VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm Yadea X5: Chiếc xe điện thể thao đường phố đậm chất "Exciter"

Yadea X5 là mẫu xe điện mới nhất của hãng Yadea vừa ra mắt thị trường Việt Nam cách đây ít ngày. Đây là sản phẩm mang hơi hướng của xe điện thể thao đường phố nhắm đến đối tượng giới trẻ (học sinh và sinh viên) thích những xe điện có chút hầm hố kiểu như Exciter ở thị trường xe gắn máy.

Yadea X5 hiện có mức giá tham khảo 21,99 triệu đồng.;Theo Yadea thì đây là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của hãng tại thị trường châu Á trong những năm gần đây nhờ kiểu dáng thiết kế thể thao, khỏe khoắn. Vì vậy, Yadea cũng kỳ vọng điều này sẽ lặp lại ở thị trường Việt Nam.

Thiết kế thể thao pha chất "ngông"

Tổng thể thiết kế của Yadea X5 vẫn khá quen thuộc so với xe máy điện khác trên thị trường. Xe có kích cỡ nhỏ gọn, bề rộng vừa phải và khoảng sáng gầm cao đem lại cảm giác thoải mái và dễ dàng khi di chuyển trong phố, vượt ổ gà, leo vỉa hè khi cần thiết hay hoạt động ở những không gian chật hẹp.

Cụ thể, kích thước chiều dài, chiều rộng và chiều cao của xe lần lượt là 1.810 mm x 760 mm x 1.110 mm cùng với chiều dài cơ sở đạt 1.330 mm và khoảng sáng gầm 135mm. Tuy vậy, điểm gây ấn tượng trong thiết kế ở xe điện này là nhiều chi tiết từ đầu đến đuôi và hệ thống đèn được làm với đường nét khỏe khoắn, nhìn hầm hố như các xe máy thể thao.

Sự hầm hố trong thiết kế bắt đầu thể hiện ngay từ phần đầu xe. Mặt nạ và đèn LED được thiết kế nhìn nổi bật, cá tính và có thể nói là có chút "ngông". Không chỉ đèn trước, toàn bộ hệ thống đèn trên Yadea X5 đều là đèn LED có độ sáng rất tốt, đủ thoải mái di chuyển trong điều kiện trời tối. So với chiếc Yadea Xmen Neo chúng tôi trải nghiệm gần đây thì đèn của X5 sáng hơn khá nhiều và phạm vi chiếu sáng của đèn cũng xa hơn. Việc sử dụng đèn LED toàn xe còn làm tăng thêm tính thẩm mỹ cho thiết kế và đây cũng là xu hướng trang bị đèn trên xe điện hiện nay.

Mặt nạ và đèn pha nhìn rất hầm hố

Các xe điện của Yadea đều được trang bị hệ thống phanh đĩa với má phanh đối xứng cho cả 2 bánh trước và sau. Đây là đặc sản về an toàn của nhà Yadea nên không ngạc nhiên khi chúng có mặt trên X5. Với một xe điện có khả năng bứt tốc và chạy ở tốc độ trên 50km/h như X5, nhanh hơn khá nhiều so với chiếc Xmen Neo thì phanh đĩa lại càng cần thiết để đảm bảo an toàn.

Yadea X5 sử dụng phanh đĩa với má phanh đối xứng cho cả bánh trước và sau.

Tay phanh trước sau có khả năng tăng chỉnh

Khu vực để chân của X5 rộng rãi hơn so với nhiều mẫu xe điện khác. Đặc biệt, Yadea bố trí ở khu vực này hai thanh ngang bắt vào khung xe giúp người lái để chân tiện hơn đồng thời cũng làm cho thân xe nhìn mạnh mẽ hơn. 

Khu vực để chân rộng rãi và có thêm thanh ngang bắt vào khung xe ở hai bên

Xe sử dụng phuộc trước là dạng phuộc đảo upside down và giảm xóc kép ở phía sau để duy trì độ ổn định ở tốc độ cao và địa hình di chuyển xấu, tối ưu hơn cho nhu cầu tải nặng. Ngoài ra, X5 sở hữu khóa thông minh từ xa cho khả năng chống trộm, khởi động xe từ xa và bộ cổng sạc USB bên trong cốp xe khá tiện lợi. Vị trí đặt sạc điện bên ngoài không cần phải mở cốp mỗi khi sạc và có nắp che ngăn nước. Nhưng xe điện này có điểm hạn chế nhỏ là thiếu móc treo mũ bảo hiểm hoặc những túi đồ cơ bản.

Phuộc trước là dạng phuộc đảo upside down

Vị trí cắm sạc tiện lợi, có nắp che ngăn nước

Ắc quy là một trong những linh kiện quan trọng nhất của một chiếc xe điện. X5 sử dụng 6 bình ắc quy Graphene độc quyền của Yadea mới ra mắt gần đây có thể di chuyển tới 90km mỗi lần sạc. Theo công bố của Yadea, ắc quy này có tuổi thọ lên tới 5 năm, tương đương khoảng 1.300 lần sạc, cao gấp 3-4 lần so với các ắc quy thông thường. Thực tế, hãng cũng bảo hành pin tới 18 tháng, dài hơn so với mức thông thường.

