VnReview
Hà Nội

YouTuber chứng minh hiệu năng iMac M1 có sự chênh lệch vì thiếu quạt tản nhiệt

Nhiều bài đăng mới đây đã bóc phốt sự khác biệt "ẩn" giữa mẫu iMac M1 có GPU 7 nhân và mẫu sở hữu GPU 8 nhân của Apple. Cụ thể, mẫu rẻ nhất chỉ có 1 quạt, phiên bản có giá cao hơn 200 USD lại sở hữu tới 2 quạt bên trong.

Mới đây, YouTuber Max Tech đã thử benchmark so sánh giữa hai phiên bản này. Không quá bất ngờ khi kết quả cuối cùng cho thấy, chiếc iMac 1 quạt thua thiệt hơn về hiệu năng cả CPU lẫn GPU do bị ảnh hưởng từ việc điều chỉnh nhiệt (throttle).

Một YouTuber đã chứng minh hiệu năng iMac có sự chênh lệch vì thiếu quạt tản nhiệt

Kết quả Geekbench 5 cho thấy, iMac M1 2 quạt đạt được kết quả tối đa trong thử nghiệm benchmark tính toán Metal, bởi con chip M1 này được bổ sung thêm 1 nhân GPU. Trong khi đó, thử nghiệm 3D Mark Wild Fire lại cho thấy sự khác biệt rõ ràng. Trong một thử nghiệm stress, iMac M1 1 quạt bắt đầu bị hạn chế hiệu năng do phần quạt tản nhiệt đã chạy ở công suất tối đa nhưng vẫn không hể hạ nhiệt độ của SoC xuống.

Phiên bản iMac M1 8 nhân GPU lại hoạt động tốt hơn 10%, và hai quạt của nó thường không phải hoạt động quá nhiều.

Thậm chí, mọi thứ còn tồi tệ hơn với mẫu iMac M1 GPU 7 nhân khi chạy Cinebench 23. Con chip Apple Silicon M1 bên trong phiên bản tiêu chuẩn này chạy ở xung nhịp 2.5GHz với TDP 10.3W. Trong khi phiên bản 8 nhân GPU lại có thể đạt xung tối đa 3.2GHz và TDP 15W, nhưng vẫn duy trì nhiệt độ thấp hơn. Đó là 88°C thay vì 94°C trên mẫu 1 quạt.

Đến kết quả benchmark cuối cùng, chiếc iMac 1 quạt đạt 7,002 điểm, trong khi phiên bản 2 quạt lại có 7,722 điểm, chênh lệch khoảng 10.28% nhờ vào hệ thống tản nhiệt vượt trội.

Kênh này cũng sử dụng một camera nhiệt để chứng minh, 1 quạt bên trong phiên bản tiêu chuẩn không đủ để làm mát con chip M1, trong khi biến thể 2 quạt lại đảm bảo có thể duy trì nhiệt độ thấp hơn cho toàn bộ hệ thống.

Dù mẫu 8 nhân GPU có dung lượng RAM nhiều hơn, 16GB thay vì 8GB như trên phiên bản tiêu chuẩn, thế nhưng, các thử nghiệm này chủ yếu tập trung vào CPU và GPU. Người dùng nên cân nhắc đến việc chi thêm 200 USD cho phiên bản iMac M1 8 nhân GPU 2 quạt nếu muốn có hiệu năng cao hơn.

Lê Hữu;(theo NotebookCheck)

Chủ đề khác