VnReview
Hà Nội

Apple xác nhận tung bản cập nhật iOS 12.1.2 nhằm mục đích “thoát án” tại Trung Quốc

Không ngoài dự đoán của giới công nghệ, việc phát hành iOS 12.1.2 của Apple nhằm chủ đích muốn thoát án phạt tại thị trường Trung Quốc.

Hôm thứ hai (17/12) vừa qua, Apple đã phát hành bản cập nhật iOS 12.1.2 với nhiều bản vá và sửa lỗi quan trọng. Trong đó có thể kể đến việc sửa lỗi kích hoạt eSIM trên bộ ba iPhone 2018 và giải quyết một số lỗi ảnh hưởng đến kết nối di động tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên có một chi tiết giới công nghệ không hay biết, đó là bản cập nhật iOS 12.1.2 cũng giúp khắc phục một lỗi quan trọng liên quan đến cách quản lý ứng dụng, một trong những bằng sáng chế giúp Qualcomm thắng kiện trước Apple tại tòa án cấp Phúc Châu, Trung Quốc. Trên thực tế, sự thay đổi này chỉ áp dụng cho các model iPhone bán ra tại Trung Quốc.

Cụ thể ngoài thông báo sửa lỗi eSIM và kết nối di động, Apple cũng bổ sung thêm một mục là "giới thiệu một animation (hoạt ảnh) mới khi bạn buộc đóng ứng dụng".

Trang MacRumors cũng đã phát hiện một đoạn video chia sẻ trên mạng Weibo, chia sẻ về sự thay đổi khi người dùng tắt một ứng dụng. Thay vì di chuyển lên và thoát khỏi màn hình khi vuốt, giờ đây các ứng dụng sẽ tự động thu nhỏ lại và đóng ngay lập tức. Sự thay đổi trên được cho sẽ giúp Apple tránh không vi phạm phải các bằng sáng chế do Qualcomm gửi lên tòa án.

Theo Eric Slivka, tổng biên tập trang MacRumors chia sẻ, Apple có vẻ đã rất vội vã khi phát hành iOS 12.1.2 nhằm mục đích giải quyết càng nhanh càng tốt các bằng sáng chế vi phạm. Điều này có thể khiến lịch trình bổ sung các tính năng khác của Apple phải hoãn sang iOS 12.1.3.

Hiện chưa rõ Apple sẽ làm cách nào để giải quyết nốt bằng sáng chế vi phạm liên quan đến cách thay đổi kích thước ảnh.

Hôm 10/12, vụ kiện giữa Apple và Qualcomm ngã ngũ khi tòa án cấp Phúc Châu đã ra án phạt cấm Apple bán 7 model iPhone từ iPhone 6s tới iPhone X vì lý do vi phạm hai bằng sáng chế của Qualcomm. Phía Apple sau đó cũng đã gửi đơn kháng nghị và khẳng định, lệnh cấm chỉ áp dụng cho các model iPhone chạy iOS cũ hơn trong khi phiên bản iOS 12 không chịu ảnh hưởng.

Hãng cũng tiết lộ sẽ sớm tung ra một bản cập nhật để giải quyết vấn đề này. Đáp trả lại, Qualcomm tố cáo đây là hành vi "lách luật" và vi phạm trắng trợn của Apple. Bởi lẽ trong bản sao phán quyết của tòa án không nhắc đến chi tiết phiên bản hệ điều hành nên động thái cập nhật iOS của Apple chắc chắn không có tác dụng và Apple vẫn phải chấp hành lệnh cấm bán iPhone như ban đầu.

Trước đó, Qualcomm cũng khẳng định sẽ tiếp tục kiện Apple với mục đích cấm bán nốt các model iPhone XS/XS Max và XR. Thậm chí Qualcomm cũng không muốn buông tha cho Apple khi muốn cấm bán iPhone trên đất Mỹ.

Tiến Thanh

Chủ đề khác