VnReview
Hà Nội

Facebook chấm dứt thỏa thuận chia sẻ dữ liệu với Huawei, chưa "đả động" đến Oppo, Lenovo, TCL

Facebook nói với WSJ rằng thỏa thuận chia sẻ dữ liệu với Huawei sẽ chấm dứt vào cuối tuần này, nhưng không tiết lộ kế hoạch của công ty với Lenovo, TCL và Oppo.

Facebook chia sẻ dữ liệu với Huawei, Oppo..., Mỹ lo ngại an ninh quốc gia bị đe dọa

Facebook bán dữ liệu người dùng cho 60 công ty bao gồm Apple, Amazon và Samsung?

Vài ngày trước, một bài viết đăng trên;New York Times tiết lộ rằng Facebook đang có thỏa thuận chia sẻ dữ liệu độc quyền với hàng loạt công ty công nghệ lớn. Theo Android Authority, thỏa thuận này cho phép họ truy cập vào dữ liệu của bạn trên Facebook, bất kể bạn có đồng ý hay không.

Phần lớn số thỏa thuận - theo bài viết của New York Times là hơn 60 công ty - đều đã bị hủy bỏ. Mới đây thông qua WSJ, Facebook cho biết họ sẽ chấm dứt hợp đồng với một đối tác nữa vào cuối tuần này, đó là công ty viễn thông Huawei của Trung Quốc.

Ít nhất 3 hợp đồng với các công ty Trung Quốc khác gồm Lenovo (sản xuất điện thoại Motorola), TCL (sản xuất điện thoại BlackBerry) và Oppo vẫn còn hiệu lực. Cả Facebook lẫn 3 công ty đều không đưa ra thời điểm hợp đồng của họ sẽ hết hạn.

Theo Android Authority, Facebook khẳng định không có bất cứ dữ liệu người dùng nào được lưu trên máy chủ của Huawei, tuy nhiên Huawei vẫn có quyền truy cập vào dữ liệu mà không cần hỏi ý kiến người dùng.

Điều này trái ngược hoàn toàn với cam kết của Facebook trước đó rằng người dùng có quyền kiểm soát toàn bộ dữ liệu của họ.

Việc các thỏa thuận chia sẻ dữ liệu bị phanh phui như "châm dầu vào lửa" sau bê bối trước đó liên quan đến Cambridge Analytica, được Facebook cung cấp dữ liệu người dùng cho các mục đích chính trị. Lời khai của CEO Mark Zuckerberg khi điều trần trước Quốc hội Mỹ tháng 3 vừa rồi cũng không nhắc một chữ gì đến thỏa thuận chia sẻ dữ liệu cho các công ty.

Vào hôm qua, 2 Thượng nghị sĩ Mỹ đã gửi một bức thư cho Zuckerberg với 5 câu hỏi về các thỏa thuận chia sẻ dữ liệu mới bị tiết lộ. Zuckerberg phải trả lời tất cả trước 5 giờ chiều ngày 18/6 (giờ địa phương).

Thỏa thuận này bắt đầu từ năm 2007 khi Facebook muốn xuất hiện trên thiết bị di động. Smartphone lúc đó không đủ mạnh để chạy ứng dụng Facebook như hiện nay, vì vậy Facebook quyết định đưa dữ liệu người dùng cho các công ty để đổi lấy sự có mặt trên di động.

Facebook tuyên bố không biết bất cứ công ty nào lạm dụng quyền truy cập cho mục đích xấu, bên cạnh các điều khoản nghiêm ngặt trong hợp đồng. Đó là lời giải thích về lý do tại sao mối quan hệ không được đề cập trong lúc bê bối Cambridge Analytica đang là tâm điểm của dư luận.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác