VnReview
Hà Nội

Làm thế nào để được hoàn tiền mua game trên Steam?

Nhà phân phối game Steam từ trước tới nay luôn được đánh giá là khá "dễ dãi" trong việc hoàn tiền mua game khi cho phép người mua trả lại trò chơi với bất kì lí do gì. Game không chạy được trên PC của bạn hay đơn giản là vì nó không hay? Không thành vấn đề.

Epic Games mở cửa hàng cạnh tranh với Steam, hứa hẹn chia chác "sòng phẳng" hơn với các nhà phát triển

Hàng trăm ngàn người dùng Windows XP đứng trước nguy cơ phải "chia tay" nền tảng Steam

Làm thế nào để hoàn tiền mua game trên Steam?

Cũng có thể nói rằng đây là một tính năng giúp khuyến khích người mua chơi thử những tựa game mà họ không rõ về chất lượng. Và sau đó nếu muốn, họ có thể yêu cầu hoàn lại tiền qua một loạt những bước rất đơn giản. Đây là một tính năng rất hữu dụng khi mà đa số các tựa game ở hiện tại đã không còn tích hợp sẵn phần game chơi thử (demo).

Vậy, khi nào thì bạn có thể yêu cầu hoàn tiền?

Hiện chỉ có hai điều kiện cơ bản mà người mua phải thỏa mãn khi yêu cầu hoàn tiền: một là tựa game đó mới được mua trong khoảng thời gian 14 ngày trước đó và hai là tổng thời lượng chơi tựa game ấy phải ít hơn hai tiếng.

Một khi đã thỏa mãn những điều kiện này, Valve hứa hẹn rằng sẽ hoàn tiền cho bạn với bất kì lí do nào. Thậm chí, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu hoàn tiền khi thấy máy tính mình không thỏa mãn cấu hình yêu cầu. Với lí do này, yêu cầu hoàn tiền của bạn sẽ được Valve cân nhắc song tỷ lệ thành công không phải là 100%.

Ngoài ra với các trò chơi được thêm vào Steam bằng cách nhập key mua từ một nhà bán lẻ thứ ba khác cũng sẽ không được hoàn tiền. Với trường hợp này, bạn chỉ có thể gửi yêu cầu hoàn tiền tới nhà phân phối mình đã mua trước đó. Với đặc điểm này, tính năng hoàn tiền giúp khuyến khích người chơi mua game có chất lượng chưa rõ ràng trực tiếp từ cửa hàng của Steam thay vì các bên thứ ba khác với mức giá rẻ hơn.

Bên cạnh đó, nếu bạn yêu cầu hoàn tiền quá nhiều lần, Valve sẽ coi đó là hành vi "lạm dụng" và sẽ ngừng hỗ trợ hoàn tiền cho tài khoản của bạn. Bởi theo nguyên văn từ chính sách của Steam thì: "Tính năng hoàn tiền được thiết kế để hạn chế những rủi ro từ việc mua game trên Steam chứ không phải là cách để kiếm game ‘miễn phí'". Tuy rằng Valve không quy định rõ thế nào là lạm dụng nhưng nếu bạn có ý định mua một lượng lớn game rồi hoàn trả lại hầu hết trong số đó thì tốt nhất là bạn nên dè chừng.

Valve cũng nhấn mạnh rằng việc yêu cầu hoàn tiền mua game để hưởng mức ưu đãi về giá trong các đợt khuyến mãi không phải là hành vi lạm dụng. Do đó, nếu bạn mua một trò chơi với mức giá 60 USD, nhưng một vài ngày sau đó có diễn ra một đợt khuyến mãi khiến cho mức giá niêm yết của nó chỉ còn 30 USD, khi ấy bạn hoàn toàn có thể hoàn tiền và mua lại trò chơi ấy để hưởng ưu đã về giá, miễn là tổng thời lượng chơi của bạn ít hơn hai tiếng.

Phương thức hoàn trả tiền sẽ giống với phương thức bạn sử dụng để mua tựa game. Ngoài ra bạn có thể đọc bản chính sách hoàn tiền đầy đủ của Valve theo đường dẫn này.

Làm thế nào để yêu cầu hoàn tiền

Nếu đã thỏa mãn hai yêu cầu tối thiểu của tính năng hoàn tiền đã được nêu trên, bạn có thể làm theo các bước dưới đây để thực hiện.

