VnReview
Hà Nội

Có thật smartphone/tablet đang giết chết PC?

Các thông tin dạng như "Thị trường PC tụt xuống mức tồi tệ nhất trong lịch sử" đang ngày càng xuất hiện dày đặc hơn. Quả thật, smartphone và tablet đang dần thay thế cho laptop và máy để bàn để trở thành những thiết bị điện toán cá nhân phổ biến nhất. Liệu tương lai của PC đã khép lại?

Nói ngắn gọn, câu trả lời là "không"! Không cần phải nhờ đến số liệu của các công ty nghiên cứu thị trường, bạn có thể thấy xung quanh bạn là rất nhiều người vẫn đang sử dụng laptop và máy để bàn.

Doanh số PC ảm đạm, song cũng không có gì đáng ngạc nhiên

thị trường pc suy thoái trầm trọng tablet laptop máy để bàn smartphone

Khi dạo quanh các chuyên trang công nghệ, bạn có thể dễ dàng nhận thấy tablet và smartphone đang là các chủ để "nóng" nhất, và trừ game thủ, "dân IT" hoặc người dùng đồ họa, có rất ít người để ý tới các thông tin nóng hổi về máy tính cá nhân (PC). Tablet được coi là thủ phạm số 1 dẫn tới sự suy thoái của thị trường PC.

Số liệu của công ty nghiên cứu Gartner cho biết, trong quý cuối cùng của năm 2013, chỉ có 82,6 triệu PC được xuất xưởng. Con số này tương ứng với mức sụt giảm 6,9% so với quý IV/2012, và cũng là quý thứ 7 liên tiếp thị trường PC lâm vào tình trạng suy thoái.

Trong khi thông tin này là không mấy khích lệ, sự thật là doanh số PC đã sụt giảm/không tăng trưởng từ trước khi tablet lên chiếm ngôi. Gartner khẳng định doanh số PC đã sụt giảm tới mức "đáy", và do đó các con số gần đây là không có gì đáng ngạc nhiên cả.

Tuy vậy, các số liệu từ quá trình sử dụng thực tế cho thấy smartphone và tablet còn lâu mới chiếm được ngôi của laptop và máy để bàn. Theo StatCounter, lưu lượng web từ các trình duyệt trên máy vi tính chiếm tới 71,89%, trong khi lưu lượng web từ smartphone chỉ chiếm 22,42% và tablet thậm chí chỉ chiếm vỏn vẹn 5,69%. Rõ ràng, phần đông người dùng vẫn đang sử dụng tới máy vi tính để lướt web.

Thị trường tablet đang tăng trưởng chậm lại

thị trường pc suy thoái trầm trọng tablet laptop máy để bàn smartphone

Số liệu của StatCounter có thể chỉ mang tính nhất thời, song từ số liệu của các công ty nghiên cứu thị trường, không có cơ sở nào để khẳng định tablet sẽ "giết chết" PC trong tương lai cả.

Rõ ràng, thị trường tablet đã tăng trưởng với tốc độ chóng mặt trong những năm vừa qua, song hiện tại thị trường này đã bắt đầu chững lại. Trong quý IV/2013, sản lượng tablet đạt 76,9 triệu máy, tương đương với mức tăng trưởng 28,2% so với cùng kì năm 2012. Con số 28% là rất ấn tượng, song mới chỉ một quý trước đó, vào quý III/2013 thị trường tablet đã đạt mức tăng trưởng lên tới 87,1%, tức là gấp 3 lần so với quý IV!

Nói tóm lại, thị trường tablet đang có các dấu hiệu chững lại. Thậm chí, một lượng lớn tablet bán ra là các model giá rẻ, và do đó khả năng thay thế cho PC của chúng thậm chí còn kém hơn cả iPad. Theo IDC, "các thị trường tablet, ví như nước Mỹ, đang đạt đến mức bão hòa rất cao".

Và dĩ nhiên, từ các con số trên, bạn có thể nhận ra rằng sản lượng PC vẫn vượt xa sản lượng tablet.

Sự thật đằng sau "khủng hoảng" của thị trường PC

Thực tế, trong khi thị trường tablet mới chỉ đang có dấu hiệu bắt đầu bão hòa, thị trường PC đã lâm vào tình trạng "bão hòa" trong rất nhiều năm. So với 1 thập kỉ trước, người dùng hiện tại không có nhiều nhu cầu nâng cấp hay mua mới PC nhiều như trước nữa. Lý do là với phần đông người dùng, phần cứng của PC đã đạt đến mức "đủ dùng" trong vòng vài năm trở lại đây.

thị trường pc suy thoái trầm trọng tablet laptop máy để bàn smartphone

Ví dụ, để nâng cấp từ Windows 98 lên Windows XP, bạn sẽ phải đầu tư để nâng cấp phần cứng. Chiếc laptop chạy Windows XP của bạn cũng sẽ trở nên chậm chạp hơn khi chạy Windows Vista. Tuy vậy, cả Windows 8 (ra mắt 2012) lẫn Windows 7 (2009) đều có yêu cầu phần cứng ngang bằng với Windows Vista. Trên cùng một cấu hình, Windows 7 chạy mượt mà hơn Windows Vista, trong khi Windows 8 thậm chí còn nhanh hơn; Windows 7 nhiều lần.

