VnReview
Hà Nội

CEO Coinbase: Các chính sách của App Store ngăn cản sự đổi mới đối với tiền điện tử

Brian Armstrong, CEO của sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase, mới đây đã lên tiếng rằng các quy định của Apple App Store ngăn cản sự đổi mới đối với lĩnh vực tiền điện tử (cryptocurrency).

CEO Coinbase: Các chính sách của App Store ngăn cản sự đổi mới đối với tiền điện tử

Trong bài đăng trên Twitter của mình, Armstrong đánh giá chính sách App Store hiện tại của Apple đã hạn chế việc xử lý tiền số. Thực tế, chúng liên quan khá nhiều đến Coinbase. Những quy tắc này không cho phép công ty kiếm tiền bằng tiền điện tử và truy cập các ứng dụng tài chính phi tập trung (DeFi - Decentralized Finance). Theo Amstrong, việc hạn chế những ứng dụng DeFi đặc biệt ảnh hưởng đến phân khúc rộng lớn hơn của tiền điện tử.

"DeFi và Dapps là một lĩnh vực đổi mới quan trọng trong dịch vụ tài chính vốn đã tăng trưởng nhanh chóng gần đây. Chúng cho phép mọi người tiếp cận thị trường tín dụng toàn cầu để vay hoặc kiếm lãi", Amstrong viết trong một tweet. "Dapps hay các ứng dụng DeFi về cơ bản chỉ là các trang web mà bạn có thể truy cập thông qua bất kỳ trình duyệt nào. Thế nên, về cơ bản, Apple đang cho rằng, bạn không thể cung cấp cho người dùng danh sách các trang web mà họ có thể truy cập thông qua một ứng dụng."

Ông cũng lưu ý tác động tiềm tàng của Dapps và các ứng dụng DeFi đối với thị trường mới nổi, và rõ ràng hơn là những cộng đồng chưa chạm đến. Ví dụ, công nghệ này có thể cung cấp một nguồn tài trợ hay cho vay thay thế ở những nơi trên thế giới vốn chưa có ngân hàng hoặc không thể tiếp cận được.

CEO Coinbase: Các chính sách của App Store ngăn cản sự đổi mới đối với tiền điện tử

Đối với Amstrong, các quy tắc của Apple về tiền điện tử lớn mạnh hơn rất nhiều so với những chiến lược chống cạnh tranh mà Microsoft đã áp dụng, vốn thúc đẩy người dùng Windows sử dụng Internet Explorer, trong 20 năm. Những chiến thuật đó đã dẫn đến sự giám sát chặt chẽ từ chính phủ cũng như một vụ kiện chống độc quyền với mục đích ban đầu là tìm cách phá vỡ khối phần mềm này.

"Việc buộc người dùng sử dụng App Store thay vì Dapps (trang web), hay IAP thay vì thanh toán bằng tiền điện tử, đã khiến tôi nhớ đến những gì mà Microsoft đã từng làm trước đây (buộc người dùng sử dụng IE nếu đang sử dụng Windows, dẫn đến tất cả mọi vấn đề chống độc quyền của họ", Amstrong cho hay.

Amstrong chỉ ra rằng, các ứng dụng tiền điện tử đang thiếu nhiều tính năng bởi chúng bị Apple "kiểm duyệt".

Vị CEO Coinbase dự định sẽ đưa ra một thách thức chính thức đối với quy trình đánh giá mới được đưa ra vào hồi tháng 6 của Apple App Store.

Chủ đề các hạn chế tiền điện tử trên App Store này xuất hiện trong bổi cảnh dấy lên nhiều lo ngại về việc Apple xử lý những ứng dụng của bên thứ ba. Một số nhà phát triển đã công khai chỉ trích Táo khuyết về các chính sách chia sẻ doanh thu. Hồi tháng 8, Epic Games đã đệ đơn kiện chống độc quyền riêng với Apple về các khoản phí cũng như ngăn chặn kho ứng dụng bên thứ ba trên App Store. Trong khi đó, Quốc hội Mỹ cũng đang thực hiện một cuộc điều tra nhằm xác định xem liệu gã khổng lồ công nghệ này có vi phạm luật chống độc quyền hay không.

Minh Hùng theo Apple Insider

Chủ đề khác