VnReview
Hà Nội

Galaxy Fold mới dùng một ngày đã hỏng màn hình là lỗi tại người dùng?

Không còn gì đau khổ hơn khi phát hiện ra chiếc điện thoại giá gần 2.000 USD lại mong manh dễ vỡ hơn bất kỳ chiếc điện thoại nào khác!

galaxy fold

Chiếc điện thoại màn hình gập đầu tiên của Samsung - Galaxy Fold - đã được chuyển đến tay một số người dùng đầu tiên, chủ yếu là các phóng viên chuyên review sản phẩm tại những trang tin lớn trên toàn cầu. Chỉ trong vài ngày, nhiều chuyên gia review đã lên tiếng trên Twitter về tình trạng cực dễ hỏng của màn hình Galaxy Fold.

Dieter Bohn của TheVerge là một trong số đó những người sớm lên tiếng về màn hinh Galaxy Fold. Anh mô tả khá chi tiết tình trạng của máy.

galaxy fold

Hình ảnh trên là chiếc Galaxy Fold mà Bohn đang dùng để phục vụ việc đánh giá sản phẩm. Nếu nhìn kỹ vào hình, bạn có thể thấy một chỗ phồng lên nho nhỏ ngay khu vực nếp gấp của màn hình. Vết phồng này tuy nhỏ nhưng cũng đủ để làm biến dạng nhẹ màn hình, và tất nhiên, khi đưa ngón tay lên chạm vào, bạn có thể cảm thấy vết phồng đó rõ ràng. Dường như có gì đó bên dưới màn hình nổi lên ngay phần bản lề, mà theo Bohn đoán thì có lẽ là một mẩu vụn - có thể là nhựa, vì chắc chắn là cứng hơn các loại bụi hay xơ vải thông thường có thể lọt vào. Cũng có khả năng đó là một thứ gì đó khác, ví dụ như chính chiếc bản lề của thiết bị đã bị trồi lên và cấn vào màn hình.

Quả là "đắng lòng" khi phát hiện điều đó, khi mà Bohn mới chỉ nhận máy được chưa đầy 2 ngày. Đắng lòng hơn là vết phồng càng lúc càng trồi lên và làm màn hình thủng một lỗ. Bạn có thể thấy màn hình OLED lúc này xuất hiện hai đường kẻ vuông góc với nhau ngay tại điểm bị phồng.

galaxy fold

galaxy fold

Dù điều gì đã xảy ra, thì Bohn cho biết chắc chắn không phải lỗi do anh dùng máy không kỹ. Anh cho biết chỉ làm những việc bình thường trên điện thoại, như gập ra/gập vào, và đặt máy vào túi quần. Anh cũng gắn một miếng đất sét nung nhỏ vào phần lưng điện thoại một ngày trước đó để đỡ nó lên khi quay phim - một điều mà anh làm với mọi chiếc điện thoại mỗi lần cần quay video đánh giá sản phẩm. Và có lẽ một mẩu đất sét nhỏ đã lọt vào khe bản lề và bằng cách nào đó mắc kẹt ở giữa màn hình và bản lề chăng?

Hoặc có lẽ có thứ gì đó lọt vào một trong những kẻ hở nhỏ khác ở đâu đó trên thân máy? Hay chính phần bản lề của máy đã bị nứt/vỡ và tạo ra mẩu vụn đó? Không ai biết, chỉ biết rằng màn hình Galaxy Fold đã bị hỏng, và chẳng có lý do rõ ràng nào giải thích cho việc xuất hiện vết phồng kia cả. Bohn chắc chắn không mang máy ra biển, hay ném nó vào một túi khoai tây chiên rồi lắc lấy lắc để, hay bất kỳ hành động điên rồ nào tương tự. Anh chỉ sử dụng bình thường mà thôi.

Chúng ta từng quan ngại về những vết trầy trên nhiều chiếc điện thoại đắt tiền, hay những mẩu vụn khiến bàn phím của MacBook bị tê liệt, nhưng chỉ một mẩu vụn nhỏ xíu đã khiến màn hình của chiếc điện thoại giá gần 2.000 USD bị biến dạng chỉ sau 1 ngày sử dụng rõ ràng đã là một "đẳng cấp mới".

Hiện Samsung chưa trả lời câu hỏi của Bohn về vấn đề này, nhưng anh đã được hãng gửi lại một thiết bị mới để tiếp tục đánh giá. Còn chiếc Fold xấu số kia có lẽ sẽ là chiếc Fold đầu tiên lên máy bay về nước để được các kỹ sư Samsung mổ xẻ nghiên cứu.

