VnReview
Hà Nội

Samsung muốn đẩy mạnh bán chip Exynos cho Xiaomi, Oppo và Vivo

Công ty Hàn Quốc đang muốn đẩy mạnh hơn nữa việc cung ứng chipset Exynos cho các hãng Trung Quốc.

Theo báo Business Korea của Hàn Quốc, Samsung đang lên kế hoạch bán nhiều hơn các bộ xử lý Exynos cho thị trường Trung Quốc. Bộ xử lý "cây nhà lá vườn" của hãng thường được triển khai trên dòng điện thoại Galaxy giá rẻ, một số biến thể Galaxy S/Note phân phối ở châu Âu, Trung Đông và Đông Nam Á. Exynos bên cạnh tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm Samsung, còn là "con bài" để mặc cả với Qualcomm khi hãng đặt mua chip Snapdragon.

Tuy nhiên, khoảng hai năm trở lại đây, người ta thấy Exynos xuất hiện nhiều trên các sản phẩm không phải từ Samsung. Theo báo Hàn, đơn vị Samsung LSI chịu trách nhiệm thiết kế Exynos đã bắt đầu giảm cung ứng cho phía công ty chị em cùng tập đoàn. Nguyên nhân được cho là do tỉ suất lợi nhuận thấp. Họ muốn mở rộng danh sách khách hàng tới các hãng Trung Quốc, điển hình là Vivo đã mua Exynos 980 và 880 trong năm nay.

Vivo và Samsung đẩy mạnh quan hệ hợp tác (ảnh: Vivo)

Đầu năm nay, đơn vị di động lại đưa ra quyết định không trang bị Exynos 990 cho các flagship bán ra ở Hàn Quốc. Một đòn giáng mạnh vào bộ phận thiết kế chip Exynos, đến nỗi nguồn tin nội bộ nói đó là một "sự ê chề". Do vậy, chiến lược sắp tới của đơn vị này là không phụ thuộc vào các thiết bị Galaxy nữa, mà ngày càng đẩy mạnh kinh doanh với khách hàng từ đại lục.

Sắp tới, hãng sẽ tung ra một bộ xử lý tầm trung là Exynos 1080, sản xuất trên tiến trình 5nm và được trang bị đầu tiên trên Vivo X60, hỗ trợ 5G. Con chip dự kiến sẽ dùng lõi Cortex A78 và Mali G78 đến từ ARM, hiệu năng so với thế hệ cũ cải thiện thêm 20% với CPU, 25% với GPU. Một số nguồn tin trong ngành nói con chip này thậm chí còn mạnh hơn cả bộ xử lý đầu bảng Snapdragon 865 của Qualcomm. Đến đầu 2021, Samsung sẽ vén màn chip cao cấp, Exynos 2100.

Xiaomi sắp mua thêm nhiều chip Exynos từ Samsung (ảnh: Xiaomi)

Do thị phần điện thoại Huawei đang bị sụp đổ, các hãng đồng hương như Oppo và Xiaomi đều muốn mở rộng thị phần, tranh thủ thế chỗ Huawei. Điều này dẫn tới cơ hội cho Exynos vươn lên trên thị trường bộ xử lý di động, khi mà Kirin sắp bị dừng sản xuất còn chip Snapdragon lại thường có giá cao. Hiện tại, đơn hàng cung ứng Exynos cho Xiaomi được kỳ vọng sẽ giúp Samsung vươn lên vị trí số 3 trên thị trường chip di động.;

Theo báo cáo mới nhất, thị trường bộ xử lý di động vẫn chịu chi phối của Qualcomm và MediaTek, hai hãng dẫn đầu. Trong quý 2 năm 2020, Samsung chỉ xếp thứ 4 với thị phần 13%, dưới cả HiSilicon Kirin (16%). Trong khi vị trí số 2 của MediaTek có thị phần gấp đôi công ty Hàn Quốc. Việc Huawei phải dừng phát triển chip Kirin do TSMC ngừng hợp tác thực sự đã mở ra cánh cửa thăng tiến cho hãng.


Ambitious Man

Chủ đề khác