S, Huawei lại thăng hoa. Tại thị trường tỷ dân mà công ty Hàn Quốc gần như đã đánh mất với thị phần chưa tới 1%, Huawei nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân. Việc bị Mỹ đàn áp càng khiến điện thoại Huawei bán chạy hơn.

Thị trường Trung Quốc góp công lớn đưa Huawei lên ngôi vị số 1 Android (ảnh: Counterpoint)

Doanh thu của họ tụt 4% so với cùng kỳ nhưng vẫn đạt 14 tỷ USD, đủ để vượt qua Samsung và giành lấy vị trí số 2 sau Apple. Nhờ Trung Quốc sớm khống chế được dịch bệnh giúp thị trường hồi phục sớm hơn các nước khác, khoản thất thu của công ty bị giảm thiểu đáng kể. Về doanh số, họ giao được 55,8 triệu máy trong quý 2, cũng vượt qua Samsung.

Như vậy, Huawei đã thực sự làm nên lịch sử khi chính thức vượt mặt Samsung để trở thành hãng Android dẫn đầu, cả về doanh thu lẫn doanh số. Điều đặc biệt, nó diễn ra khi công ty Trung Quốc bị đàn áp dữ dội bởi Mỹ, thậm chí mất cả giấy phép truy cập vào GMS của Google. Công ty từng bộc lộ tham vọng lật đổ Samsung chậm nhất là đến năm 2020, và họ đã làm được.

Cuối cùng là Apple, công ty Mỹ đạt mức doanh thu 26 tỷ USD và tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm khoảng hơn 1/3 doanh thu toàn ngành. Thành công lớn của hãng đến từ mẫu iPhone SE 2020 và iPhone 11.

Ambitious Man

Chủ đề khác