Chiếc Galaxy Fold của Bohn cũng không phải là chiếc Fold duy nhất gặp vấn đề với màn hình. Một người dùng Twitter tên Steve Kovach cũng gặp vấn đề với thiết bị của mình chỉ sau một ngày sử dụng: màn hình bên trái của máy nhấp nháy liên tục, và giữa màn hình, ngay phần bản lề xuất hiện một đường sọc đen khá lớn.

galaxy fold

Phóng viên Mark Gurman của Bloomberg cũng vô tình phá hỏng chiếc Fold sau khi lỡ tay gỡ bỏ lớp bảo vệ màn hình, vốn được Samsung dán tạm bợ trông chẳng khác gì một miếng dán bảo vệ màn hình thông thường.

galaxy fold

galaxy fold

galaxy fold

Và đây là chiếc Fold của YouTuber Marques "MKBHD" Brownlee: anh này cũng lỡ tay gỡ mất lớp bảo vệ màn hình.

galaxy fold

Có vẻ như các thiết bị Galaxy Fold bán ra thị trường sẽ được in một vài dòng cảnh báo về việc đừng gỡ bỏ lớp dán màn hình, nhưng khá lạ là các thiết bị được gửi đến tay các reviewer thì hoàn toàn không có.

galaxy fold

Nếu bạn chưa biết, thì màn hình chiếc Galaxy Fold có một vết hằn rất rõ ràng ở ngay chính giữa màn hình, nhưng may thay bạn sẽ không thực sự để ý thấy nó trong quá trình màn hình sáng lên để sử dụng. Đây có lẽ là một nhược điểm mà các thiết bị điện tử thế hệ đầu của mỗi dòng sản phẩm mới hay gặp phải, hoàn toàn có thể khắc phục được trong các thế hệ sau này. Dù thế nào thì chúng ta vẫn phải thừa nhận rằng Galaxy Fold thực sự là một kỳ quan của công nghệ: một chiếc tablet có thể gập lại thành điện thoại!

galaxy fold

Một vấn đề khác mà mọi người lo ngại về màn hình nhựa của máy là khả năng bị trầy xước hay dễ dính những vết hằn. Thiết bị của Bohn đã gặp những vấn đề này, nhưng chúng khá nhỏ, không thể thấy được trừ khi bạn chụp ảnh màn hình máy rồi zoom lên. Nếu nhìn kỹ vào các viền máy, bạn sẽ thấy một lớp bảo vệ màn hình dán sẵn. Samsung gọi đây là "lớp polymer" và không nên gỡ ra (nếu không muốn rơi vào các trường hợp như đã nói ở trên).

galaxy fold

Nhưng trong khi vết hằn và trầy xước là thứ chúng ta có thể chấp nhận, thì một vết phồng bí ẩn làm vỡ cả màn hình là một thứ hoàn toàn khác - đặc biệt khi nó xuất hiện chỉ sau một ngày sử dụng bình thường. Đây là một lỗi không thể chấp nhận được trên một thiết bị có giá đắt đỏ như Fold.

Mọi chiếc điện thoại với các thành phần di chuyển được đều có nguy cơ bị hỏng cao hơn các điện thoại nguyên khối. Do đó nếu xác định dùng những thiết bị này, bạn sẽ phải cẩn thận hơn bình thường. Theo Bohn, trước khi xuất hiện vết phồng, anh đánh giá Fold bền hơn dự đoán. Bản lề máy chắc chắn và được thiết kế tốt. Nhưng ngay lúc này thì ấn tượng đó đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng như màn hình bị đục lỗ vậy!

Nếu Bohn đúng, và vết phồng là do một mẩu vụn gây ra, có nghĩa bạn không chỉ phải săn sóc chiếc điện thoại của mình kỹ hơn, bạn còn phải lo ngại về những thứ có thể lọt vào bên dưới màn hình. Còn nếu Bohn sai, và đó là lỗi phần cứng, thì đó lại là một vấn đề khác. Dù thế nào đi nữa, chúng ta cũng chỉ biết thở dài mà thôi...

Hi vọng Samsung sẽ sớm cho chúng ta biết kết quả sau khi mổ xẻ chiếc Fold bị hỏng của Bohn.

Minh.T.T

Chủ đề khác