Yên xe có thiết kế rộng và mềm

Dung tích cốp lên đến 13 lít, đủ để áo mưa và bộ sạc pin

Đuôi xe có đèn LED và tay xách bằng kim loại chắc chắn

Có điểm người viết chưa thực sự ưng ý khi trải nghiệm Yadea X5 là cụm điều khiển công tắc ở bên trái của xe. Công tắc gạt xi nhan có thiết kế lùi sâu vào trong, khó bấm và khi bấm thì ngón tay bị cấn vào công tắc còi. Ngoài ra, việc trang bị đèn Hazard (cảnh báo nguy hiểm) nhô ra phía trước thực sự không cần thiết và gây khó bấm các nút bên cạnh. Bù lại, cụm công tắc bên trái có thêm nút bấm mở cốp, giúp người dùng không cần phải cúi xuống tìm chỗ cắm mở cốp nữa.

Công tắc xi nhan nằm lùi sâu, bấm dễ bị vướng ngón tay vào công tắc còi

Ở bên tay phải vẫn là vị trí đặt công tắc đèn và chế độ lái. Xe có hai chế độ lái là 1 và 2 tương đương chế độ Eco và chế độ Power. 

Màn hình trung tâm của xe đem lại góc nhìn tốt ngay cả khi di chuyển giữa trời nắng gắt. Ngoài ra, màn hình hiển thị đầy đủ thông tin cơ bản mà người dùng cần như chế độ lái, công tơ mét (odo), mức tiêu thụ điện và tốc độ. Điểm tiếp theo mà người viết chưa hài lòng là phần cảnh báo đèn xi nhan có thiết kế nhỏ và khó nhận biết khi di chuyển giữa trời nắng gắt. 

Màn hình trung tâm có thể nhìn rõ cả khi đi ngoài trời nắng

Trải nghiệm thực tế 

Yadea X5 sở hữu động cơ điện 1.200W và theo nhà sản xuất thì quãng đường di chuyển có thể đạt tới 90km trong một lần sạc đầy. Trong thời gian sử dụng thực tế ở môi trường đường phố Hà Nội, xe chở 2 người với tổng trọng lượng khoảng 110kg, nhiều thời gian đi vào giờ tan tầm và có đi cả ban đêm thì quãng đường đi được khoảng 75km. Trong đó, 10km cuối cùng thì tốc độ xe giảm, không đạt được tốc độ trên 50km giống như 65km đầu tiên. Đây là kết quả khá tốt, nhỉnh hơn so với quãng đường trong mỗi lần sạc của chiếc Xmen Neo. 

Cũng như Yadea Neo Xmen, mẫu xe X5 sở hữu 2 chế độ tốc độ di chuyển với kí hiệu là "1" và "2"i. Ở chế độ "1" (Eco), tôi thực sự bất ngờ về độ nhạy của tay ga, nhích đến đâu xe vọt đến đó, độ trễ vẫn có xảy ra nhưng ở trong mức chấp nhận được. Nhưng khi sang đến chế độ "2" (Power), xe vọt rất nhanh, độ trễ ga rất ít xuất hiện. Với người trọng lượng 75 kg như tôi kéo ga đến đâu xe tăng tốc nhanh đến đó, có thể dùng từ đó là "bay" cả khi đèo thêm người trọng lượng khoảng 45kg nữa.

Ở chế độ "1", mức tốc độ tối đa người dùng có thể tăng là 35 km/h nhưng khi sang chế độ "2" mức tốc độ tối đa của xe khi kéo ga vào khoảng 50 km/h, rất ấn tượng.

Hệ thống phuộc trước Up Side Down (USD) trên X5 đã thực hiện tốt nhiệm vụ khi đem lại cảm giác lái chắc chắn khi đi qua những ổ gà hay đoạn gờ giảm tốc.

Trang bị an toàn trên xe cũng là điểm cộng rất lớn. Khi gửi xe ở ngoài chủ xe chỉ cần ấn nút khóa xe. Sau khi khóa, xe sẽ tự động khóa chặt hai bánh trước sau kèm theo âm thanh cảnh báo người xung quanh nếu bị người khác dắt đi. Bên cạnh đó, mặc dù trang bị cả chiếc khóa cơ nhưng nếu bạn muốn mở xe nhanh chỉ cần một nút bấm là hoàn toàn có thể lên xe đi mà không phải cắm chìa.

Tổng kết

Với mức giá đưa ra 21,99 triệu đồng, Yadea X5 mang đến cho các bạn giới trẻ vẻ ngoài cá tính và khỏe khoắn. Ngoài ra, xe còn đem lại cảm giác yên tâm cho người sử dụng bởi sự chắc chắn trong thiết kế, độ hoàn thiện tốt, cảm giác lái dễ dàng và khả năng tăng tốc nhanh cùng với đó là ắc quy bền bỉ và chế độ chống trộm hiệu quả.

Tuy vậy, X5 vẫn còn vài điểm yếu cần cải thiện. Đầu tiên là về thiết kế, người viết hi vọng phần thân xe sẽ được thiết kế đầm hơn, để đem lại cảm giác an toàn khi đi ở dải tốc độ từ 40 km/h – 50 km/h. Thứ hai, ở các phiên bản hay mẫu xe sau hi vọng Yadea sẽ thay đổi lại vị trí nút công tắc để giúp người dùng dễ dàng thao tác hơn và bổ sung móc treo đồ, chi tiết rất nhỏ nhưng nhiều người cần đến.

Thế Nam

Chủ đề khác