Ngay cả những linh kiện PC đã vài năm tuổi đời như vi xử lý Core 2 Quad và card đồ họa Radeon 5970 vẫn có thể chạy các game mới ở với các thiết lập đồ họa cao cấp. Rõ ràng, người tiêu dùng không còn phải thay thế laptop/máy để bàn của họ với tần suất nhiều như trước nữa. Trong khi tablet và smartphone thường bị thay thế trong vòng 3 năm trở xuống, người tiêu dùng chỉ thay thế PC khi họ thực sự cần. Ở thời điểm hiện tại, vòng đời của mỗi chiếc laptop và máy để bàn có thể lên tới 4, 5 năm hoặc hơn.

Nếu nhìn xung quanh, bạn có thể dễ dàng nhận thấy rằng gần như ai cũng có ít nhất là một chiếc laptop hoặc một chiếc máy để bàn. Trái ngược lại, tablet và smartphone vẫn là các loại thiết bị tương đối mới mẻ, do đó nếu có dư dả kinh phí, chắc hẳn bạn sẽ chọn mua smartphone hoặc tablet thay vì nâng cấp PC.

Song, điều cần nhận thấy ở đây là smartphone và tablet đang đi vào một chu trình phát triển giống như máy vi tính trong các thập niên trước. Sau một vài năm, phần cứng của tablet và smartphone sẽ đạt tới mức "đủ dùng" cho phần đông người dùng. Ví dụ, những chiếc smartphone đầu bảng hiện nay đều có độ phân giải ngang bằng hoặc thậm chí là vượt quá khả năng nhận biết của… mắt người, một điều xa xỉ minh chứng cho sự cùng đường của việc tìm mọi cách thu hút sự chú ý của người dùng.

thị trường pc suy thoái trầm trọng tablet laptop máy để bàn smartphone

Thị trường smartphone và tablet vẫn đang tăng trưởng mạnh mẽ tại các quốc gia đang phát triển, song hiển nhiên đến một lúc nào đó, cả smartphone và tablet cũng sẽ "bão hòa" như thị trường PC hiện tại. Khi ai cũng có một chiếc smartphone và một chiếc tablet, và nếu chiếc tablet của họ đủ tốt, họ sẽ chẳng có lý do gì để mua tablet mới cả. Đến thời điểm nào đó, có thể một dòng sản phẩm khác sẽ chiếm "ghế nóng" của tablet hiện tại, hoặc có thể toàn bộ thị trường công nghệ sẽ đi vào suy thoái.

PC sẽ không bao giờ chết

Thực tế, khó có thể phủ nhận được rằng tablet có rất nhiều điểm mạnh. Những người chỉ cần lướt web, gửi mail, xem YouTube, mua hàng trực tuyến và chơi một số game đơn giản sẽ chỉ cần dùng tới những chiếc tablet giá rẻ. Không phải ai cũng cần dùng PC, và kể cả nếu cần sử dụng tới PC, họ có thể vẫn sẽ thích dùng chiếc tablet mỏng, nhẹ hơn.

Tuy vậy, với rất nhiều người, laptop và máy để bàn vẫn là thiết bị không thể thay thế được. Ứng dụng Android, iOS và thập chí là ứng dụng Modern UI trên Windows 8/RT sẽ không bao giờ thay thế được các bộ Office, Photoshop, CAD, các ứng dụng lập trình (IDE) và đặc biệt là các phần mềm chuyên dụng tại các doanh nghiệp. Giải pháp laptop lai tablet hoặc laptop màn hình cảm ứng do Windows và Intel khởi xướng vẫn chưa tạo ra được trải nghiệm tương đương với laptop thông thường.

thị trường pc suy thoái trầm trọng tablet laptop máy để bàn smartphone

Thậm chí, so với Xbox và PlayStation, các game thủ sẽ có trải nghiệm game tuyệt vời hơn trên PC. Môi trường PC cho phép bạn thoải mái tạo ra các bản mod (chỉnh sửa) cho game, tạo ra trải nghiệm đồ họa tuyệt vời hơn, cho phép bạn sử dụng cả chuột & bàn phím lẫn tay game. Trên tablet, các nhà phát triển sẽ không bao giờ có thể tạo ra những game có trải nghiệm "đỉnh" tầm cỡ console và PC.

Nói tóm lại, không thể phủ nhận được rằng tablet có những tác dụng nhất định, và sự tăng trưởng mạnh mẽ của dòng sản phẩm này là tương đối dễ hiểu. Tuy vậy, tablet vẫn chưa đủ sức để "giết chết" thị trường PC. Chừng nào những chiếc máy tính bảng chưa đủ sức để tạo ra trải nghiệm làm việc đầy đủ và một trải nghiệm game ngang tầm console, những chiếc laptop và máy để bàn sẽ tiếp tục là một lựa chọn không thể thiếu của người tiêu dùng, đó cũng là lý do mà thị trường PC đang dần phục hồi trong thời gian gần đây.

Lê Hoàng

Theo How To Geek

Chủ đề khác