Đầu tiên, hãy truy cập vào trang hỗ trợ của Steam. Bạn có thể thực hiện bước này bằng cách nhấp chuột vào menu "Help" của ứng dụng Steam trên máy tính rồi chọn "Steam Support" hoặc truy cập trực tiếp bằng trình duyệt theo đường dẫn này. Nếu truy cập bằng trình duyệt, bạn sẽ phải đăng nhập để tiếp tục, còn khi sử dụng phần mềm Steam, bạn sẽ được tự động đăng nhập.

Làm thế nào để hoàn tiền mua game trên Steam?

Sau đó, chọn sản phẩm mà bạn muốn hoàn tiền. Nếu gần đây bạn có chơi thử trò chơi ấy, tên của nó sẽ xuất hiện trong phần "Recent Product" ở trên đầu của trang. Tuy nhiên, nếu không tìm thấy tựa game mong muốn tại đây, hãy nhấp chuột vào "Purchases".

Làm thế nào để hoàn tiền mua game trên Steam?

Khi nhấp chuột vào tùy chọn này, bạn sẽ tìm thấy một danh sách liệt kê lại những giao dịch mà bạn đã thực hiện trên Steam trong sáu tháng gần nhất. Ngoài các giao dịch mua bán game, mục này cũng sẽ hiển thị cả hoạt động của bạn trên Community Market. Sau đó tìm tới tựa game mà bạn muốn được hoàn tiền và nhấp chuột vào nó.

Làm thế nào để hoàn tiền mua game trên Steam?

Tiếp đó, click vào dòng "I would like a refund" dưới phần "What issue are you having with this purchase?".

Hệ thống sẽ tìm cách trợ giúp bạn khắc phục những vấn đề về kĩ thuật. Nếu tựa game bạn mua gặp lỗi và bạn muốn sửa lỗi đó thay vì hoàn tiền, bạn có thể click vào dòng "Help me fix gameplay or technical issuses". Còn nếu đã chắc chắn về quyết định hoàn tiền của mình, hãy nhấp vào "I'd like to request a refund".

Làm thế nào để hoàn tiền mua game trên Steam?

Steam sẽ kiểm tra xem yêu cầu hiện tại của bạn có thỏa mãn đủ điều kiện hay không. Nếu đạt yêu cầu, Steam sẽ hiển thị bảng chi tiết hoàn tiền để bạn có thể tiếp tục thao tác. Tại đây người mua có thể lựa chọn hình thức nhận tiền được hoàn. Tuy nhiên nếu bạn không thỏa mãn điều kiện hoàn tiền, hệ thống sẽ báo rằng việc hoàn tiền không thường được thực hiện đối với trường hợp của bạn, nhưng nó vẫn sẽ cho phép người dùng gửi đi yêu cầu.

Làm thế nào để hoàn tiền mua game trên Steam?

Sau đó, bạn sẽ được hỏi lí do cho việc yêu cầu hoàn tiền của mình. Nguyên nhân bạn chọn từ mục "Reason" và nội dung được điền trong ô mô tả bên dưới tuy không ảnh hưởng tới quá trình hoàn tiền của bạn nhưng đó sẽ là những thông tin quý giá cho Valve và nhà phát hành game.

Cuối cùng, click chuột vào ô "Submit request" để gửi yêu cầu của mình.

Làm thế nào để hoàn tiền mua game trên Steam?

Bạn sẽ sớm nhận được email từ Steam thông báo rằng yêu cầu hoàn tiền của bạn đã được ghi nhận và Valve đang đánh giá để sớm đưa ra kết quả cho bạn.

Làm thế nào để hoàn tiền mua game trên Steam?

Sau đó, nếu đã thỏa mãn các điều kiện cơ bản, bạn sẽ tiếp tục nhận được một email thông báo rằng yêu cầu hoàn tiền đã thành công. Thường thì bạn sẽ nhận được email này một vài tiếng sau đó.

Làm thế nào để hoàn tiền mua game trên Steam?

Dù rằng chính sách hoàn tiền của Steam có phần dễ chịu nhưng hãy luôn đảm bảo rằng bạn đã thỏa mãn hai điều kiện cơ bản nhất về tổng thời lượng chơi và thời gian mua để có thể hoàn tiền thành công.

Trung ND

Chủ đề khác